Kami Rita lập kỷ lục 29 lần chinh phục đỉnh Everest

"Everest Man" của Nepal - Kami Rita Sherpa - đã chinh phục đỉnh Everest lần thứ 29, phá kỷ lục do chính mình lập ra về số lần trèo lên đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới này.

Người leo núi tới từ Nepal - Kami Rita - đã lên tới đỉnh Everest lần thứ 29 vào ngày hôm qua (12/5), phá vỡ kỷ lục của chính ông về số lần chinh phục nhiều nhất đỉnh núi cao nhất thế giới. Tổ chức leo núi Seven Summit Treks nói với AFP: "Kami Rita đã lên tới đỉnh núi sáng nay. Giờ đây, ông ấy đã lập kỷ lục mới với 29 lần đi tới đỉnh Everest".

Là một hướng dẫn viên trong hơn 2 thập kỷ, Kami Rita, còn được gọi là "Everest Man", lần đầu tiên chinh phục đỉnh cao 8.849m vào năm 1994. Kể từ đó, ông đã chinh phục Everest gần như hằng năm, dẫn đường cho khách hàng. Hiện tại không rõ liệu ông có đi cùng khách hàng vào Chủ nhật vừa qua hay không. "Trở lại lần thứ 29 trên đỉnh cao nhất thế giới ... Công việc của một người đàn ông, giấc mơ của những người khác"- Kami Rita đăng trên mạng xã hội tuần trước.

kami-rita-everest-1715590838.jpg

Theo Khoa Địa chất học của Trường Đại học Montana (Mỹ), đỉnh núi Everest được xác định lần đầu tiên vào năm 1856. Khi đó, cuộc khảo sát toàn diện vùng Ấn Độ thuộc Anh đã chốt đặt tên nó là Đỉnh XV có độ cao 8.840m. Nhưng cuộc khảo sát không được thuận lợi vì Nepal không cho các nhà khảo sát nhập cảnh. Độ cao được công nhận hiện nay là do cuộc đồng khảo sát của Nepal và Trung Quốc thực hiện vào tháng 11/2021, mặc dù về mặt kỹ thuật, độ cao của Everest đang thay đổi. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, ngọn núi này đang cao dần do hoạt động của mảng kiến tạo và mực nước biển dâng.

Năm ngoái, Kami Rita đã leo Everest 2 lần để lấy lại kỷ lục của mình khi một hướng dẫn viên khác - Pasang Dawa Sherpa - đạt bằng số lần chinh phục của ông. Sherpa, 54 tuổi, trước đây từng nói ông chỉ "đang làm việc" và không có kế hoạch lập kỷ lục. Ông cũng đã chinh phục các đỉnh núi cao 8.000m đầy thách thức khác, bao gồm cả K2 - ngọn núi cao thứ hai thế giới ở Pakistan.

Nepal đã cấp 414 giấy phép leo Everest cho những người leo núi trong mùa leo núi mùa Xuân, diễn ra từ tháng Tư đến đầu tháng Sáu. Nepal là quê hương của 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới và chào đón hàng trăm nhà thám hiểm mỗi mùa Xuân. Hoạt động leo núi đã trở thành một ngành kinh doanh béo bở kể từ khi Edmund Hillary và Tenzing Norgay thực hiện lần chinh phục đầu tiên vào năm 1953.

Năm ngoái, hơn 600 người leo núi đã lên đến đỉnh Everest, 18 người đã thiệt mạng và được nhận định là mùa leo núi chết chóc nhất từ trước tới nay. Đỉnh Everest luôn hấp dẫn các nhà leo núi lão luyện và một số người leo núi nghiệp dư trên khắp thế giới. Họ thường tin cậy nhờ vào những thổ dân Sherpa - nhóm người dân tộc thiểu số Tây Tạng nổi tiếng về kiến thức về dãy núi Himalaya cũng như kỹ năng leo núi. Leo hơn 3.350m từ trại nền lên đến đỉnh núi trong môi trường oxy rất loãng không phải là điều dễ đạt được. Chứng say độ cao, thời tiết, gió và trong một số ít trường hợp, rối loạn tâm thần do độ cao là những trở ngại lớn để chinh phục đỉnh núi này.

Hoàng Hà (Khmer Times)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/kami-rita-lap-ky-luc-29-lan-chinh-phuc-dinh-everest-a33948.html