Lễ khai mạc SEA Games 31 – “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”

Đúng 20 giờ tối 12/5/2022, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã diễn ra hoành tráng và rực rỡ sắc màu trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của 11 Đoàn Thể thao quốc gia khu vực Đông Nam Á. Nhiều màn trình diễn hấp dẫn chưa từng có được giới thiệu tới khán giả Việt Nam và các nước Đông Nam Á cũng như thế giới.

km-0-1652374628.jpg
Tối 12/5/2022, Lễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 11 đoàn thể thao quốc gia khu vực Đông Nam Á

Đến dự buổi Lễ về phía Việt Nam có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

chu-tich-1652374699.jpg
Đến dự buổi Lễ về phía Việt Nam có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và lãnh đạo các tỉnh, thành phố

Về phía khách quốc tế có sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, các vị Bộ trưởng, Trưởng Đoàn Thể thao 11 nước tham dự SEA Games 31, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước. 

km-2-1652374903.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Khai mạc SEA Games 31

Tham dự buổi lễ còn có đông đảo các vận động viên, huấn luyện viên đến từ 11 đoàn tham dự SEA Games 31 tranh tài 40 môn thể thao.
Đoàn Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên, trong đó gồm có 64 cán bộ, 951 vận động viên do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao làm Trưởng đoàn.
Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu ở tất cả 40 môn thi của SEA Games 31 với mục tiêu đứng đầu Bảng tổng sắp huy chương Đại hội. Môn Bóng đá nam và nữ đặt mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games.

bo-truong-1652374988.jpg
Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 phát biểu về tinh thần SEA Games 31

Lễ Khai mạc SEA Games 31 là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm cỡ khu vực nhằm quảng bá hình ảnh và tạo dấu ấn, vị thế cho nước chủ nhà Việt Nam trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).
Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực được xem là nhịp cầu hữu nghị một lần nữa thắt chặt tình đoàn kết của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu đang khủng hoảng vì đại dịch COVID-19.  

km-5-1652375135.jpg
Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 31

Việt Nam chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và một tâm thế bình an. SEA Games 31 là đấu trường thể thao để các vận động viên ghi dấu thành tích của mình, nơi những ngọn lửa khát khao giành lấy những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật, những kỷ lục mới sẽ được thiết lập. Nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc.

ruoc-co-1652375319.jpg

Với chủ đề "Cùng tỏa sáng - Let's shine" cũng là tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, Lễ khai mạc đồng thời cũng là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những biến động và thử thách lớn lao.

km-1-1652375412.jpg
Cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Cờ SEA Games đã tung bay trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình

"Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á" - Đó là thông điệp mà chương trình khai mạc SEA Games 31 muốn nhấn mạnh bằng màn nghệ thuật biểu hiện. Chương trình không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam, mà còn thể hiện một tâm thế chủ động hội nhập và sáng tạo, đóng góp và gánh vác cùng cộng đồng quốc tế với thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a stronger South East Asia".

an-1652375872.jpg
Vận động viên Vũ Thành Anh thay mặt cho các vận động viên trong khu vực tham dự SEA Games 31 tuyên thệ

Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong nền nhạc của bài Quốc ca hào hùng. Lễ khai mạc SEA Games 31 chú trọng các yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ hoạ thực tế ảo đã giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc lần thứ 31. Rồng thiêng bay lên tái hiện một huyền thoại của địa linh nhân kiệt và những kỳ tích của đất thiêng Thăng Long - Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc Đại hội.

Hình tượng cây tre Việt Nam thể hiện sự kiên cường của người Việt xuất hiện bên cạnh bó lúa nhằm thể hiện văn minh lúa nước của Đông Nam Á.

hoa-1652375921.jpg
Trọng tài quốc tế môn muay, Phan Thị Ngọc Linh thay mặt đội ngũ trọng tài làm nhiệm vụ tại Đại hội tuyên thệ

Điểm nhấn của màn hoa sen chính là phần trình diễn của nghệ sĩ nữ Đặng Linh Nga. Tiết mục lấy cảm hứng từ hoa sen - loài hoa đẹp tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam trong sáng, bao dung.

