19 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh ủng hộ tiếp tục sử dụng công nghệ VAR

Dù còn một số tranh cãi, tuy nhiên các đội bóng Premier League thống nhất rằng công nghệ VAR sẽ tiếp tục được áp dụng ở mùa giải tới.

var-1717727306.jpg
Premier League sẽ tiếp tục sử dụng VAR ở mùa tới

Vào tháng trước, câu lạc bộ Wolverhamton đã đưa ra đề xuất loại bỏ công nghệ VAR từ mùa giải tới. Đội bóng này đã liệt kê một số ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ này như tác động đến cảm xúc ăn mừng bàn thắng, sự thất vọng của các cổ động viên do quá trình kiểm tra VAR kéo dài, bầu không khí thù địch hơn tại các trận đấu ở Premier League và trách nhiệm giải trình của các trọng tài trên sân bị giảm sút. Dù biết các câu lạc bộ khác sẽ bác bỏ, Wolves vẫn bỏ phiếu để loại bỏ VAR.

Đề xuất của Wolves đã kích hoạt một cuộc bỏ phiếu giữa tất cả 20 đội bóng Premier League. Tuy nhiên, nếu muốn đề xuất loại bỏ VAR được thông qua, thì phải có ít nhất 14/20 câu lạc bỏ phiếu đồng ý.

Vào ngày 6/6, cuộc bỏ phiếu giữa 20 câu lạc bộ đã diễn ra tại cuộc họp thường niên của Premier League. Theo đó, 19/20 đội bóng (ngoại trừ Wolves) đồng ý rằng nên tiếp tục vận hành VAR ở mùa giải tới. 

Theo đó, đa số các câu lạc bộ tin VAR là công cụ hữu ích giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, nhưng cũng nhất trí cần cải thiện hệ thống này để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người hâm mộ và các cầu thủ.

kiem-tra-1717727353.jpg
Để cải thiện chất lượng của VAR, các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh cũng đã thống nhất một số lĩnh vực cần thay đổi

Để cải thiện chất lượng của VAR, các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã thống nhất một số lĩnh vực cần thay đổi. Đầu tiên, cần giảm sự chậm trễ trong trận đấu vì sử dụng VAR. Việc công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) được áp dụng mùa sau cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian kiểm tra việt vị.

Thứ hai, tính minh bạch sẽ được cải thiện qua việc các câu lạc bộ được cung cấp thông tin rõ ràng hơn về cách thức hoạt động của VAR, cũng như công khai những quyết định của trọng tài sau khi VAR can thiệp.

Thứ ba là, nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ với VAR. Các câu lạc bộ sẽ cố gắng cung cấp nhiều hơn các video phát lại tình huống trên màn hình lớn để cổ động viên hiểu rõ hơn về quyết định của VAR.

Thứ tư, Ngoại hạng Anh cam kết nâng cao chất lượng trọng tài, đào tạo để họ đảm bảo tính nhất quán và độ chính xác trong sử dụng VAR.

Bên cạnh cải thiện VAR, Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục vận động Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB, vốn là cơ quan quản lý luật bóng đá) cho phép phát sóng trực tiếp video và âm thanh trong quá trình làm việc của VAR.

Kim Anh (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/19-cau-lac-bo-ngoai-hang-anh-ung-ho-tiep-tuc-su-dung-cong-nghe-var-a34779.html