Giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023: Lại Lý Huynh vào chung kết

Kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lại Lý Huynh - đã xuất sắc giành vé vào đấu trận chung kết tại giải vô địch cờ Tướng thế giới đang diễn ra tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ) sau chiến thắng ở 2 ván 7 và 8.

ct-1-1700818090.jpg
Lại Lý Huynh và Meng Chen sẽ tái ngộ nhau ở trận chung kết

Ở ván đấu thứ bảy, Lại Lý Huynh đối đầu với hiện tượng của giải đấu năm nay là kỳ thủ Tian He (Điền Hà) đến từ Vương quốc Anh. Trước một đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé lọt vào vòng trong, đồng thời phải đi sau, Huynh đã có một thế trận chặt chẽ để cầm hòa trước đối thủ gốc Hoa này.

Sang đến ván thứ tám - ván đấu cuối cùng của vòng bảng, Lý Huynh chạm trán với đại diện đến từ Hong Kong (Trung Quốc) - Wong Hok Him. Đây là kỳ thủ từng đánh bại Nguyễn Minh Nhật Quang ở ván đấu thứ ba.

Với lợi thế được đi trước, Lại Lý Huynh đã có màn thể hiện quá xuất sắc, đánh bại Wong Hok Him để có được 13 điểm. Số điểm trên giúp Lý Huynh dẫn đầu Bảng xếp hạng cùng với Meng Chen. Lý Huynh từng gặp Mạnh Thần ở vòng 3, với kết quả hòa. Sau 8 ván, 2 kỳ thủ này cùng thắng 5, hòa 3 - đứng đầu và tái ngộ ở chung kết. Kỳ thủ có thành tích tốt thứ ba là Ngô Tông Hàn (Alvin Woo) chỉ được 12 điểm, nên hụt suất vào chung kết.

Trong khi đó, đại diện khác của cờ Tướng Việt Nam - Nguyễn Minh Nhật Quang - đã không có được kết quả như ý . 

Ở ván 7, Nhật Quang cầm hòa Sim Yip How - Thẩm Nghị Hào người Malaysia khi phải cầm quân đen. Tuy nhiên, sau đó, Nhật Quang lại để thua đáng tiếc trước Low Yi Hao - Lưu Ức Hào đến từ Singapore ở ván 8.

Như vậy, sau 8 ván đấu tại giải đấu năm nay, Nguyễn Minh Nhật Quang có 8 điểm sau 2 chiến thắng, 4 trận hòa và 2 trận thua.

Trung Quốc không có Vương Thiên Nhất, nên bị loại khỏi nội dung đồng đội. Theo Điều lệ, thứ tự các đội được xếp dựa trên tổng vị trí của 2 kỳ thủ sau 9 ván. Đội nào có vị trí thấp hơn sẽ vô địch. Việt Nam là đương kim vô địch nội dung đồng đội, nhờ chiến tích lịch sử của Lý Huynh và Thành Bảo năm ngoái ở Malaysia. Trước vòng cuối kỳ này, Việt Nam đang đứng thứ ba nội dung đồng đội, sau Đài Loan và Malaysia, bởi Nhật Quang mới có 8 điểm và đứng ngoài tốp 10.

ct-2-1700818091.jpg
Nguyễn Minh Nhật Quang đã không có được kết quả như ý tại giải đấu năm nay

Ở ván 6 nội dung của nữ, Lê Thị Kim Loan không thể làm nên bất ngờ trước Tang Shinan - Đường Tư Nam (Trung Quốc); trong khi đó, Nguyễn Hoàng Yến chia điểm với đàn chị Ngô Lan Hương - hiện thi đấu dưới màu áo của Singapore.

Giải cờ Tướng vô địch thế giới năm 2023 khởi tranh từ ngày 20/11 (theo giờ địa phương) tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ). Đây cũng là lần đầu tiên, giải đấu danh giá nhất trong làng cờ Tướng quốc tế được tổ chức tại xứ sở Cờ hoa.

Tham dự giải có 120 kỳ thủ đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó: Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam là 4 quốc gia đóng góp số lượng kỳ thủ đông đảo nhất. Tại giải, các kỳ thủ sẽ dự tranh các nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, cá nhân nam và cá nhân nữ ở 3 lứa tuổi: U12, U16 và O16, các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 25/11. Nội dung cờ Chớp cũng sẽ có mặt trong nội dung thi đấu của giải đấu lần này, diễn ra trong 1 ngày duy nhất (25/11). Nhà vô địch giải nam năm nay sẽ nhận số tiền thưởng là 8.000 USD trong khi số tiền dành cho nữ kỳ thủ lên ngôi ở nội dung cá nhân nữ là 3.000 USD.

Giải cờ Tướng vô địch thế giới diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990 tại Singapore, bắt đầu tổ chức 2 năm 1 lần vào các năm lẻ kể từ sự kiện tại Côn Minh (Trung Quốc - năm 1991). Giải đấu tại Kuching (Malaysia - năm 2022) là ngoại lệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cũng tại giải đấu này, đội tuyển cờ Tướng Việt Nam đã thi đấu rất thành công, giành 4 tấm huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam do công của kỳ thủ Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo, U16 cá nhân nam của Nguyễn Tấn Phát, U16 cá nhân nữ của Đinh Trần Thanh Lam và U12 cá nhân nữ của Nguyễn Trác Hoàng Thy. Ngoài ra, kỳ thủ Lại Lý Huynh cũng giành chức vô địch ở nội dung cờ Chớp.

Đ.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/giai-co-tuong-vo-dich-the-gioi-2023-lai-ly-huynh-vao-chung-ket-a29244.html