V.League 2023-2024: VAR vì sao vắng bóng ở sân cỏ phía Nam?

Hai vòng đấu liên tiếp tại V.League 2023-2024, VAR chỉ quanh quẩn ở các trận đấu trên các sân cỏ từ Hà Tĩnh trở ra, trong khi các sân cỏ phía Nam hoàn toàn vắng bóng.

cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-thang-tran-nhung-huan-luyen-vien-vu-tien-thanh-van-phan-nan-vi-thieu-var-1698376863.jpg
Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh thắng trận, nhưng huấn luyện viên Vũ Tiến Thành vẫn phàn nàn vì... thiếu VAR

Sau trận đấu trên sân Thống Nhất, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành của câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh nói: “Tôi thấy các đội bóng phía Nam khá thiệt thòi vì các trận đấu không có VAR. Trọng tài thổi theo cảm tính dẫn đến quyết định không tốt, nếu VAR được sử dụng trận đấu sẽ minh bạch hơn, bớt căng thẳng hơn".

Vòng 1 có 4 trận đấu được áp dụng VAR đều tập trung ở các sân cỏ ngoài Bắc, gồm sân Lạch Tray, sân Hàng Đẫy, sân Thiên Trường và sân Thanh Hóa. Cuối tuần này, VAR cũng sẽ tiếp tục xuất hiện ở sân Hàng Đẫy trong 2 trận đấu giữa Viettel  gặp Thanh Hóa ngày 27/10 và Hà Nội FC tiếp đón Hải Phòng ngày 29/10. Thêm 1 xe VAR và tổ trọng tài  sẽ vào làm nhiệm vụ trên sân Hà Tĩnh, trong trận derby xứ Nghệ vào ngày 28/10. Như vậy, sẽ chỉ có 3 trận đấu diễn ra tại Hà Nội và Hà Tĩnh sử dụng công nghệ VAR, trong khi các sân Pleiku, Nha Trang, Quy Nhơn và Đà Nẵng vẫn đá “chay” dù VPF đang có tới 4 xe VAR lưu động.

xe-var-hoan-cai-dang-duoc-su-dung-o-vleague-1698376918.jpg
Xe VAR hoán cải đang được sử dụng ở V.League

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã khai giảng khóa 2 lớp đào tạo trọng tài VAR với 10 trọng tài và 3 trợ lý VAR cùng 10 kỹ thuật viên, hiện đã hoàn thành phần lý thuyết để chuyển qua giai đoạn thực hành dưới sự giám sát của các chuyên gia FIFA. Ngoài ra, VFF và VPF cũng có kế hoạch trang bị thêm 2 xe VAR lưu động nữa để nâng số xe được hoán cải lên 6 chiếc với tham vọng, có thể sử dụng VAR tại tất cả các trận đấu tại V.League. 

Dĩ nhiên, VAR dù được đầu tư tốn kém, tinh vi đến mấy  cũng chỉ là máy móc và cần phải có người vận hành. Thực tế, lực lượng trọng tài, trợ lý trọng tài VAR và đội ngũ kỹ thuật viên hiện tại vẫn thiếu nên mỗi vòng đấu, chỉ có tối đa 4 trận có thể  áp dụng VAR theo khuyến cáo của FIFA. Có lẽ vì vậy, Ban trọng tài, VPF và Ban Tổ chức giải sẽ phải cân nhắc nặng-nhẹ để đưa ra quyết định, trận đấu nào cần có VAR và trận nào không cần áp dụng. 

to-var-lam-nhiem-vu-voi-su-giam-sat-cua-chuyen-vien-fifa-1698376972.jpg
Tổ VAR làm nhiệm vụ với sự giám sát của chuyên viên FIFA

Vấn đề là VAR chỉ quanh quẩn ở các sân cỏ phía Bắc, còn miền Trung và miền Nam lại vắng bóng nên mới sinh ra chuyện ông Thành “móm” thắc mắc. Thực tế, hiện tại ngoài 2 xe VAR lưu động do VFF, VPF đầu tư, trang bị còn có 2 xe VAR được huy động từ nguồn xã hội hoá, với sự tài trợ của Tập đoàn Hoành Sơn đang tập trung hoạt động tại khu vực từ Hà Tĩnh trở ra. Phải chờ tới khi có thêm 2 xe VAR do FIFA tài trợ, Ban Tổ chức mới có thể điều động vào phía Nam để sử dụng ở các trận đấu.

VAR lần đầu tiên xuất hiện tại V.League đã ít nhiều giảm thiểu được những tranh cãi, giúp các trọng tài giải tỏa được nhiều áp lực dù vẫn  đang trong giai đoạn vận hành dưới sự giám sát kéo dài trong 3 năm của FIFA.  Công nghệ VAR dù sao cũng chỉ là công cụ hỗ trợ nếu sử dụng đúng cách sẽ phát huy hiệu quả tích cực, bởi thực tế chính sự công tâm và bản lĩnh mới  giúp các trọng tài đưa ra các quyết định chính xác.

lich-thi-dau-vfng-2-vleague-2023-2024-1698377028.jpg

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-20232024-var-vi-sao-vang-bong-o-san-co-phia-nam-a28398.html