Tự hào về một kỳ SEA Games rất thành công, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè thế giới

Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập, mà còn là "bài ca" về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới. 

bo-truong-bo-vhttdl-nguyen-van-hung-tai-le-khai-mac-sea-games-31-1653709071.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ Khai mạc SEA Games 31.

Vượt qua rất nhiều khó khăn, chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Chia sẻ về những kết quả đã đạt được tại sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực vừa được tổ chức tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Chúng ta vừa trải qua 17 ngày đáng nhớ với nhiều ấn tượng tốt đẹp không thể nào quên của SEA Games 31 - kỳ SEA Games thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà, được tổ chức trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách và những thuận lợi đan xen. Song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, sự ủng hộ của các quốc gia trong khu vực, sự nỗ lực của Ban Tổ chức Đại hội, của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là 12 địa phương tổ chức các môn thi đấu nên SEA Games 31 đã thành công trên nhiều phương diện, từ công tác chuẩn bị, công tác đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế, công tác truyền thông, đặc biệt là công tác chuyên môn. Mọi hoạt động của Đại hội được thực hiện tuân thủ đúng chương trình mà Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã quyết nghị, Đề án tổ chức SEA Games 31 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. 

Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến hình ảnh của một Việt Nam đã kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả, những người tình nguyện hát bè trầm để bản nhạc thể thao thành tích cao được vút cao; của sự điều hành khách quan, công tâm của các trọng tài; của những bàn tay siết chặt bàn tay, nụ cười tỏa nắng của vận động viên và gia đình dành cho nhau đã rút ngắn khoảng cách của sự xếp hạng vì tất cả đều là người chiến thắng; đến những giọt nước mắt đong đầy hạnh phúc của vận động viên khi bước lên bục danh dự mang vinh quang về cho Tổ quốc. 

hung-1-1653709179.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao huy chương cho vận động viên.

Thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thể thao, thân thiện và hiếu khách 

Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là "bài ca" về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, SEA Games 31 cũng là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.  

Các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đa số đã dành những lời tốt đẹp để nói về đất nước Việt Nam đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để tổ chức thành công SEA Games 31. Rất nhiều "đặc sản văn hoá" của Việt Nam đã được giới thiệu, quảng bá tới thế giới trong dịp này, không chỉ qua hai buổi lễ khai mạc và bế mạc mà còn qua rất nhiều chương trình, sự kiện được lồng ghép trong quá trình tổ chức Đại hội.  

Công tác tổ chức SEA Games và sự nhiệt tình của cổ động viên Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè thế giới. Tất cả những điều đó tạo nên hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, đó cũng là thông điệp mạnh mẽ truyền tải đến cả khu vực về tình yêu thể thao, về sự thân thiện, hiếu khách của con người Việt Nam.

2822-1653668954.jpg
Hình ảnh xúc động, tự hào, tinh thần thể thao Việt Nam ngập tràn tại Sân vận động Mỹ Đình trong trận bóng đá chung kết nam tranh huy chương vàng SEA Games 31. 

Mẫu mực về tinh thần Fair-play, đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển

Đánh giá về kết quả ấn tượng và rất đáng tự hào khi lần đầu tiên tại  Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, Việt Nam đã giành được 205 huy chương vàng, phá kỷ lục các kỳ SEA Games, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tại Đại hội này, Ban Tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 huy chương vàng, 522 huy chương bạc và 712 huy chương đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập.

gia-ban-1653709597.jpg
Tiết mục "giã bạn" của nước chủ nhà Việt Nam.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương vàng mà Đoàn Thể thao Indonesia đã đạt được tại SEA Games Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

Việc có tới hơn 120 huy chương vàng của Đoàn Việt Nam thuộc các môn thể thao Olympic chứng tỏ chúng ta đã thành công cả về chất lượng và số lượng, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thành tích lần này của Đoàn Thể thao Việt Nam trước hết là thành quả của sự nỗ lực, của sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và quyết tâm của các vận động viên, huấn luyện viên. Để có được thành công ấy, các vận động viên, huấn luyện viên của chúng ta đã phải phấn đấu rất nhiều, vượt qua những thử thách và thiệt thòi vì không được tập huấn nước ngoài hay tham gia nhiều giải quốc tế trong thời gian qua. Các môn thể thao mũi nhọn của chúng ta đều đã thi đấu rất tốt, đạt hiệu suất cao, đa số vượt chỉ tiêu huy chương vàng đề ra trước đó.

