Vận động viên Australia sẽ tự quyết định có thi bơi ở sông Seine hay không

Australia sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết cho vận động viên thi đấu ở sông Seine tại Thế vận hội Paris. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có tham gia thi đấu hay không sẽ thuộc về các vận động viên của họ.

seine-1712651520.jpg
Pháp cam kết làm sạch dòng sông để tổ chức an toàn các nội dung bơi marathon và bơi trong môn ba môn phối hợp tại Olympic

Pháp cam kết làm sạch, đủ tiêu chuẩn lượng chất ô nhiễm dòng sông Paris để tổ chức an toàn các nội dung bơi marathon và bơi trong môn ba môn phối hợp vào tháng 7 và tháng 8. Tháng trước, Thị trưởng thành phố đã cho mở một hồ chứa nước khổng lồ để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm sông, nhưng các cuộc kiểm tra chất lượng nước thường xuyên vẫn cho thấy mức độ ô nhiễm không an toàn sau những ngày mưa.

Bà Anna Meares - Trưởng đoàn Thể thao Australia tham dự Thế vận hội - cho biết: Rất tin tưởng vào sự đảm bảo an toàn nước của Ban Tổ chức nhưng sẽ không ép buộc vận động viên nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nước không an toàn. "Chúng tôi sẽ không can thiệp và nói 'các bạn không được bơi'. Đó là lựa chọn của vận động viên" - cựu vận động viên đua xe đạp này nói với Ủy ban Olympic Australia (AOC) trong buổi họp báo về Thế vận hội Paris ngày 5/6 - "Chúng tôi sẽ không đặt vận động viên nào vào môi trường nguy hiểm đến sức khỏe của họ. Thông tin đó sẽ được cung cấp cho họ và quyết định cuối cùng thuộc về họ. Hãy thử tưởng tượng đứng trước một vận động viên Olympic đã tập luyện cả đời để có cơ hội bơi và... nói với họ 'không'. Điều đó sẽ không xảy ra".

Tiến sĩ Carolyn Broderick - Giám đốc Y tế đội tuyển - cho biết: AOC có kinh nghiệm bảo vệ vận động viên khỏi các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn sau những lo ngại tương tự về địa điểm bơi nước ngoài trời tại Thế vận hội Rio 2016. "Tôi nghĩ, nếu Ủy ban tổ chức Paris nói rằng, việc bơi an toàn, tôi thấy không có gì đáng lo ngại" - cô nói - "Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng, chất lượng nước thay đổi đáng kể tùy thuộc vào những gì xảy ra bên ngoài, đặc biệt là lượng mưa. Vì vậy, chúng tôi cần chuẩn bị cho họ về các mầm bệnh có thể có trong đó. Và chúng tôi có hệ thống để thực hiện việc đó”. Broderick cho biết thêm, nhóm y tế của cô sẽ bôi dung dịch kháng khuẩn lên mắt và da của vận động viên sau khi họ xuống nước, cung cấp cho họ thuốc dự phòng để ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột.

Meares cho biết, đội tuyển Australia dự kiến có khoảng 460 vận động viên và họ có thể nhận được sự hỗ trợ ở mức độ cao tại Paris và các địa điểm Olympic khác, bao gồm cả một số tiện nghi như ở nhà. Ngoài một phòng tập thể hình riêng biệt trong Làng Vận động viên, đoàn Australia sẽ được độc quyền sử dụng một phòng chứa thức ăn với các món ngon như: sốt Vegemite và bánh nướng, trong khi 3 nhân viên pha chế sẽ được cử đến để đảm bảo việc cung cấp cà phê.

Meares tiết lộ, mặc dù, Ban Tổ chức không cung cấp máy điều hòa trong Làng Vận động viên vì lý do bền vững, Australia vẫn lắp đặt một máy điều hòa trong mỗi phòng ngủ để sử dụng trong trường hợp thời tiết quá nóng. "Đó là biện pháp mà chúng tôi cảm thấy cần phải cung cấp cho vận động viên để họ thi đấu tốt nhất", Meares nói.

Phương Hạnh (CNA)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/van-dong-vien-australia-se-tu-quyet-dinh-co-thi-boi-o-song-seine-hay-khong-a34751.html