Giải Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á: Việt Nam lần đầu vào Chung kết

Với màn trình diễn vô cùng ấn tượng trong trận bán kết giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023 diễn ra tối 1/5, đội tuyển vóng chuyền nữ Việt Nam (tên gọi Sport Center 1) đã đánh bại Liaoning Donghua (Trung Quốc) 3-1 (17/25, 25/23, 25/18, 25/16) để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại trận chung kết giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á.

bc-1-1682998957.jpg
Bóng chuyền nữ Việt Nam có màn trình diễn vô cùng ấn tượng ở trận bán kể để có mặt tại trận chung kết giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á

Sau Hisamitsu Springs và King Whale Taipei, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục trải qua thử thách lớn mang tên Liaoning Donghua tại trận bán kết giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023.

Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt chọn đội hình xuất phát trong trận bán kết với câu lạc bộ Liaoning Donghua với chủ công Trần Thị Thanh Thúy, Trần Tú Linh; phụ công Trần Thị Bích Thủy, Lý Thị Luyến; đối chuyền Hoàng Thị Kiều Trinh; chuyền hai Lâm Oanh cùng libero Khánh Đang. 

Các tay đập đến từ Trung Quốc với ưu thế thể hình, tổ chức tấn công lẫn chắn bóng hiệu quả nên có khởi đầu tốt hơn so với đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Những sự thay đổi của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt như Kim Thoa, Như Quỳnh đều không mang lại hiệu quả nên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ở set đầu.

Bản thân đội trưởng Thanh Thúy cũng không có được phong độ tốt ở set đấu này. Những pha phát bóng của Liaoning Donghua thường hướng về vị trí của cô và cô thường bắt bước một không tốt. Đại diện Trung Quốc dễ dàng tạo ra cách biệt 21/13 rồi chiến thắng ván 1 với tỉ số 25/17.

bc-3-1682998957.jpg
Đây là chiến thắng lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam

Sang set 2, các tay đập câu lạc bộ Liaoning Donghua tiếp tục chơi "thăng hoa" để liên tiếp dẫn điểm trước đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với cách biệt 5 điểm (10/5). Tuy nhiên, Trần Thị Thanh Thúy cùng các đồng đội nỗ lực, chắt chiu cơ hội tốt hơn nên dần thu ngắn điểm số trước khi cân bằng 16/16 rồi vượt lên dẫn trước 19/18 rồi 21/19. Diễn biến cuối set 2 diễn ra đầy kịch tính khi đội bóng đến từ Trung Quốc cân bằng điểm số 21/21. Chủ công Thanh Thúy bùng nổ đúng lúc với 3 điểm quan trọng giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng 25/23, cân bằng tỷ số 1-1.

Sang set 3, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khởi đầu tốt hơn nhưng libero Khánh Đang liên tiếp chơi không tốt ở khâu bắt bước một nên đối thủ vượt lên dẫn điểm 9/7. Tuy nhiên, các tay đập Việt Nam kịp có những điều chỉnh và Thanh Thúy xứng đáng với vai trò thủ lĩnh khi vừa ghi điểm vừa vực dậy tinh thần cho các đồng đội để nhiều lần dẫn điểm trước đội bóng Trung Quốc.

Ngoài ra, chuyền hai Lâm Oanh cũng có những pha xử lý tinh tế ghi điểm cho đội chủ nhà. Kiều Trinh cùng Như Quỳnh là 2 gương mặt tỏa sáng với những điểm số quan trọng giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng 25/18 ở set ba, để vượt lên dẫn trước 2-1.

bc-5-1682998957.jpeg
Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt trong trận Chung kết là câu lạc bộ Diamond Food Thái Lan

Với đà tâm lý đang lên, tuyển Việt Nam tiếp tục nhập cuộc ván 4 với sự tự tin và sớm vươn lên dẫn 10/5. Khoảng cách lớn vẫn được đội chủ nhà duy trì khi họ vươn lên đến 20/13. Liaoning Donghua dường như đã buông xuôi khi tiếp tục mắc lỗi. Các pha tấn công của họ cũng dễ dàng bị hàng chắn của tuyển nữ Việt Nam hóa giải.

Đội chủ nhà chiến thắng 25/16 sau pha phát bóng ra ngoài của đối thủ. Với màn ngược dòng ấn tượng, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành vé vào chung kết giải Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023.

Đây là chiến thắng lịch sử của Bóng chuyền nữ Việt Nam khi chúng ta lần đầu tiên góp mặt tại trận Chung kết giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á. 

Sau khi kết thúc trận đấu, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã được thưởng nóng 150 triệu đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn với toàn đội trước khi bước vào trận chung kết với đối thủ đáng gờm đến từ Thái Lan.

bc-4-1682998957.jpg
Sau khi kết thúc giải, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ tới Capuchia tham dự SEA Games 32

Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt trong trận chung kết là câu lạc bộ Diamond Food Thái Lan, trận đấu diễn ra vào 19 giờ 30 tối nay (ngày 2/5). Trước đó vào lúc 16 giờ 30 sẽ diễn ra trận đấu tranh hạng 3 giữa King Whale Taipei và LiaoNing DongHua. Vào lúc 10 giờ 30 và 13 giờ 30 sẽ là 2 trận đấu phân hạng.

Giải vô địch Bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023 có 9 đội tham dự là chủ nhà Sport Center 1 (Việt Nam), Hisamitsu Springs (Nhật Bản), Liaoning Donghua (Trung Quốc), Diamond Food Fine Chef (Thái Lan), King Whale Taipei (Đài Bắc - Trung Hoa), Paykan (Iran), Altay (Kazakhstan), Khuvsgul Erchim (Mongolia), Hip Hing VC (Hong Kong - Trung Quốc). 

Đ.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/giai-bong-chuyen-cac-cau-lac-bo-nu-chau-a-viet-nam-lan-dau-vao-chung-ket-a23459.html