Nguyễn Ngọc Trường Sơn vào chung kết hạng Hai ChessKid Cup

Sau khi hạ kỳ thủ Lê Quang Liêm 3-0, Đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã giành vé vào bán kết nhánh thắng của hạng Hai ChessKid Cup, thuộc Siêu giải cờ Vua online Champions Chess Tour. Đây là vòng tốp 8 tại giải và Trường Sơn sẽ gặp Đại kiện tướng (GM) Grigoriy Oparin ở trận tiếp theo. Còn Quang Liêm phải xuống vòng 2 nhánh thua gặp GM Georg Meier để tranh suất vào tốp 8.

co-vua-1-1684990044.jpg

Và ở trận bán kết diễn ra rạng sáng nay (25/5 theo giờ Hà Nội), kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã có trận thắng thứ ba liên tiếp trước kỳ thủ Grigoriy Oparin với kết quả 2,5-1,5 tại bán kết nhánh thắng, sau 4 ván cờ Nhanh để giành vé vào chung kết nhánh thắng của hạng Hai ChessKid Cup, Champions Chess Tour.

Trong ván đầu, Trường Sơn đạt ưu thế thắng từ trung cuộc, rồi dùng mã chiếu bắt hậu ở nước 41 để vượt lên dẫn 1-0. Ở ván sau đó, Trường Sơn cầm quân đen và đưa trận đấu vào thế hòa ở tàn cuộc. Tuy nhiên do thời gian của anh chỉ còn vài giây, trong khi đối thủ còn hơn 7 phút, Trường Sơn đi những nước yếu và thua ván này, bị gỡ hòa 1-1.

Trong hầu hết ván đấu tại giải, Trường Sơn đều dùng nhiều thời gian hơn đối thủ và ván thứ ba cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, anh tận dụng được sai lầm của kỳ thủ Mỹ gốc Nga để bắt được một tốt ở giai đoạn cuối trung cuộc. Từ lợi thế này, Trường Sơn chuyển hóa thành thắng lợi để một lần nữa dẫn điểm.

Trong ván cuối, Oparin buộc phải thắng để đưa trận đấu vào tie-break. Anh có lợi thế hai tốt ở tàn cuộc, với hơn bảy phút suy nghĩ, còn Trường Sơn chỉ còn vài giây. Nhưng kỳ thủ 33 tuổi không mắc sai lầm nào và luôn duy trì thế cân bằng, trước khi hòa ở nước 85. 

Kết quả này đưa Trường Sơn vào chung kết nhánh thắng gặp GM Vladimir Fedoseev - kỳ thủ từng đứng trong tốp 25 thế giới diễn ra vào tối nay (25/5 theo giờ Hà Nội).

co-vua-2-1684990044.jpg

Sau 3 trận tại giải, Trường Sơn toàn thắng Siêu Đại kiện tướng Dmitry Andreikin, Lê Quang Liêm và GM Oparin. Với việc vào chung kết nhánh thắng, kỳ thủ số 2 Việt Nam đảm bảo vị trí trong top 3 với 6.000 USD tiền thưởng. Nếu thua trận đó, Trường Sơn sẽ xuống đánh chung kết nhánh thua. Và nếu thắng trận ở nhánh thua này, anh sẽ tái đấu Fedoseev tại chung kết tổng.

Hai đại diện còn lại của Việt Nam là Quang Liêm và Lê Tuấn Minh đều vào tốp 8 sau trận thắng Georg Meier và David Anton ở nhánh thua. Nhưng họ đều phải dừng bước sau khi lần lượt thua Shakhriyar Mamedyarov và Andreikin. Quang Liêm và Tuấn Minh đồng giải bảy chung cuộc, nhận 4.000 USD.

Champions Chess Tour (CCT) là Siêu giải cờ Nhanh online hàng đầu thế giới do Vua cờ Magnus Carlsen khởi xướng. ChessKid Cup là giải thứ ba nằm trong hệ thống sáu giải của Champions Chess Tour 2023 (giải cờ có tổng thưởng lên tới 2 triệu USD). 

Vòng đấu chính của ChessKid Cup diễn ra từ 22 đến 26/5, là giải thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, sau Airthings Masters và Chessable Masters. 

Ba kỳ thủ Việt Nam Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Quang Liêm, Lê Tuấn Minh đều vượt qua vòng loại, nhưng không đứng trong tốp 8 nên chỉ đánh ở hạng Hai. Dù vậy, hạng Hai cũng quy tụ 5 Siêu đại kiện tướng, với Elo từ 2.700 trở lên.

Nếu đứng đầu hạng Hai, Trường Sơn sẽ chắc suất dự hạng nhất ở giải tiếp theo, mà không cần đánh vòng loại. Khi đó, anh cũng sẽ nhận 10.000 USD, và 50 điểm thưởng cho thành tích tổng của CCT. Những kỳ thủ điểm cao nhất mùa sẽ được đánh vòng chung kết, dự kiến quy tụ những cao thủ hàng đầu thế giới, trong đó có Carlsen.

Hạng Hai gồm 16 kỳ thủ đấu cờ nhanh theo thể thực loại kép, quỹ thưởng 71.500 USD. Người tham dự sẽ nhận ít nhất 3.000 USD tiền thưởng. Kỳ thủ thua 2 trận sẽ bị loại và người thắng cuộc ở từng hạng sẽ không thua quá 1 trận. Ngoài Quang Liêm và Andreikin, hạng Hai còn có những Siêu đại kiện tướng như Pavel Eljanov, Shakhriyar Mamedyarov hay Vladimir Fedoseev.

Đ.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nguyen-ngoc-truong-son-vao-chung-ket-hang-hai-chesskid-cup-a24336.html