Đội tuyển bóng rổ nam Việt Nam thua đậm trước Thái Lan

Ngày thi đấu đầu tiên (10/5) ở nội dung 5x5 tại SEA Games 32, đội tuyển bóng rổ nam Việt Nam đón nhận thất bại đậm trước đội tuyển Thái Lan với tỷ số 63-104. Đó cũng là thất bại không có nhiều bất ngờ khi chúng ta bị đánh giá thấp hơn so với đội bạn ở nội dung này.

Lần gần nhất, Bóng rổ Việt Nam và Thái Lan gặp nhau ở cấp độ tuyển quốc gia là tại vòng sơ loại FIBA châu Á 2025 diễn ra vào cuối năm ngoái. Khi đó, đội tuyển bóng rổ Việt Nam để thất bại trước đối thủ và khiến các chàng trai của Việt Nam mất vé vào vòng trong giải đấu thuộc Liên đoàn Bóng rổ Quốc tế.

Trong lần tái đấu này, đội tuyển bóng rổ Việt vẫn được đánh giá thấp hơn so với Thái Lan. Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển là ông Todd Purves chọn đội hình ra quân với nhiều tay ném giàu kinh nghiệm. Trong đó, Đinh Thanh Tâm đeo băng đội trưởng, còn bộ đôi hậu vệ Corey Cilia và Richard Nguyễn thi đấu ở vòng ngoài. Hai tay ném có chiều cao và thể hình tốt nhất đội là Đặng Thái Hưng và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh (2,03m) thi đấu ở khu vực cận rổ.

dinh-thanh-tam-nem-ro-truoc-su-truy-can-cua-tuyen-thai-lan-1683745332.jpg
Đội trưởng Đinh Thanh Tâm ném rổ trước sự truy cản của tuyển Thái Lan

Corey Cilia là người đảm đương nhiệm vụ dẫn bóng và dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Khởi đầu trận đấu, đội tuyển bóng rổ Việt Nam có nhiều cú ném thăm dò từ vòng ngoài nhưng Thái Lan mới là đội đạt hiệu suất ném xa ấn tượng. Chỉ sau 4 phút khởi động, đội giành huy chương đồng SEA Games 31 đã buộc huấn luyện viên Todd Purves phải hội ý khi thiết lập tỷ số 14-2.

Trở lại sau thời gian ngắn, các ngòi nổ ghi điểm chủ lực của Thái Lan vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt và liên tục ghi điểm. Thế trận của đội tuyển Việt Nam chỉ khởi sắc khi có 7 điểm liên tiếp từ tay ném được thay vào sân là Võ Kim Bản. Khi hiệp 2 chỉ trôi qua một nửa thời gian, tuyển Thái Lan đã có được khoảng cách an toàn và chủ động rút các chủ lực ra ngoài để dưỡng sức. Kết quả là đội tuyển Việt Nam bị dẫn trước với tỷ số 51-25 sau 2 hiệp đấu.

Sang 2 hiệp còn lại của trận đấu, bộ 3 ghi điểm chính của tuyển Việt Nam là Đinh Thanh Tâm, Võ Kim Bản và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh đều thi đấu khởi sắc. Tuy vậy, các tuyển thủ gặp vấn đề lớn ở khâu triển khai bóng từ sân nhà qua phần sân khách. Việc để mất bóng nhiều và bị ghi điểm từ những pha phản công nhanh, cùng với phong độ cao của các ngôi sao từ Thái Lan khiến thế trận dần an bài và đành chấp nhận trận thua đậm đà với tỷ số 63-104.

huynh-vinh-quang-dan-bong-1683745332.jpg
Huỳnh Vĩnh Quang dẫn bóng

Các "ngôi sao" Thái kiều như Moses Morgan, Antonio Price hay Frederick Lish đều có trên 14 điểm dù chỉ thi đấu trên dưới 20 phút. Còn về phía đội tuyển Việt Nam, điều tích cực có được là các chủ lực có hiệu suất tốt và tất cả học trò của huấn luyện viên Todd Purves đều được vào sân thi đấu lấy cảm giác. Sau trận gặp Thái Lan, đội tuyển bóng rổ Việt vẫn còn hai trận đấu quan trọng với đương kim vô địch Indonesia và đội tuyển Lào để quyết định cho tấm vé vào bán kết tại SEA Games 32.

Tại SEA Games 32, môn Bóng rổ nội dung 5x5 nam có 8 đội tranh tài và được chia thành 2 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội và thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. Hai đội có thành tích tốt nhất ở mỗi bảng sẽ giành vé vào bán kết. Các đội hạng ba và hạng tư ở mỗi bảng sẽ tiếp tục tranh tài để phân hạng từ vị trí thứ năm trở xuống.

Vĩnh Toàn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-bong-ro-nam-viet-nam-thua-dam-truoc-thai-lan-a23812.html