Các trận bóng đá ở Thổ Nhĩ Kỳ bị hoãn vô thời hạn sau vụ trọng tài bị đấm

Ông Faruk Koca - Chủ tịch câu lạc bộ Ankaragucu - đã đấm vỡ ổ mắt trọng tài và khiến các trận đấu bóng đá ở Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ vô thời hạn…

Ông Ankaragucu - Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Ankaragucu - đã từ chức sau khi bị bắt vì đấm trọng tài và khiến vị "Vua áo đen" này phải nhập viện vì vỡ ổ mắt. Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận, tất cả các trận đấu trong nước đã bị hoãn vô thời hạn sau vụ việc gây sốc hôm 11/12. 

tnk3-1702455573.jpg
Trọng tài Halil Umut Meler bị đánh ngã sau khi bị Chủ tịch của câu lạc bộ Ankaragucu - Faruk Koca - đấm
tnk1-1702455672.jpg
Vị trọng tài này sau đó còn bị đá khi đang nằm trên sân
tnk-1702455672.jpg
Meler đã có một vết bầm tím lớn ở mắt khi nhân viên an ninh hộ tống ông ra khỏi sân

Sự cố đáng xấu hổ này xảy ra sau trận hòa 1-1 của Ankaragucu với Rizespor tại Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ - giải đấu hàng đầu của đất nước. Olimpiu Morutan đã phá vỡ thế bế tắc cho đội chủ nhà sau 14 phút. Rizespor đã gỡ hòa ngay phút cuối cùng với bàn thắng của Adolfo Gaich. Trận đấu đã diễn ra trong không khí căng thẳng khi có tới 2 thẻ đỏ, 1 cho Ali Sowe của Ankaragucu và 1 cho Emirhan Topcu của Rizespor. Vụ việc càng trở nên tồi tệ hơn sau tiếng còi mãn cuộc khi trọng tài Halil Umut Meler, 37 tuổi, bị ông Faruk Koca - Chủ tịch của câu lạc bộ Ankaragucu - tấn công và ông này đã từ chức sau vụ ẩu đả đáng xấu hổ đó. Meler rời sân với một vết bầm tím lớn ở mắt, ông nói: "Cảm ơn, đó là lỗi của tôi".

Hãng thông tấn Demiroren News Agency sau đó trích dẫn lời của Koca: "Sự cố này xảy ra do những quyết định sai lầm và hành vi khiêu khích của trọng tài. Mục đích của tôi là phản ứng bằng lời với trọng tài và khạc nhổ vào mặt ông ta. Lúc đó, tôi đã tát vào mặt trọng tài. Cái tát tôi cho ông ta sẽ không gây gãy xương. Sau cú tát của tôi, trọng tài tự ném mình xuống đất. Họ ngay lập tức đưa tôi ra khỏi hiện trường vì tôi bị bệnh tim".

tnk2-1702455672.jpg
Koca nói: "Sau cú tát của tôi, trọng tài tự ném mình xuống đất"

Koca, 59 tuổi, cùng 2 người khác, đã bị tạm giam ngay sau đó. Koca xác nhận: “Tôi xin thông báo với công chúng rằng, tôi đã từ chức Chủ tịch MKE Ankaragucu để tránh gây thêm bất kỳ thiệt hại nào cho câu lạc bộ Ankaragucu, người hâm mộ Ankaragucu, cộng đồng mà tôi đang tham gia và gia đình tôi. Tôi hy vọng rằng, sự cố này, mà chính tôi hơn ai hết không thể chấp nhận, sẽ là lý do để cuộc sống thể thao của chúng ta, đặc biệt là cộng đồng bóng đá, được thanh lọc khỏi những sai lầm, thiếu sót và văn hóa bạo lực. Đồng thời, tôi hy vọng những vấn đề về cấu trúc của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thảo luận thực tế hơn sau sự cố nghiêm trọng do tôi gây ra. Nhân cơ hội này, một lần nữa xin lỗi tất cả những người tôi đã gây thất vọng, đặc biệt là người hâm mộ Ankaragucu. Tôi muốn mọi người biết rằng, tôi vô cùng buồn phiền khi cả câu lạc bộ mà tôi quản lý, cộng đồng bóng đá và đất nước chúng ta đều được nhớ đến với một sự kiện và hình ảnh như vậy”.

Meler sau đó đã được chụp ảnh đeo nẹp cổ tại bệnh viện nơi ông được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan - thăm vào hôm nay (13/12). Vị trọng tài này đã được giữ lại để làm thêm các xét nghiệm. 

Vụ việc gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế. Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ (TFF) đã ngay lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả các trận đấu trong nước. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Erdogan - cũng lên tiếng chỉ trích vụ việc và kêu gọi các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. 

Vụ tấn công của Chủ tịch câu lạc bộ Ankaragucu đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Báo chí nước này cho rằng, vụ việc không chỉ gây tổn hại đến hình ảnh của môn thể thao này mà còn khiến cho người hâm mộ cảm thấy thất vọng và mất niềm tin. Để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai, cần có sự chung tay của tất cả các bên liên quan, từ các cơ quan chức năng, Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, các câu lạc bộ, các cầu thủ và người hâm mộ. Cần có những quy định và chế tài nghiêm minh để xử lý các hành vi bạo lực trong bóng đá. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của người hâm mộ về văn hóa thể thao lành mạnh, tôn trọng đối thủ và trọng tài.

Hoàng Hà (The Sun)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/cac-tran-bong-da-o-tho-nhi-ky-bi-hoan-vo-thoi-han-sau-vu-trong-tai-bi-dam-a29793.html