Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á Aichi-Nagoya 2026: Buổi họp điều phối đầu tiên

Buổi họp đầu tiên của Ủy ban Điều phối giữa Ủy ban Paralympic Châu Á (APC) và Ủy ban tổ chức Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á Aichi-Nagoya 2026 (AINAGOC) được tổ chức vào ngày 24-25/2 vừa qua. Buổi họp diễn ra ngay sau khi cột mốc 1.000 ngày trước Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á lần thứ năm được đánh dấu.

aichi-1709279422.jpg

Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch APC - ông Majid Rashed - một đoàn đại biểu gồm 10 người đã có chuyến thăm đầu tiên đến thành phố Nagoya. Trong thời gian lưu trú, họ đã tham gia cuộc họp kéo dài 2 ngày và tham quan các địa điểm thi đấu. Các cuộc thảo luận tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau của việc tổ chức Đại hội, với các bài thuyết trình phác thảo cấu trúc của sự kiện và Làng vận động viên. 

Ông Majid Rashed cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được có mặt tại đây trong lần gặp gỡ đầu tiên của Ủy ban Điều phối. Đây là một dịp quan trọng đối với gia đình Paralympic Châu Á khi chúng tôi vừa đánh dấu mốc tính ngược 1.000 ngày tới Đại hội. Sự hào hứng đã bắt đầu và chúng tôi rất háo hức để được tận mắt chứng kiến ý tưởng về Làng vận động viên. Đây là khoảnh khắc tuyệt vời cho người dân tỉnh Aichi và thành phố Nagoya. Giống như mọi khi, APC và Ủy ban tổ chức sẽ cùng nhau nỗ lực để biến Đại hội sắp tới thành công rực rỡ. Cùng nhau chúng ta mạnh mẽ hơn, cùng nhau chúng ta có thể mang đến một sự kiện đáng chú ý khác cho cộng đồng thể thao người khuyết tật. Điều này cũng sẽ giúp tạo ra một xã hội hòa nhập và để lại di sản cho người dân Nhật Bản”.

Ông Ohmura Hideaki - Chủ tịch AINAGOC, đồng thời là Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) - cho biết: "Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn tiến độ chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Aichi-Nagoya. Chúng tôi hoan nghênh mọi lời khuyên hoặc ý kiến của các bạn, để cùng nhau vượt qua những thách thức và hướng tới một Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á vô cùng thành công vào năm 2026".

Trước buổi họp, đoàn đại biểu đã có cơ hội tham quan 2 địa điểm thi đấu quan trọng: Sân vận động Điền kinh Thể thao Nagoya City Mizuho và Nhà thi đấu Wing Arena Kariya, nơi sẽ tổ chức các môn Para Điền kinh và Bóng bầu dục xe lăn, môn thi đấu sau được đưa vào lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội.

Dự kiến có từ 3.600 đến 4.000 vận động viên từ 45 Ủy ban Paralympic Quốc gia Châu Á sẽ thi đấu tại 19 địa điểm thi đấu hiện có nằm trong hoặc gần tỉnh Aichi. Đây sẽ là lần tổ chức thứ năm của Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á, củng cố vị trí là sự kiện thể thao người khuyết tật hàng đầu sau Thế vận hội Paralympic.

Phương Hạnh (Inside the Games)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/dai-hoi-the-thao-nguoi-khuyet-tat-chau-a-aichi-nagoya-2026-buoi-hop-dieu-phoi-dau-tien-a31849.html