Malaysia giành huy chương vàng thứ 39 giữa “bão” quan điểm

Vận động viên Muay Thái - Nor Iman Aliff - đã giành được tấm huy chương vàng thứ 39 cho Đoàn Thể thao Malaysia trong ngày thi đấu hôm nay sau khi giành chiến thắng ở hạng cân dưới 54kg nam. Dù đã vượt qua chỉ tiêu xác định ban đầu về số huy chương vàng cần giành được (39 so với 36), bầu không khí căng thẳng xung quanh vấn đề thành tích thể thao của Malaysia vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Thậm chí, có quan chức chính trị tại Malaysia còn chỉ trích Bộ trưởng Thể thao Ahmad Faizal Azumu khi ông này bày tỏ sự không hài lòng về thành tích của đoàn ở SEA Games năm nay.

aliff-1653224633.jpg
Nor Iman Aliff giành huy chương vàng Muay Thái hạng 54kg nam

Nhà vô địch trẻ thế giới 18 tuổi, Nor Iman Aliff, trong lần đầu tiên tham dự SEA Games đã đánh bại võ sỹ chủ nhà Huỳnh Hoàng Phi ở trận chung kết hôm nay tại Nhà thi đấu Bắc Ninh để giành thêm 1 huy chương vàng về cho Đoàn thể thao Malaysia. Huy chương đồng của sự kiện thuộc về võ sỹ người Philippines, Ariel Lee Lampacan, và Sakchai Chamchit đến từ Thái Lan.

Là một cường quốc thể thao có truyền thống lâu đời trong khu vực, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Ahmad Faizal Azumu cho rằng, việc Malaysia chỉ đứng thứ 6 trên bảng tổng sắp huy chương là một kết quả khiến “tất cả người dân Malaysia đều thất vọng vì chúng tôi không ở vị trí cao hơn”. “Chúng ta không nên hài lòng với vị trí thứ 6 của mình tại Đại hội”, Ahmad nói với phóng viên hãng thông tấn Bernama. Malaysia thường nằm trong tốp 5 khu vực, và lần cuối cùng họ đứng ở vị trí thứ 6 là vào năm 1983, khi chỉ có 8 quốc gia tham gia, so với 11 quốc gia hiện nay. Ahmad cho biết: “Kết quả đạt được tại SEA Games là rất quan trọng để chúng tôi đánh giá đúng và phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn trong các đại hội thể thao đa môn khác sắp tới như Commonwealth Games và ASIAD”.

Chính phủ Malaysia đã cắt giảm chi tiêu cho thể thao trong năm ngoái xuống còn 289 triệu ringgit (67 triệu USD) từ mức 940 triệu ringgit của năm trước. Họ cũng cắt giảm số lượng vận động viên toàn thời gian của mình từ 432 xuống còn 288, vài tháng sau khi Thế vận hội Tokyo kết thúc với kết quả mà thể thao nước này cho là “nghèo nàn” là 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Steven Sim - một chính trị gia của Đảng Hành động Dân chủ (DAP) - đã phê phán bình luận của Bộ trưởng Ahmad Faizal Azumu và nói rằng, chính Faizal nên nhận trách nhiệm về mình. “Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên đã bày tỏ sự thất vọng của mình với thứ hạng thấp của Malaysia tại SEA Games. Điều này phản ánh sự thất bại của Bộ trong việc dẫn dắt lĩnh vực thể thao của đất nước. Tuyên bố của ông ấy dường như cho thấy, ông ấy đang đổ lỗi cho các vận động viên về màn trình diễn này”, ông nói.

Sim, người từng là Thứ trưởng Bộ thanh niên và thể thao cho rằng, thật không công bằng khi đổ lỗi cho các vận động viên đang thi đấu, mặc dù kinh phí thiếu thốn. “Bộ trưởng bày tỏ sự thất vọng là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì nhiều bên, bao gồm cả tôi, đã cảnh báo Bộ tại Quốc hội vào tháng 11 năm ngoái rằng ngành thể thao quốc gia sẽ phải đối mặt với sự suy giảm do sự thất bại của Bộ và cắt giảm đột ngột phụ cấp thể thao. Tôi đã nhiều lần đưa ra đề xuất để cải thiện lĩnh vực thể thao, nhưng những điều này đều bị Bộ phớt lờ. Bây giờ, Bộ trưởng đang đổ lỗi cho các vận động viên về thành tích không tốt ở SEA Games Hà Nội”, Sim nói. Sim yêu cầu Faizal xin lỗi tất cả các vận động viên và người hâm mộ thể thao trong nước, nói rằng đã đến lúc Bộ phải "thừa nhận những thất bại của mình" và xây dựng lại ngành thể thao với các chính sách phúc lợi vận động viên tốt hơn để khai thác và giữ chân các tài năng thể thao trong nước.

Minh Tuấn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/malaysia-gianh-huy-chuong-vang-thu-39-giua-bao-quan-diem-a3109.html