Bóng đá Việt Nam trong nỗi nhớ Thường Châu

Những ngày cận Tết Giáp Thìn này, giữa những ồn ào tranh cãi và chia rẽ, chúng ta lại nhớ quay quắt những kỷ niệm Thường Châu, đỉnh cao chói lọi nhất mà Bóng đá Việt Nam giành được với việc xác lập ngôi vị á quân tại Vòng chung kết giải U23 châu Á năm 2018…

duy-manh-cam-co-leo-len-dun-tuyet-cao-cam-la-co-tren-dinh-dun-tuyet-va-cui-dau-chao-anhttxvn-1706579360.jpg
Duy Mạnh cắm lá cờ rực đỏ trên tuyết trắng Thường Châu. Ảnh: TTXVN

Nhớ hình ảnh cầu thủ Xuân Trường, Quang Hải gạt tuyết đá bóng với trái tim nóng làm ấm lòng hàng triệu người hâm mộ. Vũ Văn Thanh với dáng đứng Việt Nam sau cú sút quyết định ở loạt đá luân lưu 11m đưa đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tiên lọt vào trận chung kết giải Bóng đá vô địch U23 châu Á. Thật hạnh phúc và dâng trào niềm tự hào dân tộc khi đội tuyển Việt Nam dù không thể vượt qua U23 Uzbekistan trở về trong vòng tay chào đón của triệu triệu người hâm mộ chật kín mọi ngả đường. Một cảnh tượng chưa bao giờ nhìn thấy, thật tuyệt vời khi bóng đá lên ngôi!

5 năm trước cũng vào những ngày này, đội tuyển Việt Nam đến Thường Châu (Trung Quốc) lạnh lẽo mang theo khát vọng lớn. Từ chỗ bị đánh giá là yếu, thậm chí còn bị các đối thủ coi như đội lót đường sau trận mở màn thua Hàn Quốc trong trận ra quân, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng chỉ mới “chân ướt chân ráo” tới Việt Nam với không ít hoài nghi. Nhà cầm quân người Hàn Quốc may mắn khi có sự ủng hộ tuyệt đối từ trên xuống dưới, không chỉ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hậu thuẫn mà còn có lứa cầu thủ trẻ tài năng vừa dự Vòng chung kết U20 thế giới 2017 cũng vô cùng tin tưởng, chung sức, đồng lòng với khát khao cháy bỏng.  

quang-hai-gat-tuyet-thuc-hien-qua-da-phat-cau-vong-don-tim-nguoi-ham-mo-1706579546.jpg
Quang Hải gạt tuyết thực hiện quả đá phạt cầu vồng đốn tim người hâm mộ
van-thanh-1706579586.jpg
Hình ảnh đầy tự tin và khí chất của Bóng đá Việt Nam được thể hiện qua cách ăn mừng bàn thắng quyết định giúp đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào chung kết của cầu thủ Văn Thanh

Đội tuyển U23 Việt Nam lần lượt vượt qua U23 Australia 1-0, cầm hoà U23 Syria 0-0 để lọt vào tứ kết. Với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, thậm chí, chấp nhận đổ "bê-tông mác cao", kiên gan chờ cơ hội, các cầu thủ U23 Việt Nam đã lần lượt đánh bại U23 Iraq và U23 Qatar ở loạt sút luân lưu 11m sau khi cầm hòa trong 120 phút thi đấu chính thức để hiên ngang vào chung kết. Dù bóng đá có một phần may rủi, nhưng vận may chỉ đến với những đội bóng biết tận dụng thời cơ và nỗ lực tìm kiếm cơ hội để đi đến đỉnh vinh quang.

Những ngày giáp Tết này, giữa những ồn ào tranh cãi và chia rẽ, lại nhớ quay quắt những kỷ niệm Thường Châu, đỉnh cao chói lọi nhất mà Bóng đá Việt Nam giành được với việc xác lập ngôi vị á quân tại Vòng chung kết giải U23 châu Á năm 2018. Đội tuyển Việt Nam vừa trở về sau thất bại tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, thầy trò huấn luyện viên Troussier buồn bã khi phải nhận 3 trận thua, nhiều cổ động viên bức xúc khi đội tuyển Việt Nam sau nhiều năm trụ vững đã bị đẩy ra khỏi tốp 100 thế giới, tưng bừng mổ xẻ theo cách của mình rồi chỉ trích nhà cầm quân người Pháp quá ưu ái cầu thủ trẻ, phế bỏ các “công thần” nên mới ra nông nỗi.

z5104664346935-57dafcf98d2eca07655e36af5f57993a-e1706178079462-1706579868.jpg
Đội tuyển Việt Nam trở về mang theo nỗi buồn chia rẽ sau thất bại tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Mới 5 năm, Bóng đá Việt Nam có nhiều thay đổi quá. Nhìn cảnh Madam Pang dán mắt vào màn hình theo dõi Bảng xếp hạng FIFA World Rankings như ngồi sàn chứng khoán, chờ thời điểm đội tuyển Thái Lan qua mặt, lấy lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á từ tay đội tuyển Việt Nam cảm giác thật khó diễn tả thành lời. Đã bao nhiêu năm, đội bóng xứ Chùa Vàng thống trị sân chơi Bóng đá Đông Nam Á trước khi bị đội tuyển Việt Nam vượt mặt. Giờ đến lúc, Thái Lan đòi lại những gì đã mất. Quy luật bóng đá là vậy, cạnh tranh phát triển khác với ganh đua chạy theo thành tích như cách huấn luyện viên Shin Tae-yong vội vàng tuyên bố, Indonesia đã vượt mặt Việt Nam chỉ sau 1 trận thắng sít sao.

Có phải đội tuyển Việt Nam đang trên đường tới đáy trong chu kỳ phát triển hình sin như các chuyên gia thường nói? Huấn luyện viên Troussier có tài cán gì mà nhận lương cao, đòi nâng tầm đội tuyển? Ai có thể trả lời câu hỏi thuộc về tương lai, rằng ông "chủ hầm tượu vang" với biệt danh "Phù thủy trắng" sẽ lại gặt hái thành công hay thất bại khi “tuổi thọ” trung bình của các đời huấn luyện ở đội tuyển chia ra cũng chỉ được 8 tháng. Mấy ai được như ông Park, đã có tới 5 năm mặn nồng hạnh phúc cùng đội tuyển, ngay cả lúc đã ra đi vẫn để lại nhiều lưu luyến với những kỷ niệm đẹp đẽ và những đỉnh cao vòi vọi.

pho-chu-tich-ldbdvn-nguyen-xuan-vu-chia-se-cung-gioi-truyen-thong-phia-nam-tai-buoi-gap-mat-1706579991.jpg
Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Vũ cho rằng, "đội tuyển là của chung nên rất cần sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người yêu bóng đá"

Đội tuyển đâu phải của riêng ai và giữa những tranh cãi ồn ào rất cần sự tỉnh táo. Có những ranh giới trong cách ứng xử một cách văn minh, công bằng và sòng phẳng phải được tôn trọng. Không dùng ngôn từ xúc phạm, cũng đừng vội vàng phán xét hay quy chụp theo cảm tính. Hãy lắng nghe các chuyên gia bóng đá, các đồng nghiệp hay huấn luyện viên các câu lạc bộ và nếu có thể, để cho các cầu thủ mạnh dạn góp tiếng nói của mình với những gì đã trải nghiệm và đang diễn ra ở đội tuyển để có cái nhìn đa chiều, khách quan và chi tiết trước khi cân nhắc và đưa ra quyết định chính xác. 

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bong-da-viet-nam-trong-noi-nho-thuong-chau-a31069.html