Vận động viên 45 tuổi mất suất dự Olympic

Bill May, 45 tuổi, đã bị đội tuyển Mỹ loại khỏi đội hình tham dự Olympic Paris 2024, khiến môn Bơi nghệ thuật sẽ không có bất cứ vận động viên nam nào giành quyền thi đấu.

bill-may-1717906932.jpg
Bill May, 45 tuổi, nam vận động viên tiên phong trong môn Bơi nghệ thuật

Bơi nghệ thuật - trước đây được gọi là bơi đồng đội - ra mắt Olympic vào năm 1984 và chỉ dành cho nữ cho đến nay. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, nam giới đã được phép thi đấu tại giải vô địch Bơi dưới nước thế giới. Và tại kỳ Olympic Paris lần này, mặc dù Liên đoàn Thể thao dưới nước Thế giới (World Aquatics) đã có động thái táo bạo cho phép nam giới thi đấu bơi nghệ thuật tại Thế vận hội, nhưng sẽ không có vận động viên bơi nam nào trong số 10 quốc gia tham dự nội dung đồng đội tại Paris, sau khi đội tuyển Mỹ loại Bill May - người tiên phong trong môn này - ra khỏi đội hình.

Quyết định của đoàn Thể thao Mỹ đã khiến World Aquatics rất thất vọng. "Đây đáng lẽ phải là một cột mốc quan trọng cho môn thể thao này"- Liên đoàn Thể thao dưới nước Thế giới tuyên bố trong một thông cáo- "Chúng tôi hiểu rằng việc giành một suất trong đội tuyển nam để tham dự Paris 2024 luôn là một thách thức, vì quyền thi đấu của họ chỉ được xác nhận cách đây 18 tháng, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng một số người sẽ thành công".

World Aquatics thông báo vào năm 2022 rằng nam giới sẽ được phép thi đấu bơi nghệ thuật tại Thế vận hội diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, với mỗi quốc gia được phép có 2 vận động viên nam trong nội dung đồng đội gồm 8 vận động viên.

Bill May, 45 tuổi, từ lâu đã là một trong những tiếng nói hàng đầu về việc nam giới tham gia thi đấu. Ông nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng: "Mỗi ngày tôi đều nghĩ về Thế vận hội, nghĩ về việc được ở đó cùng các huấn luyện viên và đồng đội của tôi. Đó là một giấc mơ tuyệt vời". Nhưng giờ đây, giấc mơ đó sẽ không thành hiện thực.

May, người cạnh tranh một suất thi đấu với các nữ đồng đội trẻ hơn mình gần một nửa tuổi, đã có mặt trong đội hình tham dự giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới vào tháng 2 và giúp đội tuyển Mỹ giành huy chương bạc ở nội dung nhào lộn tại giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới 2023, trở thành nam vận động viên người Mỹ đầu tiên lên bục nhận huy chương thế giới ở nội dung đồng đội. 

"Tất cả chúng tôi trong cộng đồng bơi nghệ thuật cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy các cơ hội cho các vận động viên nam trong môn thể thao này"- World Aquatics tuyên bố - "Chúng tôi quyết tâm sẽ có những vận động viên bơi nghệ thuật nam trong nội dung đồng đội tại Los Angeles 2028, và chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu đề xuất bổ sung nội dung đôi nam - nữ vào chương trình Olympic kịp thời gian cho Thế vận hội đó”.

Hoàng Hà (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/van-dong-vien-45-tuoi-mat-suat-du-olympic-a34849.html