Cử tạ Quế Võ vang danh thế giới   

Vài năm gần đây, thể thao thành tích cao Bắc Ninh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh khi những môn thể thao trọng điểm vươn tầm châu lục, thế giới, như: Boxing, Pencak silat, Karate… đặc biệt là Cử tạ. Mà khi nhắc tới Cử tạ, người ta nghĩ ngay đến mảnh đất thượng võ Quế Võ, nơi sản sinh, nuôi dưỡng tới 4 nhà vô địch thế giới và hàng chục vận động viên chuyên nghiệp ở mọi lứa tuổi.

Quế Võ vốn là cái nôi Vật nức tiếng của xứ Kinh Bắc, vì thế mà truyền thống và tinh thần thượng võ luôn được người dân nơi đây gìn giữ, hun đúc, trao truyền qua bao thế hệ. Từ yêu Vật, tập luyện, thi đấu Vật mà “căn cốt” của nhiều em được rèn rũa, rồi bén duyên với những bộ môn thể thao khác. Giờ đây, Quế Võ không chỉ nổi danh với môn Vật mà còn từng bước tạo dựng lên “cây sinh thái” ở bộ môn Cử tạ khi lớp anh trước, lớp em sau nối nhau làm kiện tướng.

Cuối tháng 10/2023, cùng với hơn 170 vận động viên hàng đầu của cả nước có dịp tề tựu đông đủ tại Bắc Ninh để tranh tài ở giải vô địch Cử tạ các Câu lạc bộ quốc gia. Những người con Quế Võ ấy lại có dịp hội ngộ, so tài tại một giải đấu hàng đầu cả nước, cùng dắt tay nhau bước lên bục cao nhất để nhận huy chương trong niềm vui mừng, tự hào của gia đình, người thân.

Trong số huy chương mà những người con Quế Võ giành được ở giải đấu này, ấn tượng nhất phải kể đến 3 tấm huy chương vàng đầy ý nghĩa của lực sĩ Trịnh Văn Vinh ở hạng cân 61kg. Bởi đây là tấm huy chương đầu tiên Vinh giành được sau 4 năm bị cấm thi đấu, đặc biệt hơn nữa nó lại nằm trong mầu áo của đội tuyển cử tạ Bắc Ninh (trước đó, Trịnh Văn Vinh đầu quân cho đơn vị Công an). 

Chung vui với những người con Quế Võ, dưới sân còn có sự xuất hiện của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn (huấn luyện viên đội Cử tạ Đà Nẵng) - Người con đầu tiên của Quế Võ thi đấu chuyên nghiệp môn Cử tạ và cũng là người đầu tiên giành huy chương bạc tại một kỳ Olympic cho thể thao nước nhà. Cùng với đó là người thầy đầu tiên của những nhà vô địch, ông Nguyễn Quang Huy (nguyên là cán bộ Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông thị xã Quế Võ). Theo thống kê của ông Huy, từ khi tái lập tỉnh (1997) đến nay, Quế Võ có 15 người tham gia thi đấu và giành được huy chương ở các giải Cử tạ trong nước cũng như quốc tế. Đáng nói là 15 gương mặt đó, thì có tới 14 người được ông Huy phát hiện, tuyển chọn ban đầu. Huấn luyện một thời gian ngắn, căn cứ vào tố chất, tiềm năng phát triển của từng em, ông Huy tiến cử cho các đơn vị, địa phương trong cũng như ngoài tỉnh tiếp nhận, đào tạo chuyên sâu.

lai-gia-thanh-1707208874.jpg
Lực sĩ Lại Gia Thành - người con Quế Võ giành 3 huy chương vàng thế giới

