Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Park Hang-seo cần thêm thời gian để thay đổi

Đánh bại Afghanistan với tỷ số 2-0, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa thực sự hài lòng với những phương án thử nghiệm đội hình…

Quãng thời gian chuẩn bị quá ngắn không đủ để ông Park và các tuyển thủ làm quen với sơ đồ chiến thuật mới và phối hợp một cách trơn tru. Đội tuyển Việt Nam dù được thi đấu trên sân nhà và nhập cuộc tốt, nhưng việc ông Park đưa vào sân hàng loạt tân binh cùng những cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương đã ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi chung của toàn đội. Sau hiệp đấu đầu tiên thi đấu với sơ đồ 3-5-2 quen thuộc, ông Park đã có những điều chỉnh khi bước vào hiệp đấu thứ 2 với việc lần lượt rút các tân binh ra ngoài để đưa vào sân Hoàng Đức, Công Phượng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Thanh… và chuyển sang đá với sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, có vẻ như các tuyển thủ Việt Nam chưa quen với lối chơi mới nên chỉ sau hơn hai chục phút, ông Park lại buộc phải quay trở về đá theo kiểu cũ. 

tien-dao-pham-tuan-hai-da-khang-dinh-kha-nang-voi-2-ban-thang-ghi-duoc-trong-tran-dau-giao-huu-voi-afghanistan-1654137222.jpeg
Tiền đạo Phạm Tuấn Hải đã khẳng định khả năng với 2 bàn thắng ghi được trong trận đấu giao hữu với Afghanistan

Trên thực tế, dù đã chấp nhận mạo hiểm với những phương án thử nghiệm đội hình mới, nhưng ông Park vẫn rất thận trọng khi cho rằng, các tuyển thủ cần có thêm thời gian để làm quen và hoàn thiện dần. Đợt tập trung này quá ngắn và đội tuyển Việt Nam cũng chỉ thi đấu một trận giao hữu nên chưa thể đánh giá một cách đầy đủ. Tuy nhiên, ở những đợt tập trung sắp tới, ông Park và Ban huấn luyện sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Thay đổi là điều chắc chắn để đội tuyển Việt Nam có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong cách tiếp cận các trận đấu, bởi cho dù đá với sơ đồ chiến thuật nào thì điều quan trọng nhất vẫn phải là hiệu quả.

Nhìn nhận một cách khách quan thì đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể hiện được hết sức mạnh trong trận đấu giao hữu với Afghanistan. Ngoài hai bàn thắng của chân sút mới nổi Phạm Tuấn Hải, các tân binh khác như Châu Ngọc Quang, Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Văn Vỹ hay Đức Chiến, Duy Mạnh, Đình Trọng… vừa trở lại sau chấn thương vẫn chưa có được phong độ tốt nhất. Dù sao thì ông Park cũng đã chấp nhận thay đổi và có sự khởi đầu tương đối thuận lợi. Thời gian vẫn còn nhiều, từ giờ đến cuối năm đội tuyển Việt Nam chỉ còn một mục tiêu hướng tới là AFF Cup 2022. 

quang-hai-van-chung-to-vai-tro-noi-bat-khi-thi-dau-tron-ven-90-phut-trong-mau-ao-doi-tuyen-1654137353.jpeg
Quang Hải vẫn chứng tỏ vai trò nổi bật khi thi đấu trọn vẹn 90 phút  trong màu áo đội tuyển

Trên thực tế, bộ khung của đội tuyển đã được định hình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với các tuyển thủ đã được thử lửa và có thời gian dài gắn bó. Tuy ông Park khẳng định, không ai chắc suất đá chính và cánh cửa đội tuyển vẫn luôn rộng mở để chào đón các tân binh, nhưng rõ ràng để tìm được người thay thế các trụ cột như Hùng Dũng, Quang Hải, Tiến Linh, Hoàng Đức, Ngọc Hải… đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Chỉ hơn 1 tuần tập trung là chưa đủ để ông Park có thể đánh giá một cách đầy đủ cả về phong độ và khả năng của các tuyển thủ, đặc biệt là những gương mặt mới để có những thay đổi. 

Điều dễ nhận thấy là ở từng vị trí, ông Park đều có sự tính toán một cách thận trọng, dành ưu tiên cho những cầu thủ có phong độ ổn định, khả năng hòa nhập tốt và lối chơi đa năng. Điều này nhằm giúp đội tuyển Việt Nam luôn duy trì được sự ổn định và có thể thay đổi một cách linh hoạt với mọi hoàn cảnh và tính chất các trận đấu. Sau khi chia tay với đội tuyển U23 Việt Nam, ông Park đã có thể dành toàn bộ thời gian để lo cho đội tuyển. Cùng với việc đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã có những thay đổi, ông Park sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn để bổ sung lực lượng và nâng cấp đội tuyển.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-viet-nam-huan-luyen-vien-park-hang-seo-can-them-thoi-gian-de-thay-doi-a3432.html