Những chính sách sát thực tế sẽ hỗ trợ vận động viên đạt thành tích cao

Tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhất để hỗ trợ các vận động viên tập luyện và thi đấu đạt thành tích cao luôn là vấn đề được quan tâm đối với các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia trong kế hoạch phát triển thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao. 

Chính phủ nhiều quốc gia rất coi trọng kết quả thu được từ các hoạt động thể thao, các giải đấu, coi đây là một công cụ quan trọng để nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Bên cạnh việc đầu tư lớn cho thể thao, xây dựng nhiều cơ sở vật chất hiện đại, đào tạo các vận động viên tài năng, các Chính phủ còn thường xuyên cập nhật các nhu cầu sát với thực tế của từng môn thể thao, các vận động viên để đưa ra các chính sách kịp thời.

ban-cung-han-quoc-1701850359.jpg
Các vận động viên bắn cung của Hàn Quốc

Các chính sách về tài chính: dành cho vận động viên vẫn luôn là nhóm chính sách quan trọng nhất, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho việc đào tạo, bồi dưỡng vận động viên và tổ chức thi đấu. Các chính sách này bao gồm các hoạt động như:

Các chính sách về cơ sở vật chất: Các chính sách này nhằm xây dựng, phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao, bao gồm:

Ngoài ra, các chính phủ cũng có thể áp dụng các chính sách khác như:

Các chính sách về tuyển chọn, đào tạo vận động viên: Các chính sách này nhằm phát hiện, tuyển chọn và đào tạo các vận động viên tài năng, có khả năng giành huy chương.

Các chính sách về chế độ đãi ngộ cho vận động viên: Các chính sách này nhằm động viên, khích lệ các vận động viên thi đấu đạt thành tích cao.

Tại Trung Quốc, các vận động viên chuyên nghiệp được hưởng lương, thưởng, chế độ đãi ngộ tương xứng với thành tích thi đấu. Ngoài ra, họ cũng được hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại, tập luyện,... Trung Quốc có hệ thống đào tạo thể thao bài bản, từ cấp cơ sở đến cấp cao. Các vận động viên được tiếp cận với các phương pháp đào tạo tiên tiến, hiện đại. Các vận động viên còn được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm khám chữa bệnh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng,... Sau khi nghỉ hưu, các vận động viên có thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp thể thao ở các lĩnh vực khác, như huấn luyện viên, trọng tài,... hoặc chuyển sang làm kinh doanh, giáo dục,...

Tại Singapore, sự hỗ trợ của Chính phủ không chỉ là “vấn đề tiền bạc” mà còn mở rộng sang nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của họ. Ví dụ học bổng SpexScholarship được trao cho các vận động viên có triển vọng thi đấu tại các giải đấu lớn. Học bổng này cung cấp khoản trợ cấp hàng tháng cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày của vận động viên, tài trợ để bù đắp chi phí huấn luyện của họ khi tham gia đào tạo và thi đấu trong và ngoài nước, mua thiết bị và nhận thêm hỗ trợ về y học thể thao và khoa học thể thao. 

Chương trình giáo dục SpexScholarship mang lại lợi ích cho hơn 500 vận động viên, giúp sinh viên - vận động viên được tuyển sinh vào trường, nhận học bổng và sắp xếp lịch học xung quanh các buổi tập luyện và thi đấu của họ. Đối với các vận động viên ở độ tuổi lao động, mạng lưới spexBusiness giúp họ đảm bảo việc làm và theo đuổi sự nghiệp có ý nghĩa, đồng thời vẫn theo đuổi được việc tập luyện để thi đấu chuyên nghiệp. Kể từ năm 2013, 330 vận động viên đã được giúp đỡ thông qua chương trình SpexScholarship. Các vận động viên cũng có thể nhận được trợ cấp để bù đắp khoản tiền lương bị mất khi họ phải nghỉ làm để chuẩn bị và thi đấu tại các trận đấu lớn cũng như trang trải chi phí tập luyện.

singapore-bong-ban-1701850387.jpg
Singapore giành huy chương đồng bóng bàn đồng đội nữ tại Olympic London 2012

Tại Hàn Quốc, ngoài các chính sách tiền thưởng, Quỹ Xúc tiến Thể thao Hàn Quốc còn chi trả phúc lợi hàng tháng cho những vận động viên giành huy chương dựa trên số điểm họ kiếm được tại các đại hội thể thao lớn, ví dụ như Thế vận hội. Huy chương vàng Olympic được đánh giá ở mức 90 điểm, tiếp theo là 70 điểm cho bạc, 40 cho đồng, điểm cộng thêm cho người giành được nhiều huy chương. Những người giành được hơn 100 điểm được phép nhận một khoản tiền. Ví dụ một cung thủ ghi được tổng cộng 306 điểm sẽ nhận được tiền thưởng một lần là 100 triệu won và khoản thanh toán hàng tháng là 1 triệu won. 

Tuy nhiên, không chỉ những người giành huy chương mới được thưởng bằng tiền mà những người đã đạt được một cột mốc quan trọng trong môn thể thao của họ cũng được trao thưởng. Vận động viên bơi lội Hwang Sun-woo - người lần lượt đứng thứ năm và thứ bảy trong lượt thi chung kết 100m và 200m tự do nam, sẽ được Liên đoàn Bơi Hàn Quốc khen thưởng 10 triệu won cho kỷ lục châu Á và Hàn Quốc mới. Tổ chức này cho biết thành tích của "kình ngư" 18 tuổi khó có thể bỏ qua. Anh trở thành vận động viên bơi lội châu Á đầu tiên lọt vào chung kết 100m tự do nam sau 65 năm và lập kỷ lục châu Á mới với thành tích 47,65 giây. Anh cũng phá kỷ lục quốc gia của Hàn Quốc ở nội dung 200m tự do để về đích với thời gian 1:44.62. 

Tại Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản dành ngân sách rất lớn cho thể thao, với mức chi thường xuyên lên tới 1,5% GDP (trong năm 2023 cụ thể là 1,14 nghìn tỉ yên). Chính phủ cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho các vận động viên, chẳng hạn như hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí tập luyện, thi đấu, cung cấp nhà ở,... Ngoài ra, Nhật Bản còn có kế hoạch tăng trợ cấp thể thao để hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho vận động viên. Dự kiến, Chính phủ sẽ trợ cấp 1 tỷ yên (khoảng 8,5 triệu USD) để giúp các vận động viên tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần, như tư vấn và trị liệu. Chính phủ cũng đang xem xét thành lập một cơ quan mới để giám sát việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho các vận động viên. 

Nhật Bản cũng có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các vận động viên chuyên nghiệp nghỉ hưu sớm,  xem xét cung cấp các hình thức hỗ trợ khác, chẳng hạn như đào tạo nghề và tư vấn nghề nghiệp. 

Hoàng Hà (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nhung-chinh-sach-sat-thuc-te-se-ho-tro-van-dong-vien-dat-thanh-tich-cao-a29608.html