Đội tuyển Việt Nam: Đá kín có khi lại… hay

Đội tuyển Việt Nam đá giao hữu thua chủ nhà Trung Quốc và ngay lập tức nhận vô số chỉ trích, dù trước đó thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier đã có 3 trận thắng liên tiếp trong dịp FIFA Days tháng 9 và đầu tháng 10.

doi-tuyen-viet-nam-kiem-soat-bong-nhieu-nhung-tan-cong-khong-hieu-qua-va-thieu-duong-net-1697161900.jpg
Đội tuyển Việt Nam vẫn loay hoay với lối chơi kiểm soát bóng mà chưa tìm ra đáp số trong các phương án tấn công, ghi bàn

Đá giao hữu công khai bị chê bai nên bây giờ... đóng cửa đá kín với Uzbekistan có khi lại đỡ nhức đầu vì phải nghe những lời chỉ trích. Cho dù, những chuyện khen chê trong bóng đá là điều bình thường và các huấn luyện viên cũng đã quen với những áp lực bên ngoài sân cỏ. Mới chỉ đá giao hữu, lại thua đội chủ nhà xếp trên mười mấy bậc cũng đâu phải là điều gì quá to tát. Có chăng, chỉ đôi chút lăn tăn khi ông Troussier vẫn thuận miệng nói hài lòng với lối chơi của các cầu thủ dù để thua 2 bàn vô duyên.

Thực tế, đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao, làm mới cả về đội hình lẫn lối chơi. Huấn luyện viên Troussier đã có những thay đổi theo hướng trẻ hóa lực lượng và có những thử nghiệm. Đá với Trung Quốc tại Đại Liên, dù biết rõ đội chủ nhà đang rất muốn thắng để giải tỏa áp lực bủa vây tứ bề sau chuỗi trận đáng thất vọng và đặc biệt là “món nợ” để thua vào ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần trên sân Mỹ Đình, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn tranh thủ cho hàng loạt cầu thủ trẻ như Đình Bắc, Văn Cường, Văn Khang, Thái Sơn… vào sân thử lửa thì làm sao thắng nổi. Rõ ràng, điều ông thầy người Pháp quan tâm không phải là kết quả thắng hay thua mà chỉ đơn thuần là những tính toán về chuyên môn.   

huan-luyen-vien-troussier-se-tiep-nt5tic-t5hu-nghiem-doi-hinh-va-trao-co-hoi-cho-cau-thu-tre-1697162113.jpg
Huấn luyện viên Troussier khẳng định sẽ tiếp tục kiên định với lối chơi mới đang dần hoàn thiện ở đội tuyển Việt Nam

Người hâm mộ có thể thất vọng khi chứng kiến đội tuyển Việt Nam chơi có phần đơn điệu và phải nhận những bàn thua không đáng, nhưng chỉ trích Troussier chỉ vì thất bại trong trận đấu giao hữu thì có phần thái quá. Đội tuyển Việt Nam dự định đá 3 trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 10, nhưng theo quy định của FIFA, các đội tuyển chỉ được đá 2 trận có tính điểm tích lũy nên trận đấu với Uzbekistan vào tối nay sẽ không mở cửa đón khán giả, hai đội thi đấu dưới hình thức đá tập nội bộ và không có báo chí tác nghiệp. 

Một trận đấu theo kiểu “kín cổng cao tường” chỉ đơn thuần mang tính chuyên môn chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ và cả huấn luyện viên bớt bị phân tâm bởi những áp lực từ bên ngoài để tập trung hơn vào sân bóng. Huấn luyện viên Troussier cũng có thể mạnh dạn có thêm những phương án thử nghiệm  để hoàn thiện lối chơi và xác định bộ khung đội hình để chuẩn bị tốt nhất cho màn “tổng duyệt” trước đội tuyển Hàn Quốc vào ngày 17/10 tới tại Suwon và xa hơn nữa là tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, Vòng chung kết ASIAN Cup 2024.

vff-78-1697162919.jpg
Thế hệ cầu thủ từng là trụ cột dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đang dần được thay thế bởi những gương mặt trẻ

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier khẳng định sẽ  tiếp tục với hướng đi đã vạch ra và kiên định với lối chơi mới đang dần hoàn thiện ở đội tuyển Việt Nam và chi phối cả các tuyến trẻ từ U17, U20 và U23. Đấy chính là sự khác biệt của bóng đá Việt Nam khi lối chơi của đội tuyển luôn phải phụ thuộc và thay đổi theo chu kỳ của các huấn luyện viên. Tính từ thời huấn luyện viên Tavares, Riedl, Miura… mất mấy chục năm với hơn chục ông thầy Âu - Mỹ, Nhật - Hàn vẫn loay hoay tìm cho mình một lối chơi phù hợp. Mãi tới khi huấn luyện viên Park Hang-seo xuất hiện, đội tuyển mới được đánh thức với lối chơi phòng ngự - phản công, nhưng rồi ông Park cũng nhận ra đã đến ngưỡng và quyết định dừng lại để nhường đường cho đồng nghiệp Troussier.

Chưa biết ông thầy người Pháp thành bại thế nào khi đoạn tuyệt với lối chơi phòng ngự để chuyển sang đá “cửa trên” theo kiểu kiểm soát bóng và chủ động tấn công. Thế hệ cầu thủ từng là “công thần” dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đang dần được thay thế bởi những “ngôi sao” trẻ. Troussier đã làm tất cả những gì có thể để  phục vụ cho mục tiêu lâu dài tại World Cup nên thật vô nghĩa khi sốt ruột chỉ vì thua một vài trận giao hữu.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-viet-nam-da-kin-co-khi-lai-hay-a27970.html