Nhật ký SEA Games 31: Ngày "vàng" của Thể thao Việt Nam

Hôm nay (13/5), 19 môn thi đấu trong chương trình SEA Games 31 đã bước vào tranh tài và trong ngày thi đấu chính thức thứ nhất của Đại hội, các vận động viên chủ nhà đã hâm nóng bầu không khí SEA Games ở tất cả các địa điểm thi đấu và cống hiến cho người hâm mộ thể thao nước nhà nhiều cuộc tranh tài kịch tính.

nhat-ky-3-1652452828.jpg
Dương Thúy Vi với phần thi đạt huy chương vàng ở nội dung kiếm thuật nữ

Với 21 bộ huy chương của 3 môn võ gồm Wushu (5 bộ), Kickboxing (12 bộ) và Kurash (4 bộ), các võ sỹ Việt đã giúp đoàn Thể thao Việt Nam sớm tăng tốc ngay trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của đại hội.
Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, tại Nhà thi đấu Cầu Giấy với việc 5 nội dung biểu diễn (Taolu) của môn wushu gồm Nam đao, Trường quyền, Thái cực quyền (nam) và Kiếm thuật, Thương thuật (nữ) bước vào thi đấu. Với sự góp mặt của nữ võ sỹ giàu kinh nghiệm Dương Thúy Vi (Kiếm thuật) và Phạm Quốc Khánh (Nam đao) đã xuất sắc giành giành 2 huy chương vàng (HCV) với cùng số điểm 9,70. 
Trước và trong quá trình thi đấu, các vận động viên (VĐV) Việt Nam được cổ động viên tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy cổ vũ nhiệt tình khiến cho các VĐV nước chủ nhà tỏ ra phấn khích và thể hiện quyết tâm cao trước các phần thi. 

nhat-ky-5-1652453005.jpg
Dương Thuý Vi (giữa) và Đặng Tiểu Bình (phải) nhận huy chương kiếm thuật nữ

Trong các nội dung thi, Phạm Quốc Khánh và Dương Thúy Vi luôn thể hiện được kỹ năng mạnh mẽ trong từng động tác. Mỗi động tác kết thúc, khán giả vỗ tay khen ngợi. 

Sáng nay, một điều đáng tiếc đã xảy ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy. Trong khi đang biểu diễn phần thi chung kết nội dung Thái Cực quyền nam, Nguyễn Văn Phương đã gặp sự cố khi đang thực hiện động tác nhảy đá. Anh nằm gục xuống sàn thi đấu với vẻ mặt đau đớn và các nhân viên y tế đã phải đưa Văn Phương vào phòng y tế kiểm tra. 

nhat-ky-4-1652453005.jpg
Phạm Quốc Khánh trên bục nhận huy chương vàng 

Võ sĩ Nguyễn Văn Phương đã té ngã chấn thương khá nặng khi đang thi đấu nội dung Thái cực quyền nam. 
Sau khi bị chấn thương gối trong màn trình diễn, tình trạng của võ sĩ Nguyễn Văn Phương đã ổn định và được cho lên xe về khách sạn nghỉ ngơi. 

Mẹ của Văn Phương cho biết: "Phương đã bị đau gối từ hôm qua do tập luyện quá tải". Nhưng anh vẫn nỗ lực thi đấu trước khi bị chấn thương nặng phải nghỉ đấu. Cũng trong buổi sáng nay, ở trận chung kết kiếm chém nam, Vũ Thành An thể hiện bản lĩnh để thắng đối thủ Thái Lan 15/7.

chan-thuong-1652453103.jpg
Một điều đáng tiếc đã xảy ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy khi Nguyễn Văn Phương bị chấn thương khi thi đấu 

Trận chung kết được chờ đợi kịch tính nhưng diễn biến mang đến kết quả khác biệt. Vũ Thành An đã thắng dễ khi đánh cho đối thủ tối mặt, có ít nhất 3 lần kiếm thủ người Thái Lan như muốn khụy gối. Vogarun thực sự bất lực trước đẳng cấp của Vũ Thành An. Sự khác biệt chính là kinh nghiệm và bản lĩnh khi Vũ Thành An đã có 3 liên tiếp vô địch SEA Games.

