Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội: Các đội tuyển quyết tâm đạt thành tích cao tại SEA Games 32

Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 được tổ chức trang trọng và ấn tượng tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tới dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có ông Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành…

Dưới quốc kỳ thiêng liêng, các vận động viên cùng nhau hát quốc ca và quyết tâm thi đấu hết sức mình đem vinh quang về cho Tổ quốc trong những ngày tranh tài trên đất Chùa Tháp. Nguyễn Thị Oanh - vận động viên giành 3 huy chương vàng, phá 1 kỷ lục tại SEA Games 31 và được nhận danh hiệu "Vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 31" - chia sẻ: “SEA Games 32 là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á thứ năm em tham gia thi đấu và đã có 4 lần tham dự Lễ xuất quân của đoàn Thể thao Việt Nam. Em vô cùng vinh dự và tự hào được là một trong những thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Lễ xuất quân đi thi đấu SEA Games 32. Em rất cảm ơn Ban Tổ chức chương trình đã tổ chức một buổi lễ khí thế, như tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên chúng em để có một sự chuẩn bị và thi đấu tốt nhất cho kỳ SEA Games này”

ong-hung-1682043232.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội chụp ảnh cùng đội tuyển điền kinh

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu - huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam - cho biết: "Để chuẩn bị cho SEA Games lần này, từ đầu năm đến nay, có 30 vận động viên của đội tuyển điền kinh đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Các vận động viên tập trung luyện tập ở các nội dung sở trường như: 400m, trung bình, các nội dung dài, nhảy xa, nhảy 3 bước, nhảy cao... Trong đó, hy vọng vàng vẫn là những gương mặt đã từng gặt hái nhiều thành tích trong những năm qua như: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Lê Tiến Long, Bùi Thị Nguyên… Đội tuyển điền kinh Việt Nam phấn đấu giành 10-11 huy chương vàng. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, các tổ, nhóm của môn Điền kinh được đi tập huấn tại những địa điểm phù hợp với khí hậu của Campuchia. Hiện nay, đội tuyển đang chú trọng tập cường độ để chuẩn bị cho vận động viên thi đấu. Đối thủ của chúng ta tại SEA Games lần này đến từ Thái Lan, Philippines, Indonesia mà các nước này có nhiều vận động viên nhập tịch tranh tài ở các nội dung thế mạnh của Điền kinh Việt Nam. Gần đến ngày thi đấu, các vận động viên đã có tinh thần thoải mái và đang rất tin tưởng, nỗ lực tập luyện hướng đến SEA Games 32".

dk-1682043273.jpg
Đội điền kinh tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội chuẩn bị SEA Games 32

Ngay từ đầu năm, đối với các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia nói chung và Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội nói riêng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao hết sức chú trọng, đảm bảo việc tập huấn của các vận động viên trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia và ASIAD 19 tại Trung Quốc.

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đang quản lý 929 vận động viên, 161 huấn luyện viên và 14 chuyên gia thuộc 36 đội tuyển quốc gia và 13 đội tuyển trẻ. Có thể nói, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đang trong giai đoạn quản lý số lượng lớn vận động viên, đòi hỏi sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc và các phòng, ban chức năng phải rất khoa học, chu đáo và có phương án xử lý trước các diễn biến có thể xảy ra. Để giải quyết khối lượng công việc lớn và làm tốt nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên của Trung tâm phải làm việc không ngừng nghỉ, có nhiều bộ phận phải làm tăng ca, không có ngày nghỉ. Công tác quản lý, huấn luyện có nhiều đổi mới tích cực, sâu sát hơn. Vận động viên chăm chỉ, nề nếp hơn trong tập luyện, sinh hoạt. Thành tích của các vận động viên ở nhiều môn thể thao đã tiếp cận được với châu Á và thế giới.  

cu-ta-1682043330.jpeg
Các vận động viên đội tuyển cử tạ tích cực tập luyện

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - cho biết: “Phát huy thành công của SEA Games 31, Trung tâm giành được 127 huy chương vàng đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn, các vận động viên của Trung tâm phấn đấu đạt thành tích cao nhất tại SEA Games 32. Tuy nhiên khi thi đấu trên nước bạn, không còn những điều kiện thuận lợi như: đi lại, ăn ở, đặc biệt sự cổ vũ của khán giả nhà cũng phần nào ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên. Bởi thi đấu trên sân nhà là một lợi thế rất lớn đối với các vận động viên, giúp vận động viên thi đấu ngoài sức mong đợi. Bên cạnh đó tại SEA Games 32, một số môn thể thao, nội dung thi đấu bị cắt giảm nên số lượng huy chương sẽ giảm xuống. Để chuẩn bị cho Đại hội lần này, các vận động viên đều được đảm bảo về chế độ dinh dưỡng, thuốc, tập luyện tốt nhất trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Do vậy, để giành được huy chương đòi hỏi các huấn luyện viên phải có các đấu pháp hợp lý, các vận động viên phải phát huy được tinh thần thi đấu hết mình, đặc biệt ở những trận đấu mang tính quyết định. Để làm được điều đó, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, y tế, dinh dưỡng, được sự phân công của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 với sự tham gia của các đội tuyển”.