Với cách làm này gần 20 năm qua, Quế Võ “xuất lò” đến 4 vận động viên Cử tạ đẳng cấp quốc tế cho Thể thao Việt Nam và hàng chục vận động viên tiềm năng cho bộ môn Cử tạ của tỉnh Bắc Ninh. Thành công đó trước tiên bắt nguồn từ truyền thống và tinh thần thượng võ của quê hương, song cũng không thể phủ nhận “phát súng lệnh” của Hoàng Anh Tuấn, người đã truyền cảm hứng, dẫn dắt thế hệ sau đến với bộ môn Cử tạ. Sau thành công của Hoàng Anh Tuấn ở kỳ Olympic Bắc Kinh 2008 với tấm huy chương bạc, Quế Võ liên tiếp sản sinh ra hàng loạt đô cử danh tiếng khác như Trịnh Văn Vinh (vô địch thế giới 2017), Nguyễn Thị Thuý (huy chương bạc Đại hội Thể thao lần thứ VIII), Lại Gia Thành (3 huy chương vàng thế giới)… và giờ là “thần đồng Cử tạ” Đỗ Tú Tùng.

Lý giải về việc thời gian gần đây, Quế Võ liên tiếp phát lộ những lực sĩ tài năng cho Cử tạ Việt Nam, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng: Sau khi Hoàng Anh Tuấn chứng tỏ được đẳng cấp của mình trên đấu trường quốc tế, cũng là lúc các nhà tuyển trạch của các địa phương, đơn vị để ý hơn đến vùng quê Quế Võ. Họ lần lượt kéo về địa phương để tìm người, xem còn ai có tố chất như Tuấn nữa không. Và nếu tìm được người ưng ý, cũng dễ thuyết phục bố mẹ và bản thân em đó theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Vì gương Tuấn đã có nên mọi người dễ đồng cảm, ủng hộ con em mình theo nghiệp thể thao hơn.

Huấn luyện viên đội tuyển Cử tạ Bắc Ninh Hồ Trường Thắng cũng khẳng định: Mỗi lần bộ môn Cử tạ của tỉnh cần tuyển chọn thêm vận động viên để đào tạo là chúng tôi tìm ngay về Quế Võ. Mà lần nào về cũng tìm được vận động viên trẻ ưng ý để đào tạo. Mảnh đất này tiềm ẩn rất nhiều điều đặc biệt, không ít em nhỏ ở đây dù sở hữu vóc dáng nhỏ bé, nhưng cơ thể lại săn chắc, ánh mắt luôn toát lên sự cương nghị, chứa đựng tố chất bẩm sinh của một vận động viên Cử tạ chuyên nghiệp. Ví như Đỗ Tú Tùng, dù có hình thể nhỏ bé, nhưng cấu trúc thể hình lại đạt chuẩn với những sợi cơ phát triển đặc biệt hiếm có tại Việt Nam và thế giới. Nhờ đó mà Tùng có thể đẩy được tạ nặng gần gấp 3 lần trọng lượng cơ thể.

tung-1707208944.jpg
Đỗ Tú Tùng giành 2 huy chương vàng giải vô địch Cử tạ châu Á 2023

Để Cử tạ Bắc Ninh phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, theo ông Nguyễn An Phú - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao tỉnh - thời gian tới, Trung tâm sẽ đề xuất, tham mưu với ngành và các cơ quan chức năng có cơ chế đặc thù, riêng biệt đầu tư và đào tạo cho các vận động viên trọng điểm của bộ môn Cử tạ. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chủ động phối hợp với bộ môn Cử tạ của Cục Thể dục thể thao nhằm xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, tìm hướng phát triển, đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất phục vụ công tác huấn luyện; bố trí các chuyên gia huấn luyện sâu, tạo bệ phóng cho vận động viên phát huy hết tài năng, vươn tới những đỉnh cao mới.

Tin rằng với sự định hướng và hoạch định cụ thể, cùng sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, ngành, đơn vị chức năng, mảnh đất Quế Võ sẽ không ngừng sản sinh, nở rộ những tài năng thể thao cho nước nhà, đặc biệt là môn Cử tạ. Để rồi một ngày không xa nữa, trên đấu trường Olympic danh giá sẽ lại có một người con của quê hương Quế Võ tiếp bước đàn anh giành chiến thắng, đem vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Đức Quý (Báo Bắc Ninh)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/cu-ta-que-vo-vang-danh-the-gioi-a31263.html