Sở dĩ, nói Vũ Thành An thể hiện được bản lĩnh Việt Nam bởi anh đã gặp rất nhiều khó khăn trước khi đi đến trận chung kết. Thành An đấu loại chỉ thắng sít sao 5-4 trước kiếm thủ Ruangrit Haekerd, thậm chí, anh liên tục bị đối thủ dẫn trước. Nhưng trong thời khắc then chốt thì Vũ Thành An thắng ngược đối thủ.

kiem-3-1652448101.jpg
Kiếm thủ Vũ Thành An ở trận chung kết kiếm chém nam

Ở bán kết, Vũ Thành An tiếp tục cho thấy đẳng cấp để thắng Ruangrit với tỷ số 15-11. Đây là trận đấu rất hấp dẫn và Thành An thể hiện được đẳng cấp trong cuộc tái ngộ kiếm thủ Thái Lan để giành vé vào chung kết. Có thể thấy, kiếm thủ Việt Nam đã không để cho kịch bản ở vòng bảng tái hiện.

Chia sẻ sau chức vô địch, Vũ Thành An cho biết sự áp lực vô cùng lớn, khi đấu kiếm chưa có huy chương vàng SEA Games 31. Anh phải quyết tâm thắng ở chung kết để mở hàng vàng cho đấu kiếm Việt Nam.

Nói về đối thủ Thái Lan Ruangrit Haekerd, Vũ Thành An chia sẻ: “Ruangrit Haekerd đã có những bước tiến nhanh trong 2 năm qua. Tại SEA Games 30, tôi đã thắng cậu ấy 15-4. Đến giờ, tôi phải nỗ lực để tiếp tục giành chiến thắng. Chỉ cần tôi buông lỏng, họ sẽ là người thắng nhà vô địch. Tôi phải cố gắng tối đa để việc đó không xảy ra”.

nhat-ky-12-1652453201.jpg

Vũ Thành An lần thứ tư liên tiếp đăng quang ở đấu trường khu vực

Tấm huy chương vàng kiếm chém nam SEA Games 31 là lần thứ tư liên tiếp mà Vũ Thành An đăng quang ở đấu trường khu vực. Tất cả khẳng định sự độc tôn của Vũ Thành An ở môn đấu kiếm.

Chiều 13/5, môn Kurash diễn ra ngày thứ ba và cũng là ngày kết thúc môn thi. Trong ngày, đội tuyển kurash Việt Nam giành 1 huy chương vàng, đưa tổng số toàn đội đạt 7 huy chương vàng tại SEA Games lần này, vượt chỉ tiêu 2 huy chương vàng so với chỉ tiêu đề ra.

Trong ngày hôm nay diễn ra 3 nội dung gồm: Hạng cân dưới 73kg nam, dưới 57kg nữ, dưới 70kg nữ; trong đó hạng cân dưới 57kg nữ thi đấu vòng tròn đến chung kết, 2 hạng cân còn lại thi đấu từ vòng loại đến chung kết.

nhat-ky-9-1652453349.jpg
Vũ Thành An (thứ hai từ trái qua) trên bục nhận huy chương vàng 

Tại hạng cân dưới 57kg nữ có 2 vận động viên Việt Nam tham gia là Nguyễn Thị Ngọc Nhung và Đồng Thị Thu Hiền; hạng cân dưới 70kg nữ có 2 vận động viên Việt Nam là Nguyễn Thị Thanh Trâm và Nguyễn Thị Lan; hạng cân dưới 73kg nam có 2 vận động viên Việt Nam là Vũ Ngọc Sơn, Phan Vũ Nam.

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển Kurash quốc gia Nguyễn Tuấn Học, để đạt được thành tích này là do có sự quan tâm, tạo điều kiện của ngành Thể dục thể thao, việc rốt ráo chuẩn bị suốt 2 năm qua và bản thân các vận động viên thi đấu với quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Trước SEA Games 31, toàn đội được đi tập huấn nước ngoài, đồng thời tham dự giải Kurash vô địch châu Á 2022 vào tháng 3 vừa qua và đạt được thành tích nhất định. Qua quá trình tập huấn, thi đấu, toàn đội tích lũy được nhiều kinh nghiệm và cọ sát với vận động viên nước ngoài, chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31. Bởi vậy, toàn đội đã thi đấu xuất sắc, vượt chỉ tiêu huy chương vàng đề ra trước đó.

Chiều 13/5, 6 chàng trai đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng quý giá ở nội dung đồng đội nam với 331,250 điểm tại SEA Games 31.

nhat-ky-6-1652453454.jpg
Đội tuyển thể dục dụng cụ nam ăn mừng sau khi giành huy chương vàng đồng đội chiều 13/5

Trong ngày ra quân các vận động viên đã tham gia tranh tài ở 2 nội dung quan trọng là đồng đội nam, toàn năng nam.

