Nhà vô địch SEA Games xuất thân từ nông dân

Phạm Thị Hồng Lệ sinh ra trong gia đình làm nghề thuần nông với tuổi thơ là những ngày tháng chăn bò giờ đã trở thành nhà vô địch SEA Games. Cô gái sinh năm 1998 chính là chủ nhân tấm huy chương vàng SEA Games 31 nội dung 10.000m nữ.

Hồng Lệ từng chia sẻ rằng, tuổi thơ của cô chỉ là những buổi đi chăn bò, giúp bố mẹ công việc nhà, tìm rau cho lợn ăn. Sự gian khổ đó giúp cô sở hữu những tố chất mà bất kỳ vận động viên điền kinh đường trường nào cũng phải có được.

Hồng Lệ đã bộc lộ được ý chí hơn người từ khi còn học ở trường và cô luôn không có đối thủ ở các giải chạy khi đó. Cô gái gốc Bình Định nói rằng: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đạt được mà luôn phấn đấu để đạt thành tích cao hơn”.

1-hong-le-hcv-10000m-nu-1652895950.jpg
Phạm Thị Hồng Lệ giành huy chương vàng nội dung 10.000m nữ. Ảnh: Như Huy

Cũng giống như những vận động viên khác Lò Thị Hoàng (ném lao) hay Đinh Thị Như Quỳnh (xe đạp), Hồng Lệ đến với thể thao để tự lập, giúp trang trải cuộc sống gia đình, những đồng lương từ thể thao sẽ phụ giúp được gia đình khốn khó. Mỗi khi nhận tiền thưởng từ các giải đấu, Hồng Lệ đều gửi về cho mẹ và cũng nhờ đó mà gia đình cô đã có một căn nhà vững chắc, không còn lo về những ngày mưa, bão ập về.

Chân chạy 24 tuổi đang trong độ tuổi chín nhất sự nghiệp, với những bước chạy mạnh mẽ, thanh thoát và sức bền tuyệt vời. Người đồng đội ở đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Thị Oanh cũng rất nể phục Hồng Lệ. Cô từng chia sẻ Hồng Lệ rất nhỏ bé mà ý chí và nghị lực vô cùng kiên cường, đó là tấm gương để những VĐV khác noi theo.

Hồng Lệ tham gia kỳ SEA Games đầu tiên vào năm 2017 và giành huy chương đồng ở nội dung 10.000m nữ. 2 năm sau ở SEA Games 30, cô giành huy chương bạc cũng ở nội dung này và giành tấm huy chương đồng nội dung marathon. Chắc chắn nhiều người không thể nào quên khoảnh khắc cô ngã quỵ xuống, phải thở ôxy sau khi về đích vì đã nỗ lực tột cùng. Hồng Lệ đang nắm giữ kỷ lục quốc gia với thành tích 34 phút 1 giây 59 được thiết lập năm ngoái.

2-hong-le-va-lo-thi-thanh-1652895950.jpg
Hồng Lệ cùng người đồng đội Lò Thị Thanh ở đường đua 10.000m. Ảnh: Như Huy

Đến kỳ SEA Games 31, Hồng Lệ về nhì sau đàn chị Nguyễn Thị Oanh ở đường chạy 5.000m để giành huy chương bạc. Đến cự ly sở trường 10.000m chiều 18/5 ở sân Mỹ Đình, cô một mình băng băng về đích với thành tích 35 phút 56 giây 38, bỏ rất xa người đồng đội Lò Thị Thanh (người giành huy chương bạc nội dung này).

Dù không phá được kỷ lục của chính mình nhưng so với thành tích đoạt huy chương vàng SEA Games 30 ở cự ly 10.000m của Phạm Thị Huệ cách đây 3 năm trước là 36 phút 23 giây 44, thì thành tích của Hồng Lệ ấn tượng hơn khá nhiều. Cô đã hoàn thành 2 nội dung đường trường với 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc, đóng góp tấm huy chương vàng thứ 18 cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31.

3-hcv-thu-18-dien-kinh-1652895950.jpg
Hồng Lệ giành tấm huy chương vàng thứ 18 cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Như Huy

Phạm Thị Hồng Lệ cho biết: “Khi giải vô địch quốc gia được tổ chức không có cự ly marathon mà chỉ có nội dung 10.000m, tôi đã tập trung vào việc phá kỷ lục quốc gia và tôi đã làm được ở giải vô địch quốc gia vừa rồi. Với thành tích đó, huấn luyện viên đã hướng cho tôi thi đấu ở cự ly 10.000m thay vì marathon, vì marathon thi vào sáng 19/5, còn nội dung 10.000m này thi đấu vào sáng 18/5 nên tôi không thể sắp xếp tham dự được. Khi chị Phạm Thị Huệ không tham gia đội tuyển nữ thì tôi xem đó là động lực, thúc đẩy tinh thần tập luyện của mình để giành thành tích về cho mình. Ước mơ của tôi là vẫn tập luyện 2 nội dung cùng lúc 10.000m và marathon để thi đấu trong thời gian tới. Trước SEA Games 31, tôi đã gặp chấn thương. Thời gian chuẩn bị và thời gian vào chuyên môn chỉ có 1 tháng, tôi đã rất lo mình không đủ thời gian để hồi phục và có phong độ như nhiều người kỳ vọng.

Nhưng những gì diễn ra hôm nay cho thấy tôi đã vượt qua chấn thương để có được thành tích như ngày hôm nay. Tôi không lo lắng về đối thủ bám đuổi trên đường chạy hôm nay. Tôi và đồng đội Lò Thị Thanh hỗ trợ, cùng dìu dắt nhau để giành vinh quang về cho đội tuyển điền kinh Quốc gia. Từ năm 2019 thì tôi đã mơ ước mình được huy chương vàng một cự ly nào đó nhưng vì thời tiết và chấn thương không phục hồi nên năm đó tôi đã không có thành tích tốt nhất. Còn ở SEA Games lần này, tôi phải quyết tâm thi đấu không chỉ vì mình mà còn vì danh dự, vì quê hương đất nước, vì nhiều người đang trông chờ tôi”.

Vĩnh Toàn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/co-gai-chan-bo-tro-thanh-nha-vo-dich-sea-games-a2933.html