Cuộc thi bơi thử nghiệm bị hủy, Pháp căng mình chạy đua làm sạch sông Seine

Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 cảnh báo, cần phải thúc đẩy hơn việc làm sạch sông Seine sau khi giải bơi thử nghiệm bị hủy bỏ.

riverseineaftertesteventcancelledaugust6-1691382025.jpg

Một quyết định được đưa ra vào sáng sớm ngày 6/8 đã khiến giải vô địch Bơi thế giới mở rộng - một sự kiện thử nghiệm cho Paris 2024 - bị hủy bỏ. Nguyên nhân được tiết lộ là do chất lượng nước kém ở sông Seine. World Aquatics tuyên bố, "sức khỏe" của các vận động viên là "ưu tiên hàng đầu", vì vậy, họ đã chọn hủy bỏ giải đấu. Quyết định có được sau khi các chuyên gia tiến hành phân tích các mẫu nước mới nhất thu thập sau khi diễn ra lượng mưa trên mức trung bình gần đây ở Paris. Các trận mưa này khiến cống bị tràn và dẫn đến chất lượng nước ở sông Seine ở dưới tiêu chuẩn chấp nhận được để bảo vệ sức khỏe của người bơi. 

World Aquatics đã quyết định hủy bỏ sự kiện sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan y tế cộng đồng và các đối tác tổ chức sự kiện. Ông Husain Al-Musallam - Chủ tịch World Aquatics - cho biết: “World Aquatics rất thất vọng vì chất lượng nước ở sông Seine khiến chúng tôi phải hủy bỏ giải vô địch Bơi thế giới dưới nước mở rộng, nhưng sức khỏe của các vận động viên của chúng tôi phải luôn là ưu tiên hàng đầu. World Aquatics hiểu rằng, các dự án cơ sở hạ tầng tiếp theo sẽ được hoàn thành để cải thiện đáng kể chất lượng nước ở sông Seine trước Thế vận hội Olympic năm sau. World Aquatics vẫn hào hứng với triển vọng tổ chức cuộc đua Olympic ở trung tâm thành phố dành cho những vận động viên bơi lội ngoài trời giỏi nhất thế giới vào mùa hè tới. Dựa vào những gì diễn ra cuối tuần này, rõ ràng là cần phải làm việc thêm với Paris 2024 và chính quyền địa phương để đảm bảo các kế hoạch dự phòng mạnh mẽ được áp dụng cho năm tới".

riverseineaftertesteventcancelledaugust6jpg2-1691382018.jpg

Trước đó, buổi tập hôm 4/8 cũng đã bị hủy bỏ và cuộc đua dành cho nữ bị hoãn với hy vọng chất lượng nước sẽ được cải thiện. Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - đã hứa, Thế vận hội ở thủ đô nước Pháp sẽ là chất xúc tác cho một đợt dọn dẹp quy mô lớn, dẫn đến 3 địa điểm mới được mở vào năm 2025 để cho phép bơi lội công cộng ở sông Seine. 

Các nhà chức trách đã cấm bơi lội trên sông từ năm 1923 vì mức độ ô nhiễm cao, một vấn đề kéo dài từ thế kỷ 16 khi thi thể của những người thiệt mạng trong các cuộc chiến tôn giáo giữa người Tin lành và người Công giáo bị ném xuống nước. “Trước và ngay cả trong thời kỳ mưa gần đây ở Paris, chất lượng nước ở sông Seine thường xuyên đạt được mức cần thiết để công chúng bơi lội lành mạnh, chứng tỏ những tiến bộ vẫn tiếp tục đạt được” - Ban tổ chức Paris 2024 cho biết trong một tuyên bố sau khi hủy bỏ cuộc thi thử nghiệm - "Vào đầu tháng 7, những người bơi lội đã đến sông Seine tại Bras Marie, một trong ba địa điểm ở trung tâm thành phố Paris được dành cho các cơ sở bơi lội công cộng từ năm 2025. Việc cải thiện chất lượng nước đã được nhìn thấy với sự cho phép vào ngày 27/7 để tổ chức các sự kiện ở sông Seine. Điều này được đưa ra dựa trên các kết quả mà Cơ quan Y tế Khu vực thu được từ các mẫu lấy trong giai đoạn từ 6/6 đến 19/7".

sharonvanrouwendaalrio2016openwaterswimming-1691382053.jpg

Hồi 2019, vào cuối sự kiện thử nghiệm Tokyo 2020, những người bơi lội cũng đã phản đối chất lượng nước ở Vịnh Tokyo. Trước Thế vận hội 2016 ở Rio de Janeiro, cũng có nhiều tranh cãi về triển vọng bơi lội ở Vịnh Guanabara, nơi nước bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải và chất thải độc hại. Paris 2024 tuyên bố họ hy vọng rằng, chất lượng nước sẽ được cải thiện đủ để sự kiện thử nghiệm ba môn phối hợp diễn ra ở sông Seine vào cuối tháng này. 

Hoàng Hà

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/cuoc-thi-boi-thu-nghiem-bi-huy-phap-cang-minh-chay-dua-lam-sach-song-seine-a26625.html