Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu: Ươm mầm thể thao trong trường học

Trong những năm gần đây, nhiều vận động viên tài năng thể thao thành tích cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện từ hoạt động giáo dục thể chất hoặc những giải thể thao phong trào trong trường học.

Hiện nay, trong số những vận động viên thuộc biên chế của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 50% vận động viên trẻ, hầu hết các vận động viên này hiện còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có 4 em thuộc tuyến tuyển, 171 tuyến trẻ và 217 tuyến năng khiếu. Những năm qua, công tác phát hiện bồi dưỡng tài năng thể thao được ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp triển khai bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả. Qua đó, tỉnh phát hiện nhiều học sinh năng khiếu để tham gia đào tạo cũng như đi thi đấu, mang về nhiều thành tích nổi bật cho thể thao tỉnh nhà. 

ba-ria-1-1704939080.jpeg

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 11 học sinh đạt giải cấp quốc gia về thể dục thể thao được tuyển thẳng vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Điển hình như trường THCS Võ Trường Toản (thành phố Vũng Tàu) năm 2023, có 3 học sinh giành huy chương (2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng) tại giải vô địch Taekwondo các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023 và đạt huy chương đồng đôi 12-13 tuổi tại giải Bóng bàn trẻ, Thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ lần thứ IV. 

Ông Trương Văn Hổ - Hiệu trưởng trường THCS Võ Trường Toản - cho biết, ngoài chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cũng phát triển các câu lạc bộ thể thao phong trào như: Taekwondo, Cầu lông, Bóng rổ, Cờ, Vovinam… Qua đó, nhà trường phát hiện nhiều học sinh có năng khiếu thể thao và được ngành Thể thao tuyển chọn, đào tạo đi thi đấu trong, ngoài nước. Trường luôn tạo điều kiện, đồng thời phối hợp với phụ huynh, các cấp, ngành để các em được rèn luyện, thi đấu cho tỉnh. 

Tập luyện thể dục thể thao trong nhà trường là môi trường thuận lợi để học sinh sớm phát hiện, bồi dưỡng tài năng của mình. Từ đó, giúp các em theo đuổi đam mê và bổ sung nguồn nhân lực để đào tạo vận động viên chuyên nghiệp cho thể thao thành tích cao. Những học sinh thuộc các đội thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh, khi có văn bản đề nghị của Sở Văn hóa - Thể thao và các Liên đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ vào thời gian thi đấu để trao đổi các trường hỗ trợ, tạo điều kiện để các em đi thi đấu. Đối với những giải diễn ra dài ngày, ngành Giáo dục cũng chỉ đạo các trường phải bảo đảm đủ kiến thức cũng như việc học cho các em sau khi thi đấu về.

ba-ria2-1704939143.jpeg

Việc tuyển chọn, bồi dưỡng đào tạo vận động viên cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành Giáo dục và ngành Thể thao. Thời gian qua, ngoài Hội khỏe Phù Đổng các cấp, những giải thể thao các lứa tuổi của tỉnh cũng được tổ chức thường xuyên hơn, trong đó, môn thể thao đưa vào giải đấu hầu hết đều có trong chương trình giáo dục thể chất cũng như hoạt động thể thao phong trào. Các trường cũng tiếp cận 20 môn đào tạo dành cho tuyến trẻ và 19 môn cho tuyến năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao. 

Thời gian tới, ngành Giáo dục và ngành Thể thao sẽ đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa để thu hút nguồn lực nhằm tổ chức nhiều giải thể thao hơn nữa cho học sinh, qua đó phát hiện vận động viên năng khiếu, tạo nền tảng vững chắc cho lứa vận động viên kế cận của thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hồng Phúc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/the-thao-ba-ria-vung-tau-uom-mam-the-thao-trong-truong-hoc-a30553.html