Huấn luyện viên Southgate đặt mục tiêu lớn cùng "Tam sư"

Trước lượt trận đấu cuối Vòng loại Euro 2024, ông thầy Gareth Southgate yêu cầu các học trò không được chủ quan vì đặt mục tiêu giành vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Vào rạng sáng mai (21/11), đội tuyển Anh sẽ bước vào trận đấu cuối cùng của "chiến dịch" Vòng loại Euro 2024 với Bắc Macedonia. Cuộc đọ sức này không còn nhiều ý nghĩa khi "Tam sư" đã giành vé tới Đức tham dự ngày hội Bóng đá lớn nhất châu Âu vào năm sau cũng như chắc chắn đứng đầu bảng C. Trong khi đó, Bắc Macedonia lại không còn cơ hội góp mặt tại Vòng chung kết Euro 2024.

Tuy nhiên, trước trận đấu này, "Tam sư" đã gặp tổn thất về lực lượng. Tờ Sky Sport cho biết, tiền đạo Jarrod Bowen đã phải rời trại tập trung của đội tuyển Anh vì dính chấn thương ở buổi tập vào ngày 19/11.

Bowen ra mắt đội tuyển Anh hồi tháng 6 năm ngoái. Tính đến nay, tiền đạo này mới chơi 5 trận cho đội tuyển quốc gia (đá chính 3 trận). Bowen gặp khó khi phải cạnh tranh suất đá chính với Bukayo Saka và Phil Foden, đặc biệt là Saka - người thường xuyên được huấn luyện viên Gareth Southgate “đóng đinh” tại vị trí tiền đạo cánh phải.

dt-anh-1700460482.jpg
Đội tuyển Anh đã chia tay 2 cầu thủ trước trận đấu cuối tại Vòng loại Euro 2024

Ở mùa giải này, Jarrod Bowen đã đóng góp 9 bàn thắng và 3 kiến tạo cho West Ham trên mọi đấu trường. Hiện chưa rõ tình trạng chấn thương của tiền đạo 26 tuổi ra sao. Sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia, "Búa tạ" sẽ làm khách của Burnley ở vòng 13 Premier League.

Như vậy, Bowen là cầu thủ thứ hai phải rút lui khỏi đội tuyển Anh trước trận gặp Bắc Macedonia. Chỉ vài giờ trước khi thông tin này xuất hiện, Kieran Trippier cũng đã chia tay các đồng đội trên tuyển để trở về Newcastle. Tuy nhiên, lý do hậu vệ này rời tuyển không được tiết lộ. Các nguồn tin uy tín chỉ cho biết: "đây là vấn đề cá nhân".

Dù "Tam sư" đã sớm giành vé vào Vòng chung kết Euro 2024 và giành ngôi nhất bảng đấu của mình. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới trước trận đấu rạng sáng 21/11, ông thầy Gareth Southgate đã cảnh báo các học trò rằng, bất kỳ ai thi đấu hời hợt cũng sẽ đối mặt với nguy cơ không được thi đấu tại Vòng chung kết Euro 2024.

Bên cạnh đó, vị chiến lược gia 50 tuổi cũng đặt mục tiêu cùng "Tam sư" vươn lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng FIFA: “Không có lí do gì để các cầu thủ chơi trùng xuống. Tất cả các cầu thủ của chúng tôi phải nhận thức được rằng, họ phải chơi tốt vì có rất nhiều sự cạnh tranh ở mọi vị trí. Chính những trận đấu như thế này là tiền đề để chúng tôi lựa chọn đội hình cho Vòng chung kết Euro 2024.

Chúng tôi có thể đang xếp thứ tư trên thế giới vào lúc này, nhưng chúng tôi chỉ còn cách 3 vị trí so với vị trí cần đến. Vì vậy, chúng tôi không thể lãng phí các trận đấu. Nếu chúng tôi muốn trở thành một đội hàng đầu, thì mức độ hiệu suất phải luôn được chú trọng. Vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng FIFA luôn là một mục tiêu. Để thực hiện được điều đó, bạn phải chơi tốt trong mọi trận đấu, vì nó sẽ giúp điểm xếp hạng cao hơn”.

Bên cạnh đó, đội tuyển Anh cũng còn 1 mục tiêu khác tại Vòng chung kết Euro 2024 đó là trở thành 1 trong số 6 đội trong nhóm hạt giống số 1 tại giải đấu ở Đức. Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), chủ nhà Đức và 5 đội đầu bảng có thành tích tốt nhất Vòng loại sẽ được xếp vào nhóm hạt giống số 1. Sau loạt trận hạ màn rạng sáng nay, đã xác định được 5 cái tên gồm: Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và chủ nhà Đức.

Đội còn lại lọt nhóm hạt giống số 1 ở Euro 2024 sẽ là một trong những cái tên gồm: Anh, Đan Mạch hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, "Tam sư" đang chiếm ưu thế lớn khi đã giành 19 điểm sau 7 lượt trận (thắng 6, hòa 1), ghi 21 bàn và chỉ 3 lần để lọt lưới.

bxh-1700459709.jpg
Bảng xếp hạng các đội tuyển sau lượt trận rạng sáng ngày 20/11

Kim Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/huan-luyen-vien-southgate-dat-muc-tieu-lon-cung-tam-su-a29114.html