Tăng cường phối hợp giữa Tổng cục Thể dục thể thao và các Hội Thể thao quốc gia trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Đó là nội dung quan trọng được bàn thảo tại Hội nghị tổ chức vào sáng 2/6 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện 40 Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia, phụ trách các bộ môn, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thể dục thể thao. Tham dự Hội nghị có ông Lê Ngọc Trung - Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn dự và chủ trì Hội nghị.

hoi-nghi-1-1685761332.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Hiệp hội, Liên đoàn Thể thao quốc gia trong phối hợp triển khai, thực hiện nhiệm vụ với Tổng cục Thể dục thể thao. Để có thể đạt được các mục tiêu đặt ra cho tới năm 2030 và đến năm 2045, trong đó có mục tiêu thành lập trên 60 Liên đoàn, Hiệp hội cũng như đảm bảo các Liên đoàn, Hiệp hội hoạt động hiệu quả, các bộ phận cộng hưởng, phối hợp chặt chẽ. Chính vì vậy, Hội nghị lần này mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp để Tổng cục Thể dục thể thao cũng như các Liên đoàn, Hiệp hội tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa vai trò và tính hiệu quả trong hoạt động chuyên môn, phát triển thật tốt thể thao thành tích cao, thể thao cho mọi người.

Chia sẻ về kết quả đạt được của các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia trong thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn nhấn mạnh, kết quả mà Thể thao Việt Nam đạt được ở cả thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng trong những năm gần đây cho thấy sự đóng góp hiệu quả và tích cực từ phía các Liên đoàn, Hiệp hội.

Đặc biệt, kết quả đạt được tại các kỳ SEA Games gần đây (SEA Games 31, SEA Games 32) đã góp phần khẳng định chắc chắn vai trò của các Liên đoàn, Hiệp hội.

Kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã được Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn báo cáo trên 2 mảng nội dung, gồm: Công tác tổ chức và Phối hợp trong công tác chuyên môn.

Về công tác tổ chức bao gồm cơ cấu bộ máy và tổ chức hoạt động, kể cả các Liên đoàn đã có bề dày hoạt động hay những Liên đoàn mới thành lập đều đã xây dựng được bộ máy đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức hoạt động vẫn còn hạn chế, ví dụ hạn chế về nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, nguồn lực về cơ sở vật chất.

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại ở các Liên đoàn, Hiệp hội để điều chỉnh cho phù hợp. Dẫu vậy, các Liên đoàn, Hiệp hội đã nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Tổng cục Thể dục thể thao và các Liên đoàn, Hiệp hội có sự phối hợp cơ bản hiệu quả, tuy nhiên trong thời gian tới cần có sự tách bạch cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Phối hợp trong các công tác chuyên môn vẫn có những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Đối với vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, lãnh đạo Vụ và các đồng chí phụ trách bộ môn cũng đã nghiêm túc trao đổi, kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trong quá trình tổ chức và thực thi nhiệm vụ, đâu đó vẫn còn những ý kiến từ phía Liên đoàn, Hiệp hội. Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn khẳng định muốn giải quyết vấn đề này cần phải có sự phối hợp, thường xuyên trao đổi và đóng góp ý kiến thấu đáo.

hoi-nghi-2-1685761332.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian tới, Tổng cục Thể dục thể thao mong muốn làm thế nào để hai Bên phối hợp tốt nhất, hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu đặt ra mà trước mắt là nhiệm vụ quan trọng tại ASIAD 19, hay bên cạnh đó là: Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á, Đại hội Thể thao bãi biển thế giới đều diễn ra vào cuối năm.

Mặc dù ở sân chơi khu vực chúng ta đang đứng ở vị trí số 1, nhưng tại đấu trường ASIAD và OLYMPIC, Thể thao Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để khẳng định vị trí. Chính vì vậy, sự đồng lòng, nhất trí và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các Bên có vai trò vô cùng quan trọng.

Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao cam kết từ các ý kiến đóng góp tại Hội nghị hôm nay sẽ tạo nên sự chuyển biến trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa hai Bên trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, 14 Liên đoàn, Hiệp hội đã đưa ra ý kiến đóng góp liên quan tới văn bản hướng dẫn thực hiện tổ chức các giải đấu, các thông tư về phòng chống doping, tập trung phát triển một số môn thể thao lên tầm châu lục, xem xét xây dựng đề án nhằm tôn vinh các vận động viên Việt Nam, quy hoạch lại hệ thống các môn thể thao, cơ cấu hoạt động của các Liên đoàn, đào tạo đa dạng vận động viên trẻ,  tổ chức tập huấn về văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức Hội…

Kết luận tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt khẳng định, Tổng cục Thể dục thể thao luôn luôn lắng nghe, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để các Liên đoàn, Hiệp hội triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Từ Hội nghị lần này, Tổng cục Thể dục thể thao mong muốn phía Liên đoàn, Hiệp hội củng cố, hoàn thiện bộ máy điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chức năng, Ban kĩ thuật; Phối hợp với các đơn vị truyền thông của Tổng cục để nâng cao công tác tuyên truyền; Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thể dục thể thao trong việc chuẩn bị lực lượng tham gia các sự kiện thể thao, các vấn đề liên quan tới phòng, chống doping; Phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao liên quan tới Đề án chuyển đổi số đặc biệt là nội dung xây dựng cơ sở Dữ liệu số, đây là vấn đề rất cần thiết sau này.

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt giao Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội hoàn thiện bộ máy hoạt động, xúc tiến thành lập các Liên đoàn, Hiệp hội mới, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Vụ Thể thao thành tích Cao, Vụ Thể thao Quần chúng phối hơp về chuyên môn, tạo nên sự gắn kết giữa các Vụ chuyên môn, Liên đoàn, Hiệp hội và địa phương. Vụ Kế hoạch Tài chính hỗ trợ về quy chế tài chính cho các Liên đoàn, Hiệp hội.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tang-cuong-phoi-hop-giua-tong-cuc-the-duc-the-thao-va-cac-hoi-the-thao-quoc-gia-trong-trien-khai-thuc-hien-nhiem-vu-chuyen-mon-a24700.html