LION Championship thay đổi luật đánh chỏ trong MMA

Những thay đổi quan trọng trong bộ luật thi đấu MMA đã được Ban Tổ chức công bố ngay trước thềm sự kiện LION Championship 4 khởi tranh vào tối 1/4 tại Hà Nội.

Trong bản thông báo cập nhật luật thi đấu mới nhất, Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp Việt Nam (VMMAF) đã công bố những thay đổi với điều luật thi đấu giải MMA LION Championship mùa giải 2023. Đáng chú ý là việc thay đổi luật đánh chỏ, bỏ bọc và cấm “nằm”.

boxing-1-1680241511.jpg
Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp Việt Nam (VMMAF) đã công bố những thay đổi với điều luật thi đấu giải MMA LION Championship mùa giải 2023

Theo đó, cả 2 võ sĩ hạng A và B sẽ không được phép sử dụng đòn chỏ khi trận đấu ở trạng thái nằm (một trong hai võ sĩ được xác định ở tư thế nằm). Riêng với các trận đấu hạng A, võ sĩ sẽ được bỏ bọc chỏ; trang bị bảo hộ này vẫn giữ nguyên với các võ sĩ thi đấu hạng B. Ngoài ra, các võ sĩ hạng B bị cấm thực hiện các đòn bẻ hàm, bẻ gót chân và vặn cột sống. Ngược lại các võ sĩ hạng A sẽ được sử dụng những kỹ thuật này để tấn công hoặc kết thúc đối thủ.

Những thay đổi trên được Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp Việt Nam ban hành với mục tiêu bảo đảm an toàn cho võ sĩ trong suốt qua trình thi đấu. 

Quy tắc không sử dụng đòn chỏ, hay cấm các đòn chỏ khi trận đấu ở tư thế nằm đã và đang được áp dụng tại một số giải MMA trên thế giới. 

Pride Fighting Championship - một trong những giải MMA nổi tiếng nhất thế giới trong thời kì hoạt động từ năm 1997-2007 không cho phép sử dụng các đòn chỏ vào vùng mặt. Angel's Fighting Championship - giải MMA Hàn Quốc từng tổ chức hai sự kiện ở Việt Nam cũng cấm các tình huống tung đòn chỏ khi đánh nằm. 

Về vấn đề sử dụng bọc chỏ, LION Championship 2022 đã vấp phải nhiều tranh cãi về sử dụng trang bị bảo hộ này với các võ sĩ. Nhiều trận đấu đã bị gián đoạn, làm mất đi tính chất liên tục của bộ môn MMA khi trọng tài quyết định tạm dừng trận đấu để... sửa vị trí bọc chỏ cho võ sĩ. Trái lại, các võ sĩ sẽ phải sẵn sàng trước các chấn thương nghiêm trọng bởi đòn chỏ - thứ vũ khí sắc bén nhất có thể tác động vào vùng mặt võ sĩ trong những trận đấu.

Luật thi đấu mới sẽ được áp dụng ngay từ sự kiện LION Championship 4 diễn ra tại Nhà thi đấu Tây Hồ - Hà Nội. Các võ sĩ sẽ thi đầu lần lượt trong các buổi chiều - tối theo 2 hạng đấu A và B như Ban Tổ chức đã công bố.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/lion-championship-thay-doi-luat-danh-cho-trong-mma-a22177.html