Bia rượu bị cấm bán tại Olympic Paris 2024 

"Các đồ uống có cồn sẽ không được bán ở bất kỳ địa điểm nào tại Olympic và Paralympic năm tới ở Paris", Ban Tổ chức Thế vận hội 2024 xác nhận với báo giới vào đầu tuần này. 

paris-2024-alcohol-1688014797.jpg

Theo luật có từ hơn 30 năm trước, rượu bị cấm tại các sân vận động thể thao, nhưng các nhà tổ chức giải Bóng bầu dục thế giới năm nay ở Pháp đã đàm phán về việc miễn trừ. Tuy nhiên, Paris 2024 không tìm cách dỡ bỏ luật cho Thế vận hội, tờ Le Parisien đưa tin. Bia, rượu vang và rượu mạnh sẽ chỉ được phép phục vụ tại các khu vực dành cho khách VIP và khách sạn. 

Luật Evin năm 1991 cấm bán, phân phối và giới thiệu đồ uống có cồn trong các cơ sở hoạt động thể chất và thể thao. Nhiều người hâm mộ ở Pháp đã vận động hành lang để cho phép bán rượu tại các sân vận động trên toàn quốc, đồng thời phàn nàn về sự đạo đức giả khi bán rượu tại các khu vực dành cho khách VIP mà không cho bán ở bất kỳ nơi nào khác. 

Năm 2019, Bộ trưởng Y tế Pháp khi đó là Agnès Buzyn đề xuất rằng, rượu cũng nên bị cấm ở các khu vực VIP, nhưng ý tưởng của bà nhanh chóng bị ngành công nghiệp đồ uống dập tắt. Bia thường xuyên được bán tại các trận đấu bóng bầu dục ở Pháp nhờ có lỗ hổng trong luật. Luật cũng cho phép các thị trưởng địa phương cấp một số lượng hạn chế mỗi năm các trường hợp ngoại lệ. 

Công ty bia Nhật Bản Asahi đã đăng ký làm nhà tài trợ cho giải Bóng bầu dục thế giới, dự kiến diễn ra từ ngày 8/9 đến 28/10 tại Pháp. Và bia sẽ được bán tại các địa điểm tổ chức 48 trận đấu ở 9 thành phố, giống như giải Bóng bầu dục trong nước hoặc quốc tế thông thường. Tuy nhiên, có vẻ như Paris 2024 sẽ không lợi dụng bất kỳ sơ hở nào trong luật để bán đồ uống có cồn như một số người mong đợi. 

Bia và rượu vang từng lần lượt được cung cấp tại Thế vận hội 2012 và 2016 ở London và Rio de Janeiro. Lệnh cấm bán bia tại các địa điểm tổ chức FIFA World Cup ở Qatar đã được áp dụng vào phút cuối. Tháng 11 năm ngoái, trước thềm giải vô địch Bóng đá thế giới ở Qatar, các nhà tổ chức đã thông báo rằng: "bia sẽ không được bán tại các sân vận động". Trước đây, những người có vé - theo hướng dẫn dành cho người hâm mộ của FIFA - được thông báo rằng họ có thể mua Budweiser tại Khu vực kích hoạt thương hiệu trong phạm vi sân vận động 3 giờ trước khi trận đấu bắt đầu và 1 giờ sau tiếng còi mãn cuộc. Bên trong các sân vận động thực tế, người hâm mộ chỉ có thể mua Budweiser Zero - loại không cồn - và Coca-Cola. 

Mai Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/bia-ruou-bi-cam-ban-tai-olympic-paris-2024-a25676.html