Logo SEA Games 31 cũng được Ban Tổ chức giới thiệu tại Lễ khai mạc. Logo SEA Games 31 là sự ước lệ của những ngón tay cách điệu, thành những đường đua và bục vinh quang, chính là thông điệp của Việt Nam gửi đến bạn bè khu vực: Thể thao thúc đẩy hợp tác và cùng phát triển, thắt chặt tình đoàn kết và yêu thương.

Hình ảnh bàn tay hình chữ V như một lời chào, cũng là hình ảnh cánh chim câu bay lên… cánh chim của hòa bình, khát vọng và chiến thắng.

duoc-1-1652376099.jpg
Để tiếp sức đến lễ đài, thắp lên ngọn lửa thiêng của SEA Games là những đại diện tiêu biểu của Thể thao Việt Nam

Ban Tổ chức SEA Games 31 đã chọn Sao La - “Kỳ lân châu Á” - là linh vật của Đại hội. Bằng thủ pháp nghệ thuật độc đáo, hình ảnh những chú Sao La qua 40 môn thi đấu thể hiện trên chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam, là sự tôn vinh những giá trị đa dạng của các nền văn hóa khu vực Đông Nam Á trong thi đấu thể thao.

Trên sân khấu (mặt sân Mỹ Đình), những hình ảnh khắc họa bản sắc các quốc gia Đông Nam Á qua tranh Đông Hồ chính là sự trân trọng và tôn vinh tới cộng đồng khu vực. Tất cả vì một Đông Nam Á bản sắc, gắn kết và thịnh vượng.

duoc-2-1652376099.jpg
Ngọn đuốc lần lượt truyền qua tay vận động viên, cựu vận động viên 

Theo chia sẻ của Tổng đạo diễn Trần Ly Ly, những công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng, nhằm tạo hiệu ứng tối đa cho sự kiện và giúp khán giả sẽ được thưởng thức những hình ảnh đặc biệt ấn tượng. Lần đầu tiên, tranh Đông Hồ - nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam, sẽ được thể hiện bằng ánh sáng, chiếu trên mặt sân Mỹ Đình, tạo nên khung cảnh rực rỡ. Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ.
Tiếp đến là màn diễu hành của 11 Đoàn Thể thao khu vực tham dự Đại hội. Do dịch bệnh COVID-19 nên mỗi đoàn thể thao chỉ cử 31 thành viên tham gia diễu hành, tượng trưng cho SEA Games lần thứ 31.

duoc-3-1652376099.jpg

Đi đầu là đoàn Brunei, đây là đoàn có số lượng khiêm tốn nhất với 23 vận động viên, dự 4 trên tổng số 40 môn thi đấu. Vận động viên pencak silat, Anisah Najihah Binti Abdullahm vinh dự cầm cờ cho đoàn Brunei.

Tiếp theo là đoàn Thể thao Campuchia tham dự SEA Games 31 với 361 vận động viên, tham dự 33 trên 40 môn thi đấu. Người cầm cờ cho đoàn Campuchia là vận động viên ju-jitsu, Khan Jessa. 

Đoàn Indonesia tham dự SEA Games với 500 vận động viên, thi đấu 32/40 môn. Người cầm cờ cho đoàn Thể thao Indonesia là vận động viên điền kinh, Emilia Nova.

duoc-4-1652376099.jpg
Cuối cùng vận động viên điền kinh Quách Thị Lan là người thắp đài lửa tại SEA Games 31

Đoàn Lào đi kế sau với người cầm cờ là vận động viên bi sắt, Soulasith Khamvongsa. Đoàn Thể thao Lào tham dự Đại hội với 280 vận động viên dự tranh 28/40 môn của Đại hội.

Đoàn Thể thao Malaysia có 586 vận động viên, thi đấu ở 39/40 môn thể thao. Người rước cờ của đoàn Malaysia là vận động viên lặn, Nur Dhabitah Sabri.

Đoàn Thể thao Myanmar tham dự Đại hội với 298 vận động viên, thi đấu ở 21/40 môn thể thao. Người cầm cờ của đoàn là vận động viên cầu mây, Thu Min. 

Đoàn Thể thao Philippines tham dự SEA Games 31 với 425 vận động viên đăng ký tranh tài ở 39/40 môn. Người rước cờ của đoàn Philippines là vận động viên môn điền kinh, John Uy. 

