Geraint Thomas đòi lại Áo hồng Giro d’Italia

Sau 2 chặng “gửi” Áo hồng cho Bruno Armirail (Groupama-FDJ), Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) đã đòi lại danh hiệu cao quý này sau chặng thứ 16 đầy đèo dốc của cuộc đua Xe đạp Giro d’Italia 2023.

Chặng thứ 16 từ Sabbio Chiese đến Monte Bondone là một trong những chặng đua quyết định của giải năm nay. Trên hành trình 202km, các tay đua phải chinh phục 4 ngọn núi rất cao và dốc lên xuống trập trùng. Ngoài ra, để đến đích của chặng này nằm trên đỉnh Monte Bondone, các cua-rơ phải leo liên tục 21,4km cuối với độ dốc trung bình 6,7%.

Đội Ineos Grenadiers xác định, đây cũng là chặng đánh quan trọng nên cả họ lẫn Geraint Thomas vẫn tỏ ra khá bình thản khi bị Bruno Armirail “xé” Áo hồng 2 chặng trước.

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công liên tục nổ ra và một nhóm 26 tay đua đã thoát đi thành công. Trong đó, sự có mặt của Aurélien Paret-Peintre (AG2R Citroen), Jack Haig (Bahrain Victorious) ở nhóm đầu có thể gây xáo trộn ở tốp 10 Bảng tổng sắp cá nhân.

Thế nên, ngay lập tức Jumbo-Visma tràn lên đầu nhóm 2, hỗ trợ đội của Áo hồng Bruno Armirail là Groupama-FDJ kiểm soát tình hình. Họ không cho nhóm đầu đi với khoảng cách quá 5 phút. Trong khi đó, nội bộ nhóm đầu lại không có sự đoàn kết bởi có quá nhiều tay đua với những mục đích khác nhau. Với lợi thế quân số, Astana Qazaqstan xua quân tấn công, tạo cơ hội cho bộ đôi Vadim Pronskiy và Simone Velasco bứt lên dẫn đầu với khoảng cách 2 phút so với những người bám đuổi.

thomas-1684972915.jpeg
Geraint Thomas đòi lại Áo hồng tổng sắp

Tuy nhiên, khi còn cách đích 44km thì bộ đôi này đã bị bắt lại và tạo thành một nhóm 12 tay đua cùng leo ngọn đèo cuối gồm: Ben Healy, Aurélien Paret-Peintre, Derek Gee, Filippo Zana, Carlos Verona, Valentin Paret-Peintre, Patrick Konrad, Jack Haig , Ben Swift, Jonathan Lastra, Diego Ulissi và Vadim Pronskiy.

Jumbo-Visma vẫn giữ tốc độ đoàn đông phía sau duy trì khoảng cách 3 phút so với nhóm đầu đầu khi bước vào 21km cuối để leo về đích. Và những cuộc tấn công đã diễn ra vô cùng hấp dẫn trên đường đèo dốc. Không lâu sau đó, các tay đua mạnh từ phía sau đã bắt kịp và vượt qua nhóm dẫn đầu.

Lúc này, nhóm 4 tay đua gồm: Joao Almeida (UAE Emirates), Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Primoz Roglic (Jumbo-Visma) và Eddie Dunbar (Jayco-AlUla) đã bứt về đích. Nhưng sau cùng, chỉ còn Joao Almeida và Geraint Thomas cạnh tranh tại đích đến. Kết quả, Joao Almeida đã giành chiến thắng chặng với thời gian 5 giờ 53 phút 27 giây.

Tuy về ở vị trí thứ nhì nhưng cũng đủ để Geraint Thomas đòi lại Áo hồng tổng sắp với thành tích 67 giờ 32 phút 35 giây, hơn 18 giây so với người thứ hai chính là Joao Almeida.

Chiếc Áo tím tổng sắp dành cho Vua nước rút đã không đổi chủ khi Jonathan Milan (Bahrain Victorious) vẫn giữ với 176 điểm. Chiếc Áo xanh vua leo núi đã chuyển sang cho Ben Healy (EF Education-EasyPost) với 164 điểm.

Trang Trang

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/geraint-thomas-doi-lai-ao-hong-giro-ditalia-a24318.html