Chủ trương và mục tiêu chúng ta đề ra là phải tổ chức thi đấu trên tinh thần trong sáng, trung thực, cao thượng và công bằng, chính vì vậy, không hề có sự thiên vị từ phía các trọng tài, và trong suốt thời gian diễn ra Đại hội, các đoàn VĐV quốc tế đều không có khiếu nại, phàn nàn về công tác điều hành chuyên môn của trọng tài. Chúng ta đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách và chiến thắng bằng chính sức lực, ý chí quyết tâm của mình.

Có rất nhiều dấu ấn về "hành trình" SEA Games 31 của chúng ta, từ công tác chuẩn bị đến việc tổ chức và kết quả của toàn đoàn, vì vậy, nếu chỉ để nói đến 1 điều ấn tượng nhất là rất khó. Nhưng cá nhân tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào khi được chứng kiến sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ và nhân dân cả nước. Một trong những hình ảnh được ghi dấu đậm nét, đong đầy cảm xúc nhất là những khoảnh khắc trên các khán đài tràn ngập sắc cờ đỏ và sao vàng 5 cánh tung bay với bao khuôn mặt rạng rỡ, đầy hứng khởi của người hâm mộ và hai tiếng Việt Nam được hô vang. 

"Tôi chắc rằng, chỉ cần nhắc đến những giây phút đó, trong lòng người dân Việt Nam ai cũng thấy thiêng liêng, đầy tự hào. Rõ ràng, thể thao có sự kết nối vô hình mà rất đỗi mạnh mẽ, trong từng khoảnh khắc đều nhân lên "sức mạnh mềm" của văn hóa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ. 

Tại SEA Games 31, cùng với những thành công về kết quả thi đấu, về quảng bá văn hóa, du lịch, đất nước và con người Việt Nam, Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.  Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu của Đại hội, cùng với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao Quốc tế, các Đoàn thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, tình nguyện viên, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông cùng hàng triệu người hâm mộ thể thao trong nước và quốc tế đã luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của Đại hội, SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của Đại hội "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" đã được tỏa sáng và thành công rất tốt đẹp. Hình ảnh được ghi dấu đậm nét, đong đầy cảm xúc nhất là những khoảnh khắc trên các khán đài tràn ngập sắc cờ đỏ và sao vàng 5 cánh tung bay với bao khuôn mặt rạng rỡ, đầy hứng khởi của người hâm mộ.

tam-biet-1653709669.jpg
SEA Games 31 đã thành công rực rỡ. Tạm biệt và hẹn gặp lại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, về cơ bản, chúng ta đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra khi tổ chức thành công Đại hội. Ông nhấn mạnh thêm, đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, đây phải là kỳ SEA Games mẫu mực về tinh thần Fair-play, công bằng, nêu cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển giữa các quốc gia trong khu vực. 

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng, thông qua SEA Games này, các quốc gia trong khu vực càng thêm thấu hiểu, chia sẻ và đoàn kết hơn. Chúng ta cùng hướng tới những giá trị cao đẹp không chỉ trong thể thao mà hơn thế, trong sự đoàn kết, hợp tác trên các mặt của đời sống xã hội. Đấy chính là ý nghĩa, mục đích cao đẹp mà các sự kiện lớn như SEA Games luôn hướng tới.

Nói về ý nghĩa từ sự thành công của SEA Games 31 đối với ngành thể dục thể thao Việt Nam trong tương lai cũng như việc quảng bá thương hiệu quốc gia, hình ảnh của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn chia sẻ: SEA Games, cũng như Asiad hay Olympic vốn không chỉ mang ý nghĩa về thể thao đơn thuần. Đấy cũng là nơi mọi quốc gia có vinh dự làm chủ nhà của Đại hội quảng bá những hình ảnh tốt đẹp của đất nước mình, gửi tới bạn bè quốc tế thông điệp về tinh thần hữu nghị và hợp tác. 

Thông qua SEA Games 31 này, Việt Nam đã chuyển tải được những hình ảnh vô cùng tích cực về một đất nước "Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển" như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định tại Lễ bế mạc SEA Games 31. Và trên hết, Việt Nam luôn sẵn sàng làm bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Với riêng lĩnh vực thể dục thể thao, đây chắc chắn sẽ là một "cú hích" để chúng ta hướng tới những tầm cao mới, thành công mới ở các đấu trường lớn hơn, đó là Đại hội Thể thao châu Á và Olympic.

Tâm Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tu-hao-ve-mot-ky-sea-games-rat-thanh-cong-ghi-dau-an-tot-dep-trong-long-ban-be-the-gioi-a3275.html