Joao Fonseca gây chấn động Rio Open khi đánh bại hạt giống số 7 Arthur Fils

Joao Fonseca trở thành tay vợt đầu tiên sinh năm 2006 giành chiến thắng tại ATP Tour khi thiếu niên người Brazil đánh bại hạt giống số 7 - Arthur Fils - với tỷ số 6-0, 6-4 tại giải Quần vợt ATP 500 Rio Open rạng sáng nay (ngày 22/2).

fonseca-rio-2024-doubles-celebration-1708578318.jpg
Tay vợt Joao Fonseca

Joao Fonseca đánh bại tay vợt Pháp xếp hạng 36 thế giới - Arthur Fils - trước sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà tại giải đấu trên sân đất nện ở Rio de Janeiro. Chính Fonseca cũng thấy bất ngờ, và cảm xúc quá lớn đã khiến anh phải khuỵu xuống và bật khóc. "Đây là nơi tôi thuộc về. Tôi muốn thi đấu ở những sân vận động lớn như thế này"- Fonseca, người đã giành chức vô địch đơn nam trẻ US Open năm ngoái, cho biết - "Bây giờ mọi chuyện chỉ là tập trung vào quá trình thi đấu".

Fonseca từng lọt vào chung kết giải Quần vợt Australia Mở rộng 2023 ở nội dung đôi nam với Alexander Blockx. Anh là nhà vô địch thế giới năm 2023 của vòng đua Junior. Ở tuổi 17, anh là tay vợt Brazil đầu tiên kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng đội trẻ. Anh đã ra mắt ATP tại Rio Open 2023. Vào tháng 1/2024, tay vợt gốc Rio đã lọt vào bán kết Buenos Aires Challenger, lần đầu tiên trong sự nghiệp anh tham gia loại giải đấu này. Ngoại trừ Davis Cup, anh trở thành tay vợt Nam Mỹ đầu tiên thắng séc mở màn với tỷ số 6-0 trước đối thủ xếp hạng 50 ATP trước khi bước sang tuổi 18, kể từ khi Bảng xếp hạng ATP được công bố lần đầu tiên vào năm 1973.

Tay vợt người Brazil, hiện xếp hạng 655, dự kiến sẽ nhảy khoảng 200 bậc sau khi đánh bại Fils. Fonseca cho biết, anh vẫn chưa quyết định có chơi quần vợt cho một trường đại học Mỹ vào cuối năm nay hay không. "Hiện tôi đang tập trung vào thi đấu chuyên nghiệp, tôi muốn vươn lên đỉnh cao"- Fonseca nói - "Đó sẽ là một quyết định cá nhân với gia đình tôi, tôi sẽ không công khai bây giờ". Đối thủ của Fonseca ở vòng 2 sẽ là Cristian Garin đến từ Chile sau khi anh này lội ngược dòng giành thắng lợi 2-6, 7-6, 6-3 trước Roberto Baena của Tây Ban Nha.

Chiến thắng của Fonseca mang đến nguồn năng lượng mới cho người hâm mộ quê nhà của anh, những người đã chứng kiến 3 ứng cử viên vô địch phải dừng bước vào thứ Ba (20/2): Carlos Alcaraz bỏ cuộc trận đấu với Thiago Monteiro của Brazil do chấn thương mắt cá chân; tay vợt 3 lần vô địch Grand Slam - Stan Wawrinka - thua Facundo Diaz Acosta của Argentina; và Nicolas Jarry của Chile bị loại bởi Yannick Hanfmann của Đức trong 3 séc.

Hạt giống số 4 - Francisco Cerundolo của Argentina - giành vé đầu tiên vào tứ kết khi đánh bại Albert Ramos-Vinolas của Tây Ban Nha với tỷ số 6-2, 6-1. Trận đấu giữa hạt giống số 2 và cũng là nhà đương kim vô địch Cameron Norrie gặp Tomas Barrios Vera của Chile để tranh 1 suất vào tứ kết bị hoãn sang đêm nay (22/2), do trời mưa.

Minh Tuấn (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/joao-fonseca-gay-chan-dong-rio-open-khi-danh-bai-hat-giong-so-7-arthur-fils-a31592.html