Cảnh báo an ninh Thế vận hội làm rúng động Paris

Hôm 13/5, tất cả các điện thoại di động khắp Thủ đô Paris đều đổ chuông, cảnh báo người dân bằng một thông điệp quan trọng từ Bộ trưởng Nội vụ Pháp với tiêu đề “Cảnh báo cực kỳ nghiêm trọng”. Tuy nhiên, đó chỉ là một lời nhắc nhở về việc thực hiện vành đai an ninh nghiêm ngặt cho Thế vận hội 2024.

an-ninh-olympic-1715835126.jpg

Thông báo nhấn mạnh sự cần thiết về việc tải thẻ mã QR miễn phí, thẻ này sẽ được yêu cầu khi di chuyển trong các giải đấu, được dự kiến bắt đầu vào ngày 26/7 với Lễ khai mạc trên sông Seine - nơi được coi là mục tiêu an ninh có rủi ro cao.

Tin nhắn bất ngờ hiện lên vào 8 giờ tối và lưu ý về việc các khu vực sẽ bị hạn chế từ ngày 18/7. Biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến người dân, nhân viên, chủ cửa hàng và khách lưu trú ở khách sạn, nhà hàng trong khu vực lân cận. Ban đầu, đây được coi là một cảnh báo thông thường, tuy nhiên nó đã phát ra một tiếng chuông lớn, gây ra sự ngạc nhiên và hỗn loạn trên mạng xã hội, thậm chí còn làm gián đoạn bài phát biểu trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Thế vận hội mùa hè đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, trong đó là thách thức về an ninh mạng. Ban Tổ chức Paris 2024 đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan An ninh Thông tin Quốc gia Pháp (ANSSI) và các Công ty An ninh mạng Cisco và Eviden (Tập đoàn Atos) để giảm thiểu tác động của các cuộc tấn công mạng. Cuối tuần trước, mạng xã hội X của Bộ trưởng Thể thao Amélie Oudéa-Castéra đã bị hack.

Các quan chức cho biết: Cảnh báo được gửi đi trong những giờ cao điểm buổi tối “để tiếp cận càng nhiều người càng tốt”, thậm chí còn đến cả phiên họp quốc hội giữa Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin và các thành viên của Đảng cánh tả Pháp Không khuất phục (LFI). 

Darmanin - người phụ trách hoạt động an ninh Thế vận hội - cho biết: “Đây không phải là một cuộc thử nghiệm mà là sự kiện đặc biệt đòi hỏi phải có hành động đặc biệt”. Khi điện thoại của ông và những người khác trong quốc hội bắt đầu đổ chuông cùng lúc, Bộ trưởng đã cố gắng tắt thiết bị và tiếp tục bài phát biểu của mình trong khi phe đối lập thì cười lớn. Khi đó, Yael Braun-Pivet - diễn giả Quốc hội phải can thiệp và hét lên: “Có cảnh báo và không ai có thể nghe thấy ông!”.

Ngay sau đó Sở Cảnh sát Paris đã gửi thông báo trên mạng xã hội giải thích về tin nhắn điện thoại, nói về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo Thế vận hội an toàn, cũng như tầm quan trọng về sự hợp tác của người dân Paris cùng với chính quyền. 

Đinh Trang (Inside the Games)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/canh-bao-an-ninh-the-van-hoi-lam-rung-dong-paris-a34066.html