Nỗ lực trung hòa carbon của ASIAD 19 mang lại lợi ích vượt xa kỳ vọng

Theo Ban Tổ chức Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu (HAGOC), đây là kỳ Á vận hội không có carbon đầu tiên trong lịch sử. Không chỉ dừng lại trong khuôn khổ Đại hội, việc hướng tới trung hòa carbon còn được thiết lập để mang lại một di sản bền vững với lợi ích lâu dài cho các thành phố đăng cai và hơn thế nữa. 

hc-28-1695891565.jpg
Xe quét đường tự động tại ASIAD 19

Ý tưởng đưa Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) tại Hàng Châu trở thành kỳ Đại hội thân thiện với môi trường đã được đề cập tới ngay từ khi bắt đầu, ông Meng Xiangsheng - Phó Giám đốc Cục Bền vững Môi trường của HAGOC - cho biết tại cuộc họp báo hôm 26/9. Theo ông Meng, tính bền vững đã được tích hợp vào tất cả các khía cạnh của kế hoạch và hoạt động của Á vận hội, từ xây dựng đến giao thông vận tải và các nguồn năng lượng, cho đến đảm bảo chất thải tối thiểu. Năng lượng xanh được sử dụng để cung cấp cho tất cả các địa điểm đăng cai tổ chức. Methanol cung cấp nhiên liệu cho ngọn lửa chính của Á vận hội, xe điện vận chuyển vận động viên và phương tiện truyền thông giữa các địa điểm. Hệ thống làm sạch bằng nước có thể tái chế được sử dụng trong các bể bơi và hệ thống giữ mưa hoạt động ở tất cả các địa điểm. 

Ông Meng nói: “Ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị, chúng tôi đã học hỏi về những nỗ lực giữ gìn môi trường xanh từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả một số thành phố khác tại Trung Quốc. Trong quá trình này, chúng tôi nhận ra rằng, Á vận hội xanh không chỉ là một khái niệm mà còn là một cam kết và hành động bền vững, đồng thời tạo ra xu hướng sản xuất và sinh hoạt thân thiện với môi trường. Sự tham gia của công chúng là điều cần thiết để đảm bảo lợi ích xã hội của Á vận hội xanh”. 

hc-281-1695891575.jpeg
Việc lưu thông nước tại địa điểm tổ chức Đại hội Thể thao châu Á được xử lý bởi hệ thống lọc tiên tiến

Để đạt được những mục tiêu này, HAGOC đã triển khai một chương trình bù đắp lượng carbon trên diện rộng nhằm khuyến khích công chúng giúp Á vận hội đạt được lượng khí thải carbon âm. Ông Meng nói thêm, kể từ khi công tác chuẩn bị cho ASIAD bắt đầu, hơn 200 triệu người từ mọi thành phần xã hội đã hưởng ứng lời kêu gọi "Đại hội thể thao châu Á xanh" và tham gia vào các sáng kiến xanh cho sự kiện này. Trong số đó, sáng kiến "Một kg mỗi người" đã thu hút hơn 100 triệu người tham gia, đạt được chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới. Thông qua hoạt động này, những người tham gia đóng góp vào mục tiêu xanh của Á vận hội bằng lối sống ít carbon.

Các sáng kiến tương tự cũng đã được đưa ra tại Làng ASIAD - nơi những người lưu trú tại đây có thể tích điểm carbon thấp thông qua khoảng 20 hành vi xanh như giảm thiểu lãng phí thực phẩm, du lịch xanh, phân loại rác... Những điểm này có thể đổi lấy quà lưu niệm ít carbon. “Có thể nói rằng, Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu có sự tham gia rộng rãi nhất của công chúng vào các hoạt động xanh trong lịch sử Đại hội Thể thao châu lục” - ông Meng chia sẻ - "Chúng tôi hy vọng rằng, việc tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 sẽ tạo thêm động lực cho Hàng Châu và các thành phố đồng chủ nhà tìm kiếm sự hồi sinh thông qua phát triển đô thị bền vững. Chúng tôi cũng đang đưa ra các hướng dẫn xanh và ít carbon để tổ chức các sự kiện quy mô lớn trong tương lai…".

Hoàng Hà (Tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/no-luc-trung-hoa-carbon-cua-asiad-19-mang-lai-loi-ich-vuot-xa-ky-vong-a27660.html