Xử phạt, dừng tổ chức giải Bơi quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh 2023

Ban Tổ chức giải Bơi quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023 đã bị xử phạt 25 triệu đồng do sử dụng hình ảnh bản đồ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

boi-1-1681103578.jpg
Ban Tổ chức giải Bơi lội quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023 đã bị xử phạt 25 triệu đồng do sử dụng hình ảnh bản đồ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 7/4, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Sự kiện Peak (thành phố Hồ Chí Minh) dừng tổ chức sự kiện “Giải Bơi lội quốc tế ngoài trời Oceaman năm 2023” tại Khánh Hòa, với tên gọi “Giải Bơi biển quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023”.

Lý do dừng tổ chức là bởi sự kiện đã vi phạm Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao năm 2018 và các quy định khác có liên quan.

Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Sự kiện Peak 25 triệu đồng vì hành vi đăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 99 Nghị định 14/2022 của Chính phủ.

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, trên trang thông tin điện tử của sự kiện bơi lội Oceanmam do Công ty Cổ phần Sự kiện Peak làm đại diện, dự kiến tổ chức tại Khánh Hòa có đăng tải bản đồ định vị được lấy nguồn từ bản quyền bản đồ của một đơn vị tư nhân, thể hiện thông tin xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Công an tỉnh Khánh Hòa cũng buộc Công ty Cổ phần Sự kiện Peak phải đăng tải thông tin về việc vi phạm hành chính, đính chính, xin lỗi các hành vi đã vi phạm trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận quyết định.

boi-2-1681103577.jpg
Mô hình đường bơi giải Bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023

Quyết định được giao cho ông Đỗ Huỳnh Khánh Duy là người đại diện Công ty Cổ phần Sự kiện Peak để chấp hành. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Liên quan vụ việc này, Công ty Cổ phần Sự kiện Peak - Ban Tổ chức giải - đã có thông báo chính thức về việc dừng tổ chức sự kiện: "Sau khi biết thông tin trang web chính thức của nhà sáng lập giải đấu có sử dụng bản đồ có thông tin không chính xác liên quan đến 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Nguồn thông tin bản đồ được phát triển từ đơn vị thứ ba “OpenStreetMap”; bản đồ này không nằm trong sự kiểm soát và sở hữu của Oceaman toàn cầu. Peak đã yêu cầu Oceaman Toàn cầu gỡ bỏ các nội dung này ngay lập tức khi vừa nhận được các thông tin phản ánh từ quý vận động viên. Với tâm thế luôn tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam tại Trường Sa và Hoàng Sa, chúng tôi hiểu rằng đây là một sơ suất cực kỳ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, dựa trên biên bản vi phạm hành chính số 196/BB-VPHC ngày 07/4/2023, chúng tôi đã chịu trách nhiệm và chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt hành chính số 1856/QĐ-XPVPHC vào cùng ngày".

Theo Ban Tổ chức, đã có 850 vận động viên đăng ký tham gia giải Giải Bơi biển quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023. Trong đó, có gần một nửa là vận động viên nước ngoài đến từ hơn 21 nước.

Oceanman là hệ thống giải bơi biển quốc tế lớn nhất thế giới khởi nguồn từ năm 2015. Đến nay, Oceanman đã tổ chức được 27 giải thi đấu tại 23 quốc gia.

Giải Bơi biển Quốc tế The Arena Cam Ranh Việt Nam 2023 dự kiến tổ chức từ 14 đến 16/4/ tại Khánh Hòa với các nội dung 10km, 5km, 2km và một số nội dung dành cho các vận động viên nhỏ tuổi.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/xu-phat-dung-to-chuc-giai-boi-quoc-te-the-arena-oceanman-cam-ranh-2023-a22568.html