Vòng loại Euro 2024: Trận Bỉ gặp Thụy Điển bị hủy vì vụ tấn công khủng bố

Trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển tại Vòng loại Euro 2024 rạng sáng 17/10 đã bị hủy sau hiệp thi đấu thứ nhất bởi 2 cổ động viên của đội khách bị bắn chết.

Theo cảnh sát Bỉ, khoảng 10 phút trước giờ bóng lăn, một người mặc áo khoác màu cam đã cầm súng bắn chết 2 cổ động viên Thụy Điển tại một khu vực cách sân vận động King Baudouin khoảng 5km. Sau khi bắn chết 2 người này, tay súng lái xe máy rời khỏi hiện trường và vẫn đang bị truy bắt.

Một tài khoản Facebook có tên Slayem Slouma sau đó đăng lên một video, trong đó có người giống tay súng tự nhận là thành viên Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tay súng nói đã bắn 3 người Thụy Điển, để trả thù cho vụ bé trai 6 tuổi người Mỹ gốc Palestine bị đâm chết ở bang Illinois (Mỹ) hôm 14/10.

canh-sat-1697505199.jpg
Cảnh sát đưa thi thể nạn nhân rời khỏi hiện trường tại thành phố Brussels (Bỉ) tối 16/10.

Ở trận đấu rạng sáng 17/10 có khoảng 35.000 khán giả trong sân, cổ vũ 2 đội khi họ chưa hay tin. Tiền đạo Viktor Gyokeres mở tỷ số cho đội khách ở phút 15 nhờ tuyệt phẩm độc diễn từ giữa sân, trước khi Romelu Lukaku đá phạt đền gỡ hòa cho Bỉ ở phút 41.

Tuy nhiên, trong giờ giải lao, các cầu thủ biết tin về vụ xả súng trên phố, nên từ chối thi đấu tiếp hiệp 2. "Thành phố Brussels cũng nâng mức cảnh báo khủng bố nên cấp cao nhất là mức 4. Do lo ngại tay súng có thể đi tới sân King Baudouin, cảnh sát ban đầu không cho khán giả ra về. Sau đó, họ cử người bảo vệ để từng nhóm khán giả rời sân. Khoảng 700 khán giả Thụy Điển được hộ tống rời đi. Còn cầu thủ Thụy Điển cũng được hộ tống ra thẳng sân bay về nước", ông Gilles De Bilde - Giám đốc Liên đoàn Bóng đá Thụy Điển - cho biết.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đã xác nhận hủy trận đấu sau khi hiệp 1 khép lại. Các cổ động viên Thụy Điển được yêu cầu ở lại sân vì sự an toàn của chính họ.

“Sau khi tham khảo ý kiến ​​​​của hai đội và chính quyền cảnh sát địa phương, chúng tôi quyết định rằng, trận đấu vòng loại UEFA EURO 2024 giữa Bỉ và Thụy Điển sẽ bị hủy bỏ. Các thông tin tiếp theo sẽ được thông báo trong thời gian phù hợp”, UEFA tuyên bố.

huy-1697505199.jpg
Trận đấu giữa Bỉ - Thụy Điển buộc phải hủy vì vụ tấn công khủng bố

 “Tôi bước vào phòng thay đồ và khi toàn đội bắt đầu nói chuyện, chúng tôi đã đồng ý 100% rằng không muốn thi đấu vì tôn trọng các nạn nhân và gia đình họ”, ông Janne Andersson - huấn luyện viên đội Thụy Điển - chia sẻ.

Ngoài ra, đội trưởng Thụy Điển - Victor Lindelof - cũng cho biết, các cầu thủ đã được đảm bảo an toàn trong sân. “Đội an ninh của chúng tôi đã xử lý tốt và giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái. Họ giải thích rằng, đây là nơi an toàn nhất ở Brussels”.

Cục diện bảng F đã ngã ngũ, khi Bỉ và Áo đã giành suất vào Vòng chung kết Euro 2024, còn Thụy Điển, Azerbaijan và Estonia chắc chắn bị loại. Giám đốc Liên đoàn Bóng đá Thụy Điển Gilles De Bilde nói rằng chưa biết khi nào trận đấu sẽ tiếp tục thi đấu.

Kim Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vong-loai-euro-2024-tran-bi-gap-thuy-dien-bi-huy-vi-vu-tan-cong-khung-bo-a28070.html