Chương trình Lễ xuất quân được tổ chức có chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam - Tự hào Việt Nam” với tinh thần chủ đạo là tuổi trẻ Việt Nam mang trong mình tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, tinh thần quyết tâm thi đấu vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, sẵn sàng “chiến đấu” mang về niềm vui, lòng tự hào cho người hâm mộ và nhân dân cả nước. Chương trình có sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, ca sĩ, vận động viên đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, đoàn Nghi lễ Quân đội, nhiều ca sĩ tên tuổi như: Đăng Dương, Hoàng Bách, Hoàng Yến, Bảo Trâm, Đinh Mạnh Ninh cùng nhiều các đội tuyển như: Pencak Silat, Karate, Wushu, Aerobic, Vật, Vovinam từ thành phố Hồ Chí Minh đến biểu diễn…

Tại buổi Lễ, nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc có sự hòa quyện giữa các nghệ sĩ, ca sĩ và các vận động viên tạo nên món ăn tinh thần trước ngày lên đường tranh tài tại SEA Games 32. Buổi Lễ được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam nên được các vận động viên của các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia trên cả nước theo dõi, giúp khích lệ tinh thần cho các vận động viên. Chương trình nhận được sự đồng hành từ các doanh nghiệp: Herbalife, Ngân hàng BIDV, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội. Với sự chung tay góp sức của các nhà tài trợ, Lễ xuất quân đã mang lại khí thế, cổ vũ cho các vận động viên trước ngày lên đường.

trong-hoi-1682043659.jpg
Tiết mục Trống hội chào mừng Lễ xuất quân. Ảnh VGP

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm: “Sau Lễ xuất quân, Trung tâm sẽ tổ chức các chuyên đề về huấn luyện tâm lý, về thể thao và cuộc sống để giúp các vận động viên giảm bớt các áp lực trước khi thi đấu. Tôi nghĩ, vận động viên chuyên nghiệp trong điều kiện hiện nay đã thuận lợi hơn các bậc tiền bối rất nhiều về điều kiện cơ sở vật chất, chế độ dinh dưỡng, thông tin… Mỗi vận động viên đều phải xây dựng cho mình hướng chuyên nghiệp. Quan trọng nhất, mỗi vận động viên phải xác định cho mình một hướng đi trong tập luyện và thi đấu, luôn luôn cố gắng tập luyện hết mình, tôn trọng đối thủ, hết sức khiêm tốn, phải có những phán đoán trong thi đấu đặc biệt là những môn thể thao tính đối kháng cá nhân và đồng đội, phải làm chủ được mình trước khi làm chủ được đối thủ mới mang lại chiến thắng”. 

Trước diễn biến dịch COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023, theo khuyến cáo của Bộ Y tế tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch. Do vậy, ngoài việc chuẩn bị lực lượng vận động viên, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được Ban Giám đốc Trung tâm lưu tâm đặc biệt. Trải qua gần 3 năm phòng, chống đại dịch, thành viên các đội tuyển đều được chăm sóc kỹ lưỡng, thực hiện quy định phòng dịch chu đáo theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả các vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia được tiêm vaccine phòng COVID-19, được trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực tập luyện và nơi sinh hoạt. 

anh-2-1682043380.jpg
Đội tuyển Pencak Silat quyết tâm đạt thành tích cao tại SEA Games 32

Chỉ còn vài ngày nữa, các đội tuyển tập huấn tại Trung tâm sẽ lên đường tham dự SEA Games 32. Những ngày này, trên sân tập và trong các phòng tập của các đội tuyển: điền kinh, cử tạ, karate, cầu mây, silat, võ gậy, jujitsu, thể dục dụng cụ, bi sắt, đấu kiếm… đang dốc sức tích cực tập luyện để phấn đấu mang về 2/3 số lượng huy chương cho đoàn Thể thao Việt Nam, hoàn thành mục tiêu nằm trong 3 nước dẫn đầu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32.

Phương Mai

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/trung-tam-huan-luyen-the-thao-quoc-gia-ha-noi-cac-doi-tuyen-quyet-tam-dat-thanh-tich-cao-tai-sea-games-32-a23038.html