Thành phố Tuy Hòa: Phong trào chạy bộ phát triển mạnh

Những năm gần đây, nhiều người dân thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đã lựa chọn Chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe. Môn thể thao này không những nâng cao sức khỏe mà còn góp phần thúc đẩy phát triển phong trào thể dục thể thao ở địa phương.

Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, rất đông các nhóm người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ... tham gia chạy bộ tại một số tuyến đường, khu vực công viên trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Môn thể thao này đang thu hút khá đông người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng sau giờ làm việc. Theo nhiều người, sở dĩ họ chọn chạy bộ là do môn này tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, gần gũi, linh hoạt. Trong các môn thể thao, chạy bộ là môn đơn giản, tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi mỗi người phải có quyết tâm tập luyện, nhất là quyết tâm dậy sớm vào mỗi sáng, chống sự lười biếng buổi chiều và những ngày gió đông lạnh lẽo.

phu-yen-1704251115.jpg

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện hệ cơ, xương khớp, tốt cho tim mạch, hô hấp, tăng cường chức năng bài tiết, cải thiện não bộ và góp phần rèn luyện đức tính kiên trì, nghị lực của mỗi người. Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, nhiều nhóm chạy ở thành phố Tuy Hòa được thành lập, hoạt động bài bản với số lượng thành viên không ngừng tăng. Điển hình phải kể đến là Câu lạc bộ Runner Co.opmart Tuy Hòa được thành lập từ năm 2019 đến nay. Hiện, câu lạc bộ có 11 thành viên hoạt động thường xuyên, gặp nhau ít nhất 1 lần/tuần để giao lưu, trao đổi công việc và nâng cao kỹ năng chạy bộ. Theo đó, mỗi thành viên sẽ đặt ra mục tiêu phù hợp với sức khỏe, khả năng của mình. Có người chạy 15km, cũng có người chạy 10km, 5km. Điều quan trọng và cũng là sợi dây kết nối giữa các thành viên là không một ai có suy nghĩ bỏ cuộc, vắng mặt trong các lần gặp nhau (trừ trường hợp bất khả kháng). Ngoài ra, các ngày còn lại, mỗi người tự đặt mục tiêu rèn luyện riêng. Dù không bắt buộc, nhưng thành viên nào cũng cố gắng mỗi ngày chạy ít nhất 3-5km để duy trì phong độ.

chay-bo-1704251104.jpg
Giải Chạy bộ địa hình núi Nhạn thành phố Tuy Hòa lần thứ nhất năm 2023

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào chạy bộ, nhiều công ty, đơn vị, địa phương, trường học trên địa bàn thành phố Tuy Hòa thường xuyên tổ chức giải Việt dã. Mới đây, BIDV Phú Yên phát động giải Chạy Tết ấm cho người nghèo xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hơn 200 vận động viên đến từ BIDV và một số đơn vị. Hay giải Việt dã chinh phục đỉnh cao núi Đá Bia năm 2023 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức, giải Chạy bộ địa hình núi Nhạn thành phố Tuy Hòa lần thứ nhất năm 2023 do Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố Tuy Hòa tổ chức thu hút hàng trăm vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia... Tháng 3/2024, tại thành phố Tuy Hòa sẽ diễn ra giải Chạy Tiền Phong Marathon 2024. Giải đấu này thu hút hàng ngàn vận động viên chuyên và không chuyên trong cả nước với các cự ly 5km, 10km, 21km, 42km.

Có thể nói, phong trào chạy bộ ở Phú Yên ngày càng được lan rộng với số lượng các giải chạy diễn ra ngày càng nhiều. Tập luyện chạy bộ mỗi ngày đã giúp nhiều người thay đổi theo hướng tích cực, góp phần lan tỏa những thông điệp, hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

H.T

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/thanh-pho-tuy-hoa-phong-trao-chay-bo-phat-trien-manh-a30294.html