Giám đốc tình báo Nga gọi WADA là "chó săn của Mỹ"

Ông Sergei Naryshkin - Giám đốc Cục tình báo nước ngoài của Nga - thông qua văn phòng báo chí của mình, cáo buộc "phương Tây" đang cố gắng phá hoại các sự kiện thể thao quốc tế sắp diễn ra ở Nga và gọi Cơ quan chống Doping quốc tế (WADA) là “chó săn của Mỹ”…

sergei-naryshkin-1707127311.jpg

Giám đốc tình báo Nga - Sergei Naryshkin

"Chính quyền Mỹ đang rất lo ngại rằng chiến dịch cô lập Nga khỏi các môn thể thao cao cấp của họ đang thất bại. Các Liên đoàn Thể thao quốc tế ngày càng miễn cưỡng chấp nhận quan điểm của Nhà Trắng về sự tham gia của người Nga trong các cuộc thi. 'Quá nhiều' quốc gia từ nam bán cầu bày tỏ mong muốn tham gia Thế vận hội Tương lai, Đại hội Thể thao BRICS và Đại hội Thể thao Hữu nghị Thế giới, do Nga tổ chức trong năm nay", ông Sergei Naryshkin tuyên bố.

Giám đốc tình báo Nga tin rằng, WADA sẽ là công cụ chính để phá hoại các cuộc thi đấu thể thao ở Nga, mặc dù vai trò chính của WADA là phát triển, hài hòa và phối hợp các quy tắc và chính sách chống doping trên mọi môn thể thao và quốc gia. "Trong tình huống này, chính quyền Mỹ đang tăng cường nỗ lực phá hoại các sự kiện thể thao sắp tới tại Liên bang Nga. Hy vọng chính của họ trong vấn đề này là Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) và Chủ tịch của nó, Witold Banka. Người Mỹ tin rằng Banka quan tâm đến việc tiếp tục thành công sự nghiệp của mình sau khi nhiệm kỳ tại WADA kết thúc vào năm 2025 và sẽ phục vụ như 'chó săn' của họ để đảm bảo một 'chỗ ấm áp", ông Naryshkin nói thêm.

Ông Naryshkin nghi ngờ về thành công của chính sách của WADA. "Cuộc chiến tuyệt vọng của Banka chống lại Nga đã bắt đầu cho thấy kết quả hoàn toàn ngược lại. Các hoạt động công khai ủng hộ Mỹ của Banka, vốn gây bất lợi cho sự phát triển của thể thao thế giới, đang gây ra sự khó chịu ngày càng tăng trong giới chuyên nghiệp. Mệt mỏi với việc chính trị hóa thể thao thế giới, các quốc gia đang tìm cách củng cố chủ quyền của thể thao, bao gồm cả việc xây dựng luật chống doping quốc gia".

Sau cuộc họp của Ủy ban Điều hành WADA, Tổng Giám đốc Olivier Niggli bày tỏ lo ngại về Đại hội Hữu nghị, một sự kiện đa môn thể thao sẽ được tổ chức tại Nga vào tháng 9/2024: "WADA có những lo ngại đáng kể về điều này từ góc độ chống doping. Chúng tôi không có thông tin nào về việc chương trình chống doping nào, nếu có, sẽ được triển khai trong sự kiện này hoặc cơ quan nào sẽ thực hiện chương trình đó, vì Cơ quan chống doping Nga (RUSADA) vẫn chưa tuân thủ Bộ luật Chống Doping Thế giới. Theo Bộ luật, một sự kiện quốc tế như thế này không nên được trao cho một quốc gia có tổ chức chống doping quốc gia không tuân thủ, vậy làm sao các vận động viên có thể tin tưởng rằng họ sẽ thi đấu trong một môi trường an toàn và công bằng?".

Tháng 11 năm ngoái, WADA đã đệ trình một vụ án mới lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) chống lại RUSADA vì không tuân thủ các yêu cầu của Bộ luật WADA, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn nữa cho thể thao Nga.

Phương Quyên (Inside the Games)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/giam-doc-tinh-bao-nga-goi-wada-la-cho-san-cua-my-a31228.html