Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Đội tuyển Việt Nam sẽ đá với đội hình nào?

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào cuộc đua tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Sau rất nhiều thử nghiệm, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ chọn đội hình nào để đá trận mở màn với chủ nhà Philippines vào ngày 16/11 tới?

doi-tuyen-viet-nam-co-nhieu-thay-doi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1699494502.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có đội hình tối ưu trong trận đấu với Philippines

Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ mang sang Philippines 28 cầu thủ và chỉ chốt lại danh sách đăng ký chính thức 23 cầu thủ thi đấu trận mở màn trước giờ bóng lăn. Ở thời điểm hiện tại, sau gần 8 tháng dẫn dắt đội tuyển và có rất nhiều thử nghiệm trong các trận đấu giao hữu, đã có thể hình dung được phần nào diện mạo của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu đầu tiên của huấn luyện viên Troussier kể từ khi tiếp quản đội tuyển Việt Nam. 

Trong số 3 thủ môn được gọi lên tuyển đợt này, vị trí số 1 trong khung thành gần như chắc chắn thuộc về Đặng Văn Lâm. Với thể hình lý tưởng, khả năng kiểm soát và làm chủ không gian tốt, thủ môn đang khoác áo câu lạc bộ Bình Định còn cho thấy sự ổn định và cả kinh nghiệm nổi trội. Trong khi đó, Nguyễn Đình Triệu được coi là phát hiện của ông Troussier và đang nổi lên trong màu áo câu lạc bộ Hải Phòng có thể là sự lựa chọn số 2 và thủ môn trẻ của Sông Lam Nghệ An, Nguyễn Văn Việt được đánh giá có tiềm năng được xếp ở vị trí số 3. 

trung-ve-que-ngoc-hai-bi-chan-thuong-va-dang-phai-tap-rieng-1699494856.jpg
Trung vệ Quế Ngọc Hải bị chấn thương và đang phải tập riêng

Hàng phòng ngự, thời điểm này chưa ai có đủ kinh nghiệm và sự từng trải, cứng cáp hơn Quế Ngoc Hải, nhưng đáng tiếc trung vệ từng đeo băng thủ quân đang gặp phải chấn thương, chưa chắc kịp hồi phục để ra sân trong trận đấu mở màn. Cùng với việc trung vệ Đỗ Duy Mạnh bất ngờ gặp tai nạn, không thể lên hội quân cùng đội tuyển, huấn luyện viên Troussier đã buộc phải gọi bổ sung trung vệ Bùi Tiến Dũng của Viettel FC. Trong danh sách của đội tuyển hiện đang có 6 trung vệ, nhưng chỉ có Việt Anh, Thanh Bình có phong độ ổn định còn Tiến Dũng, Tuấn Tài, Tuấn Dương và Duy Cương chưa thực sự khiến người hâm mộ yên tâm.

Hai vị trí hậu vệ biên, Văn Thanh có thể là sự lựa chọn hoàn hảo thay Văn Hậu ở cánh trái, trong khi bên cánh phải sự vắng mặt của Hồ Tấn Tài gây tranh cãi, dù Xuân Mạnh đang có phong độ tốt trong màu áo Hà Nội FC, đủ khả năng quán xuyến. Trương Tiến Anh, Hồ Văn Cường và Võ Minh Trọng dù được ông Troussier thường xuyên trao cơ hội trong những trận giao hữu gần đây nhưng chưa thể hiện được gì nhiều nên nhiều khả năng chỉ là những phương án dự bị.

tuan-anh-hung-dung-dang-la-bo-doi-tien-ve-trung-tam-tot-nhat-cua-doi-tuyen-viet-nam-1699495086.jpg
Tuấn Anh - Hùng Dũng đang là bộ đôi tiền vệ trung tâm tốt nhất của đội tuyển Việt Nam

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của huấn luyện viên Troussier, bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Hùng Dũng không chỉ giữ vai trò kết nối mà còn điều tiết nhịp độ trận đấu, kiểm soát bóng, hỗ trợ cả trong tình huống phòng ngự và phát động tấn công. Cả 2 đều là các cựu binh dày dạn kinh nghiệm, nhưng hạn chế về thể lực trong khi Thái Sơn, Văn Toản thường xuyên được sử dụng như phương án thay thế. Nỗi lo trên hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam thể hiện rõ khi thiếu vắng Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng trong khi Tiến Linh, Văn Toàn vẫn chưa lấy lại phong độ. 

Đấy cũng là điều khiến ông Troussier “lao tâm khổ tứ” nhiều nhất, bởi dù chơi kiểm soát bóng tốt đến mấy mà không cụ thể hóa được thành bàn thắng thì cũng vô nghĩa. Tuấn Hải mang đến nhiều hy vọng trong khi Hoàng Đức cũng đang được thử nghiệm để đá như tiền đạo. Tất nhiên, dù đá với đội hình nào thì đội tuyển Việt Nam cũng chỉ có một mục tiêu là hướng tới chiến thắng và chắc chắn huấn luyện viên Troussier đã chuẩn bị kỹ có những tính toán, đảm bảo cho màn ra mắt thành công trong trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á vào ngày 16/11 trên sân Rizal Memorial.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vong-loai-thu-hai-world-cup-2026-khu-vuc-chau-a-doi-tuyen-viet-nam-se-da-voi-doi-hinh-nao-a28797.html