Trận chung kết đơn nữ Italy Open gây tranh cãi

Trận chung kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt WTA 1000 Italy Open gây nên làn sóng tranh cãi và chỉ trích dữ dội đối với Ban Tổ chức khi họ quyết định lùi lịch thi đấu tới 11 giờ đêm mà không chuyển sang ngày hôm sau…

rybankina-1684731153.jpg

Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) tỏ ra khá bướng bỉnh khi kiên quyết bảo vệ quyết định của Ban Tổ chức giải Quần vợt Italy Open về việc dời lịch thi đấu trận chung kết nữ giữa Elena Rybakina và Anhelina Kalinina đến 11 giờ tối thứ Bảy (ngày 20/5). Cựu tay vợt Rennae Stubbs gọi động thái này là "sự ghê tởm” và nhiều người hâm mộ không hài lòng khi một trận đấu quan trọng như vậy lại diễn ra trong bối cảnh chỉ còn rất ít khán giả đủ kiên nhẫn ở lại xem. 

Trước đó, trận bán kết đơn nam có sự góp mặt của Daniil Medvedev và Stefanos Tsitsipas đã bị gián đoạn nhiều lần vì trời mưa và mất gần 5 giờ thi đấu mới chọn ra được gương mặt đi tới trận chung kết. Điều đó có nghĩa là Rybakina và Kalinina phải ra sân muộn hơn vào buổi tối với ít người ủng hộ trên khán đài hơn sau khi Ban tổ chức quyết định không dời trận chung kết sang Chủ nhật. 

Các nhà tổ chức ở Rome đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters, nhưng cơ quan quản lý quần vợt nữ WTA cho biết, họ thấy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hơn 8.000 người hâm mộ trả tiền cho trận chung kết và những người khác ở lại trong thời gian trì hoãn xứng đáng được xem các tay vợt thi đấu theo kế hoạch. Người phát ngôn của WTA nói với Reuters qua email vào Chủ nhật: “Ban tổ chức cũng như WTA không mong muốn một trận đấu diễn ra muộn như vậy, nhưng đó là điều đúng đắn nên làm. Chúng tôi xin chúc mừng cả 2 tay vợt đã nỗ lực rất nhiều ở Rome và chúc Anhelina kịp hồi phục trong vòng 2 tuần tới tại Roland Garros". 

Quyết định tiếp tục trận đấu đã vấp phải sự chỉ trích trên mạng và có sự lúng túng trong buổi thuyết trình khi Rybakina, người Kazakhstan sinh ra ở Moscow, phải nhắc Ban Tổ chức trao cúp cho cô ấy. "Cái quái gì đang xảy ra với bài thuyết trình này vậy? Chưa kể, việc những người phụ nữ phải chơi trận chung kết WTA 1000 vào lúc nửa đêm là một điều kinh tởm", Stubbs nói. 

Tay vợt số 64 thế giới - Alize Cornet - cho biết, cô thấy thật thất vọng khi trận chung kết không được dời sang Chủ nhật: "Hơi buồn khi thấy rằng trận chung kết nữ của một trong những sự kiện WTA lớn nhất của mùa giải phải bắt đầu lúc 11 giờ tối. Tất nhiên là chẳng còn mấy ai trên khán đài. Thật không hay khi cả hai tay vợt bắt đầu một trận đấu quan trọng muộn như vậy. Tại sao không tổ chức trận chung kết của cả nam và nữ vào ngày Chủ nhật?".

Các nhà tổ chức Madrid Open mới đây cũng đã phải lên tiếng xin lỗi những người vào chung kết đôi nữ của giải đấu năm nay sau những lời chỉ trích vì đã từ chối họ cơ hội phát biểu tại Lễ trao cúp. "Hai giải WTA 1000 Madrid và Rome này là những thất bại đối với quần vợt nữ. Không có lời bào chữa nào cho điều đó hết…", cựu số 3 thế giới Pam Shriver nói.

Những ầm ĩ bên lề đã làm lu mờ mối quan tâm tới nhà tân vô địch Rybakina, người giành thắng lợi chung cuộc 6-4, 1-0 trước Kalinina sau khi tay vợt Ukraine phải rút lui do chấn thương đùi trái trong séc đấu thứ hai. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, những tiến bộ của cô cho thấy, cô xứng đáng là một trong những gương mặt ứng viên cho ngôi vô địch Grand Slam sân đất nện năm nay. Rybakina từng lọt vào trận chung kết giải Australia mở rộng và đã giành được danh hiệu cao quý ở Indian Wells, đồng thời là á quân ở Miami Open năm nay.

Phương Hạnh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tran-chung-ket-don-nu-italy-open-gay-tranh-cai-a24226.html