Môn thể dục dụng cụ thi đấu từ ngày 13 đến 16/5 tại Cung Thể thao Quần Ngựa - Hà Nội. Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tham dự Đại hội lần này với 12 thành viên, trong đó có 6 nam, 6 nữ

6 thành viên của đội thể dục dụng cụ Việt Nam mang về thành tích là: Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Trịnh Hải Khang, Văn Vĩ Lương, Nguyễn Văn Khánh Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện. Để giành huy chương vàng, các chàng trai 6 múi phải đánh bại các đối thủ nặng ký khác là: Philippines (301,600 điểm), Singapore (297,650 điểm), Malaysia (295,850 điểm).

Hàng ngàn khán giả đã có mặt tại Cung Thể thao Quần ngựa để cổ vũ các thành viên đội tuyển, sự có mặt của khán giả đã tiếp sức rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Trương Tuấn Hiền.

Các vận động viên Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành đã thi đấu hết sức xuất sắc. Ngoài ra, vận động viên Nguyễn Văn Khánh Phong - lần đầu dự SEA Games - cũng đã góp phần quan trọng vào thành tích của đội tuyển.

the-duc-1652453593.jpg
6 chàng trai đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng quý giá ở nội dung đồng đội nam với 331,250 điểm

Xà đơn là nội dung thi đấu cuối cùng trong phần thi đồng đội nam, các vận động viên Việt Nam đã thể hiện xuất sắc để sau đó lên ngôi vô địch. Trong ảnh là niềm vui của các vận động viên sau khi kết thúc phần thi đấu và biết đã giành ngôi vô địch.

Trước đó tại SEA Games 30, nội dung đồng đội nam không có trong chương trình thi đấu. Trong lần trở lại này, dù trải qua rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, chấn thương, các chàng trai thể dục dụng cụ Việt Nam vẫn thể hiện xuất sắc để lên ngôi vô địch.

Huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết, cả 6 thành viên đã nỗ lực hết sức, huy chương vàng họ mang về là phần thưởng quý giá cho đội tuyển thể dục dụng cụ và Thể thao Việt Nam.

Chiều 13/5, lực sĩ Phạm Văn Mách đã xuất sắc giành huy chương vàng môn thể hình hạng cân 55kg nam. Đây là lần thứ hai lực sĩ 46 tuổi này đăng quang tại đấu trường SEA Games trên sân nhà.

nhat-ky-7-1652453674.jpg
Lực sĩ Phạm Văn Mách đã xuất sắc giành huy chương vàng môn thể hình hạng cân 55kg nam của SEA Games 31

Ở hạng cân 55kg nam, Mách đã chịu sự cạnh tranh quyết liệt bởi Azri Bin Asmat Safri (Malaysia) và Kyaw Min Than (Myanmar) ở hạng cân sở trường.

Ngay khi màn thi đấu kết thúc, khán giả vẫn không thể đoán được ngôi vô địch sẽ thuộc về lực sĩ nào. Thế nên, khán phòng đã vỡ òa khi Ban giám khảo tuyên bố chủ nhân huy chương đồng và huy chương bạc không phải là Mách.

Với bản thân Phạm Văn Mách, tấm huy chương vàng này cực kỳ ý nghĩa. Anh là một trong những vận động viên lớn tuổi nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 và cũng là nhân vật hiếm hoi thi đấu từ kỳ SEA Games 22 do Việt Nam đăng cai 19 năm trước. Đó cũng là lần đầu tiên Mách vô địch ở ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngoài Phạm Văn Mách, trong ngày thi đấu đầu tiên môn thể hình, Việt Nam còn có thêm huy chương vàng hạng cân 65kg của lực sĩ Đặng Thanh Tùng và 1 huy chương bạc hạng cân 60kg nam của lực sĩ Phạm Văn Phước.

nhat-ky-8-1652453674.jpg
Tấm huy chương vàng này cực kỳ ý nghĩa với Phạm Văn Mách bởi anh là một trong những vận động viên lớn tuổi nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Đội tuyển kickboxing cũng đã liên tiếp giành 3 huy chương vàng để giúp Đoàn Thể thao Việt Nam do công của Huỳnh Thị Kim Vàng đã giành chiến thắng ở chung kết hạng cân 65kg nữ để đoạt huy chương vàng thứ ba cho kickboxing và đồng thời là huy chương vàng thứ 22 cho Đoàn Thể thao Việt Nam. 