Đoàn Thể thao Singapore tham dự SEA Games 31 với 425 vận động viên tranh tài 33/ 40 môn thể thao. Người cầm cờ của đoàn Singapore tại Lễ khai mạc là vận động viên pencak silat, Sheik Farhan.

Người cầm cờ của đoàn Thể thao Thái Lan là vận động viên môn ju-jitsu, Suwijak Kuntong. Đoàn Thái Lan tham dự SEA Games 31 với 808 vận động viên tranh tài đủ tất cả 40/40 môn của Đại hội. Đoàn Timor Leste đến với SEA Games 31 lần này với 39 vận động viên, dự 7/40 môn thể thao. Người cầm lcờ là vận động viên taekwondo, Ana Da Costa.

hoi-1-1652376380.jpg
Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Game 31

Và cuối cùng là đoàn Thể thao Việt Nam. Nước chủ nhà tham dự đủ 40 môn thi đấu với tổng số 951 vận động viên. Người vinh dự cầm cờ cho đoàn Việt Nam tại Lễ khai mạc là vận động viên bơi, Nguyễn Huy Hoàng.

8 vận động viên đạt thành tích cao của Thể thao Việt Nam vinh dự rước lá cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á gồm: Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Hoàng Thị Duyên (cử tạ), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Hoàng Thị Mỹ Tâm (karate), Trần Hưng Nguyên (bơi), Đỗ Xuân Hiếu (vovinam), Ngô Văn Lâm (vật) và Trần Đình Nam (pencak silat).

Các vận động viên rước cờ SEA Games gồm: Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (vật), Nguyễn Văn Trí (pencak silat), Trần Nhật Hoàng (điền kinh), Phùng Thị Huệ (jujitsu), Nguyễn Thanh Liêm (vovinam) và Hoàng Văn Nam (vật). 

hoi-2-1652376380.jpg
Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Game 31

Lễ thượng cờ diễn ra trong trong bầu không khí trang nghiêm đánh dấu Lễ khai mạc chính thức bắt đầu.

Ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đại diện cho các tỉnh, thành phố tổ chức SEA Games 31 lên phát biểu chào mừng.

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định, thành phố Hà Nội rất vinh dự được lựa chọn làm nơi tổ chức Lễ khai mạc SEA Games 31. Hà Nội nhiệt liệt chào mừng các đoàn đến Việt Nam dự SEA Games 31. "Hơn 1.000 năm trước, vào thế kỷ 11 - năm 1010, đất Thăng Long Đông Đô xưa - Hà Nội nay được Vua Lý Thái Tổ chọn làm Kinh đô của nước Đại Việt và đặt tên là Thăng Long với mong muốn Kinh đô ngày càng phồn thịnh như linh vật Rồng thiêng bay lên theo truyền thuyết xưa của người phương Đông.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất "địa linh - nhân kiệt", nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, được bạn bè quốc tế tôn vinh là Thành phố vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, vị thế, tầm vóc, diện mạo của Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang dấu ấn của một thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại". Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế; là điểm đến thân thiện, một "tọa độ xanh" trên bản đồ thế giới: Xanh vì môi trường cảnh quan, xanh vì sức trẻ của trí tuệ và sáng tạo, xanh của hy vọng và hòa bình.

hoi-3-1652376380.jpg
Những công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng, nhằm tạo hiệu ứng tối đa cho sự kiện và giúp khán giả sẽ được thưởng thức những hình ảnh đặc biệt ấn tượng

Vượt lên những khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới.

Trong thời khắc quan trọng, ý nghĩa của Lễ khai mạc SEA Games 31, một lần nữa, thay mặt chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, tôi xin được bày tỏ tấm lòng trọng thị và nồng nhiệt chào đón các quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội yêu dấu.

Chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất, có những trải nghiệm thú vị, dấu ấn tốt đẹp về Thủ đô Hà Nội.  Chúc các Đoàn thể thao có một kỳ Đại hội ý nghĩa và thành công".

Tại Lễ khai mạc, phát biểu về tinh thần SEA Games 31, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 - nhấn mạnh: 

"Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội Thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta.

