Phát triển mạnh môn Đẩy gậy ở Văn Bàn

Những năm qua, huyện Văn Bàn được biết đến là địa phương phát triển mạnh phong trào tập luyện thể dục, thể thao, trong đó có môn Đẩy gậy của tỉnh Lào Cai. Đây không chỉ là môn thể thao nâng cao sức khỏe, mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Giải vô địch Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy các vận động viên môn Đẩy gậy của huyện Văn Bàn thi đấu với kỹ thuật, chiến thuật tốt và quyết tâm rất cao. Kết thúc giải, đoàn huyện Văn Bàn giành 7 huy chương vàng nội dung đẩy gậy, góp phần quan trọng đưa Văn Bàn giành giải nhất toàn đoàn.

day-gay-1717728629.jpg

Để có thành tích này, những năm qua, hoạt động thể dục, thể thao nói chung, môn Đẩy gậy nói riêng ở Văn Bàn được các cấp, các ngành, các địa phương và người dân quan tâm. Các vận động viên đẩy gậy luôn háo hức và chăm chỉ tập luyện khi chuẩn bị tham dự các giải đấu do tỉnh và huyện Văn Bàn tổ chức. Trước khi diễn ra giải vô địch Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 khoảng 1 tháng, huyện đã tập hợp các vận động viên đẩy gậy có thành tích thi đấu xuất sắc tại các trường và các địa phương để hướng dẫn tập luyện liên tục với cường độ cao.

Vận động viên đẩy gậy La Bích Phượng (xã Khánh Yên Trung) được nhiều người biết đến khi từng giành 3 chức vô địch nội dung nữ hạng trên 75kg tại các giải đấu tầm cỡ quốc gia. Gần đây nhất là vào trung tuần tháng 3 vừa qua, cô gái sinh năm 2005 vượt qua hàng loạt đối thủ rất mạnh để đoạt huy chương vàng nội dung nữ hạng trên 75kg tại giải vô địch Đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII năm 2024. Tại các giải đấu do tỉnh tổ chức, cô gái người dân tộc Tày này dường như cũng không có đối thủ và việc giành huy chương vàng nội dung nữ hạng trên 75kg tại giải vô địch Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 là điều đã được dự đoán trước và hoàn toàn xứng đáng.

Ngay từ khi còn học cấp 1, vận động viên Dương Văn Bảo Long (xã Khánh Yên Thượng) đã làm quen với môn Đẩy gậy. Sau khi xem các cô, chú, anh, chị trong thôn thi đấu đẩy gậy, Long lại “mon men” ra mượn gậy và đẩy thử với bạn bè cùng trang lứa. Sau những lần như thế, Long tích lũy được kinh nghiệm, trở thành một trong những tay gậy xuất sắc của huyện Văn Bàn từ lúc nào không hay.

Vận động viên Dương Văn Bảo Long cho biết: "Trước đây, tôi toàn về nhì vì những thất bại đáng tiếc ở trận chung kết nội dung đẩy gậy nam hạng trên 85kg. Tại giải vô địch Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024, tôi đặt quyết tâm rất cao giành chức vô địch và đã thành công. Tôi vẫn tích cực luyện tập, thi đấu để giành thành tích cao tại các giải đấu trong thời gian tới".

day-gay2-1717728656.jpg

Trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập luyện thể dục, thể thao, trong đó có môn Đẩy gậy. Những thành công trong thời gian vừa qua cho thấy môn Đẩy gậy đang rất phát triển, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống người dân.

Việc giữ gìn và phát triển các môn thể thao truyền thống nói chung, môn Đẩy gậy nói riêng như ở huyện Văn Bàn rất cần được nhân rộng ra các địa phương, góp phần mang lại lợi ích về mặt sức khỏe thể chất, đồng thời tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Lào Cai

Trung Nguyên

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/phat-trien-manh-mon-day-gay-o-van-ban-a34783.html