Trước đó, võ sĩ Nguyễn Thị Hằng Nga đã đoạt huy chương vàng hạng cân 48kg nữ. Người mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong ngày của đội tuyển kickboxing là võ sĩ Huỳnh Văn Tuấn đoạt huy chương vàng hạng cân 51kg nam. 

Ở môn Rowing, các vận động viên Hồ Thị Lý, Nguyễn Thị Giang, Lường Thị Thảo và Phạm Thị Thảo giành huy chương vàng nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ hai mái chèo.

nhat-ky-10-1652453770.jpg
Huỳnh Thị Kim Vàng đã giành chiến thắng ở chung kết hạng cân 65kg

Trong buổi sáng 13/5, bộ đôi Đinh Thị Hảo và Phạm Thị Huệ của tuyển Rowing đã giành được huy chương vàng nội dung thuyền đôi nữ hạng nặng 2 mái chèo.

Cũng trong ngày thi đấu hôm nay, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đánh bại Indonesia với tỷ số 3-1 (25/17, 25/18, 18/25 và 25/20).

Ở môn quần vợt, tay vợt số 1 Việt Nam - Lý Hoàng Nam - thắng đối thủ Indonesia 2-0 (6/2, 6/0) ở trận ra quân nội dung đồng đội nam. Còn Trịnh Linh Giang thua Christopher Rungkat. Sau 2 trận, Việt Nam hoà Indonesia 1-1.

Môn Bóng rổ, đội tuyển nữ Việt Nam thắng Philippines 21/18. Tính đến thời điểm này, tuyển nữ đã thắng 2 trận trước Philippines, Malaysia và thua Indonesia. Ở trận cuối cùng tuyển nữ gặp Campuchia.

rowing-1652453895.jpg
Đội chèo thuyền nam Việt Nam

Môn Bóng bàn, tay vợt Nguyễn Anh Tú đã lội ngược dòng ngoạn mục thắng Padasak Tanviriyavechakul 3-2 dù bị dẫn trước 0-2 ở trận đơn đầu tiên của nội dung đồng đội nam. 

Ở trận đơn thứ hai, Nguyễn Đức Tuân thắng Phakpoom Sanguansin 3-2 để giúp tuyển Việt Nam dẫn trước Thái Lan 2-0. Đến trận thứ 3, Việt Nam cũng giành chiến thắng để kết thúc 3 trận với chiến thắng 3-0. 

Môn cờ Vua, Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn bị Mohamad Ervan (Indonesia) cầm hoà. Với kết quả này, Ervan tạm dẫn đầu với 4 điểm, còn Trường Sơn đứng thứ hai với 3,5 điểm. Còn Trần Tuấn Minh thua kỳ thủ Quizon Daniel tạm đứng thứ 11.

nhat-ky-11-1652453931.JPG
Lý Hoàng Nam thắng đối thủ Indonesia 2-0 (6/2, 6/0) ở trận ra quân nội dung đồng đội nam. 

Trong ngày 13/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 12 huy chương vàng của các vận động viên:

Wushu (2): Phạm Quốc Khánh (nam đao nam), Dương Thuý Vi (kiếm thuật nữ).
Rowing (2): Hồ Thị Lý - Nguyễn Thị Giang - Lường Thị Thảo - Phạm Thị Thảo (thuyền bốn nữ hạng nhẹ hai mái chèo), Đinh Thị Hảo - Phạm Thị Huệ (thuyền đôi nữ hạng nặng một mái chèo).
Đấu kiếm (1): Vũ Thành An (kiếm chém nam)
Kurash (1): Nguyễn Thị Thanh Trâm (70kg nữ)
Thể hình (2): Phạm Văn Mách (55kg nam), Đặng Thanh Tùng (65kg nam),
Thể dục dụng cụ (1): đội tuyển Việt Nam (đồng đội nam)
Kickboxing (3): Nguyễn Thị Hằng Nga (48kg nữ), Huỳnh Văn Tuấn (51kg nam), Huỳnh Thị Kim Vàng (65kg nữ) 

Tính đến 22 giờ 00 ngày 13/5, Đoàn Thể thao Việt Nam tiếp tục dẫn đầu Bảng tổng sắp huy chương của Đại hội với 23 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 17 huy chương đồng; Xếp thứ hai là Đoàn Thể thao Malaysia với 11 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 11 huy chương đồng; Xếp thứ 3 là đoàn Thể thao Indonesia với 7 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 2 huy chương đồng.

My Hạ

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/ngay-thi-dau-chinh-thuc-thu-nhat-sea-games-31-ngay-vang-cua-the-hao-viet-nam-a2677.html