Đại hội Thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Hy vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt".

hoi-4-1652376380.jpg
Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ.

Thời điểm quan trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31. Chủ tịch nước nói: "Tôi xin vinh dự khai mạc SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Chúc đại hội thành công tốt đẹp".

Vận động viên Vũ Thành Anh thay mặt cho các vận viên trong khu vực tham dự SEA Games 31 đọc lời tuyên thệ: "Tôi xin thay mặt cho vận động viên xin hứa, thi đấu trung thực, cao thượng, hết mình trên tinh thần thể thao cao thượng".

Trọng tài quốc tế môn muay, Phan Thị Ngọc Linh thay mặt đội ngũ trọng tài làm nhiệm vụ tại Đại hội đọc tuyên thệ: "Đội ngũ trọng tài sẽ điều hành các trận đấu công tâm, công bằng, chính xác".

Chương trình nghệ thuật sau nghi thức Lễ khai mạc do Tổng đạo diễn Trần Ly Ly phụ trách đã mang đến cho người hâm mộ cái nhìn toàn cảnh về Đông Nam Á mạnh mẽ, thân thiện, tỏa sáng. Một Đông Nam Á chung dòng chảy hữu nghị và hợp tác là sức mạnh không thể lay chuyển. Một Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.

Đặc biệt là tiết mục Chung một dòng chảy - một màn múa và võ thuật với số lượng lớn các vận động viên, diễn viên thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á cùng nhau vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ.

Điểm nhấn của Lễ khai mạc chính là "bữa tiệc" âm thanh, ánh sáng rực rỡ, không phụ sự chờ đợi của những người hâm mộ, khán giả theo dõi chương trình. Nội dung chính của chương trình đúng như những gì ban tổ chức đã hứa hẹn, là nhằm thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn.

hoi-5-1652376380.jpg
Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Game 31

Chân trời mới và ánh dương bừng sáng đang chờ đón 11 quốc gia Đông Nam Á. “Chung một dòng chảy”.

Để tiếp sức đến lễ đài, thắp lên ngọn lửa thiêng của SEA Games là những đại diện tiêu biểu của Thể thao Việt Nam. Ngọn đuốc lần lượt qua tay vận động viên, cựu vận động viên Nguyễn Thị Tĩnh, Trần Lê Quốc Toàn, Lê Bích Phương, Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Thúy Hiền, Hoàng Xuân Vinh, Trần Hiếu Ngân và cuối cùng Quách Thị Lan là người thắp đài lửa tại SEA Games 31.

Vận động viên điền kinh Quách Thị Lan vinh dự là người thắp lên ngọn lửa SEA Games 31. Ngọn đuốc của SEA Games 31 đã được thắp sáng, là đuốc sáng mạnh mẽ, của niềm tin, hy vọng; của quyết tâm cống hiến, vượt lên chính mình, và tạo thành sự kết nối bền vững.

Ca khúc của SEA Games 31 “Cùng tỏa sáng - Let’s shine” vang lên tại Lễ khai mạc.

km-10-1652376776.jpg
Các nghệ sỹ biểu diễn ca khúc chính thức của SEA Games 31 "Cùng tỏa sáng - Let's Shine".

Thông điệp của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” không chỉ là thông điệp cho khát vọng về một Đông Nam Á hội nhập, ổn định và phát triển bền vững; mà còn gửi gắm lời chúc tới các Vận động viên tham dự Seagames 31, hãy luôn khát khao vươn tới những đỉnh cao và chinh phục những đỉnh cao hơn nữa…

Cùng với các nghệ sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, Nhóm Oplus, khán giả đang trải qua những giây phút rực rỡ nhất của lễ khai mạc SEA Games 31. Pháo hoa đang làm rạng rỡ bầu trời Hà Nội.

km11-1652376855.jpg
Lễ khai mạc khép lại bằng màn pháo hoa rực rỡ

Lễ khai mạc khép lại bằng màn pháo hoa rực rỡ. Chúc SEA Games 31 diễn ra thật thành công và tốt đẹp. 

Mỹ Hạnh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/le-khai-mac-sea-games-31-vi-mot-dong-nam-a-manh-me-hon-a2633.html