COPA America chính thức tăng đăng ký 26 cầu thủ

Các đội tuyển tham dự COPA America 2024 sẽ được phép đăng ký đội hình mở rộng lên 26 cầu thủ, thay vì 23 như thường lệ, Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã xác nhận điều này vào hôm thứ Năm.

Tương tự như EURO 2024 ở châu Âu, giải COPA America của khu vực Nam Mỹ với 10 đội tuyển tham dự cùng 6 đội từ khu vực CONCACAF (Bắc, Trung Mỹ và Caribe), đã chính thức cho phép đăng ký tối đa 26 cầu thủ tham dự.

Một số đội, bao gồm cả đương kim vô địch Nam Mỹ và thế giới Argentina, đã yêu cầu tăng số lượng cầu thủ cho giải đấu bắt đầu vào ngày 20/6 tại Mỹ. Quyết định cuối cùng vừa được CONMEBOL công bố trong Đại hội đồng FIFA ở Bangkok (Thái Lan). Động thái này hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại, sau khi FIFA đã thực hiện tại World Cup 2022 và mới nhất UEFA cũng ra quyết định tương tự ở EURO 2024 tại Đức. Dự kiến, hạn chót để các đội tuyển gửi đội hình cuối cùng của mình là ngày 12/6.

argentina-1715946604.jpeg
Lionel Messi và đồng đội ở tuyển Argentina đang là nhà đương kim vô địch

"Không bắt buộc các đội phải đăng ký đủ 26 cầu thủ, nhưng tối thiểu phải có 23 người, trong đó ít nhất phải có 3 thủ môn. Khi thi đấu các đội chỉ được đăng ký 23 cầu thủ, cũng như có thể lựa chọn số lượng cầu thủ ngồi trên băng ghế dự bị trong khoảng từ 7 đến 15 người", Gaston Edul cho biết, trong phần bình luận trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình ngày 17/5.

Trong 16 đội dự COPA America, đội tuyển Brazil đã sớm công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vào ngày 11/5. Hiện chưa rõ huấn luyện viên Dorival Junior có gọi bổ sung ai nữa hay không, sau khi đã loại tiền vệ kỳ cựu Casemiro, còn "ngôi sao" Neymar vắng mặt vì chấn thương. Tương tự, các chân sút Gabriel Jesus, Richarlison và tiền vệ Matheus Cunha cũng không được triệu tập vì các lý do khác nhau như chấn thương, phong độ không đáp ứng.

Các đội tuyển khác như: Chile, Mexico và Venezuela trong tuần này cũng công bố danh sách, nhưng chỉ là danh sách tạm thời với số lượng cầu thủ đăng ký trong danh sách sơ bộ tối thiểu từ 35 người và tối đa là 55 người. 

a-1715849367.jpg
Tốp 5 "ngôi sao" vắng mặt ở COPA America 2024

Các đội sẽ gút danh sách dự COPA America 2024 vào ngày 12/6 tới, 1 tuần trước ngày giải khai mạc. Sau khi gút danh sách, các đội chỉ được quyền thay thế cầu thủ (nằm trong danh sách sơ bộ đã đăng ký trước đó) vì những lý do bất khả kháng như bệnh tật, chấn thương nặng chỉ 24 giờ trước trận thi đấu đầu tiên và được Ủy ban Y tế của CONMEBOL (Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ) chấp thuận.

"Đội tuyển Argentina - đương kim vô địch COPA America - nhiều khả năng sẽ công bố danh sách chính thức 26 cầu thủ tham dự vào cuối tháng 5 trong tuần đầu tiên của tháng 6. Huấn luyện viên Scaloni đang theo dõi chặt chẽ tình hình chấn thương của danh thủ Messi. Trong khi đó, tin vui sớm đến là trung vệ Lisandro Martinez (CLB M.U) đã bình phục chấn thương trở lại thi đấu. Tiền vệ Enzo Fernandez cũng đang trên đà hồi phục sau cuộc phẫu thuật gần đây", nhà báo Gaston Edul cho biết.

COPA America 2024 sẽ mở rộng với 10 quốc gia từ Nam Mỹ (COMNEBOL) cùng 6 đội khách mời từ Bắc Mỹ (CONCACAF) tham gia. Đây chỉ là lần thứ hai COPA America được tổ chức bên ngoài Nam Mỹ kể từ giải đấu ra mắt vào năm 1916. Ngoại trừ giải đấu Centenario (kỷ niệm 100 năm, cũng diễn ra tại Mỹ), nhiệm vụ đăng cai COPA America thường được luân chuyển giữa 10 quốc gia COMNEBOL. Ecuador có cơ hội đăng cai kỳ giải năm 2024 này nhưng đã rút lui vì vấn đề an ninh.

venezuela-1715935264.webp
Venezuela công bố đội hình tạm thời 47 người

Cũng trong tuần này, Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) chính thức xác nhận đội tuyển nước này thi đấu 2 trận chạy đà trước COPA America, gồm gặp đội tuyển Ecuador ngày 10/6 và Guatemala ngày 15/6 (giờ Việt Nam) - đều diễn ra tại Mỹ. Danh thủ Messi vừa dính chấn thương đầu gối, nhưng dự kiến vẫn sẽ được huấn luyện viên Scaloni triệu tập và tham gia cả 2 trận đấu này, sau khi anh đã bỏ lỡ 2 trận đấu trong tháng 3.

COPA America 2024 bao gồm vòng bảng diễn ra từ ngày 20/6 đến ngày 2/7. Đương kim vô địch Argentina nằm ở bảng A bao gồm: Peru, Chile và Canada. Ở bảng B, Mexico sẽ đối đầu với Ecuador, Venezuela và Jamaica. Tuyển chủ nhà Mỹ nằm ở bảng C bao gồm: Uruguay, Panama và Bolivia. Tuyển Brazil được xếp vào bảng D với Colombia, Paraguay và Costa Rica.

Vòng tứ kết diễn ra từ ngày 4 đến 6/7, bán kết vào ngày 9 và 10/7, trận tranh hạng ba vào ngày 13/7, và trận chung kết vào ngày 14/7. Giải đấu sẽ diễn ra tại 14 địa điểm trên khắp nước Mỹ. Trận khai mạc diễn ra vào ngày 20/6 tại sân Mercedes-Benz ở Atlanta, trong khi sân Hard Rock (Nam Florida) diễn ra trận chung kết ngày 14/7.

Trang Trang

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/copa-america-chinh-thuc-tang-dang-ky-26-cau-thu-a34114.html