Ukraine tẩy chay các sự kiện vòng loại Paris 2024 có vận động viên Nga tham gia 

Chính phủ Ukraine đã chính thức thông báo, các vận động viên nước này sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện vòng loại nào chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic năm sau tại Paris nếu ở đó có các vận động viên Nga tranh tài. 

bach-1680238366.jpg
Ban điều hành IOC, tuần này đã thông báo cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus trở lại thi đấu quốc tế

Quyết định được công bố bởi Oleg Nemchinov, Thư ký Nội các Ukraine và là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc gia Ukraine (NOCU), người cũng cảnh báo rằng các Liên đoàn Quốc gia phớt lờ phán quyết sẽ bị trừng phạt. "Tại cuộc họp của Chính phủ, một quyết định đã được đưa ra theo đề xuất của đồng nghiệp (Bộ trưởng Thể thao Ukraine và Chủ tịch NOCU Vadym) Gutzeit rằng chúng tôi chỉ tham gia các cuộc thi vòng loại (Thế vận hội 2024) khi không có người Nga"- Nemchinov nói- "Theo đó, việc tham gia ngoài các tiêu chí này có thể là căn cứ để tước bỏ tư cách quốc gia của các Liên đoàn".

Quyết định được đưa ra sau thông báo của Ban điều hành Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Ba (28/3) rằng các vận động viên cá nhân từ Nga và Belarus nên được phép trở lại thi đấu thể thao quốc tế, miễn là họ không ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine hoặc là không trực thuộc quân đội. Nemchinov thừa nhận quyết định này có thể đồng nghĩa với việc một số vận động viên Ukraine sẽ bỏ lỡ cơ hội thi đấu tại Thế vận hội, nhưng đó là cái giá mà họ chấp nhận trả. "Bạn biết đấy, tôi ước rằng điều đó không xảy tới với ai cả"- ông nói- "Hôm qua tôi đã tham dự một đám tang khác của một người bạn tốt của tôi, người đã cống hiến hơn 20 năm cho Điền kinh và đã chết ở hướng Kharkiv. Anh ấy còn ba đứa con. Anh ấy tự nguyện ra trận…”.

Ban điều hành IOC, do Chủ tịch Thomas Bach làm chủ tịch, tuần này đã thông báo rằng họ ủng hộ các đề xuất cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus trở lại thi đấu quốc tế. Trước đó, ông Bach đã bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ không tẩy chay các sự kiện, trong đó có Paris 2024, do quyết định đối với Nga và Belarus. Bach nói: “Chúng tôi đã có nhiều ví dụ về các vận động viên từ các quốc gia có chiến sự tham gia Thế vận hội Olympic. Và những trường hợp như vậy cách đây cũng không lâu. Với kinh nghiệm này, chúng tôi hy vọng rằng trong trường hợp Nga tham gia, quyết định vì nó chưa được chấp nhận - tinh thần Olympic và sứ mệnh của nó sẽ thắng thế, như nó đã từng xảy ra trong quá khứ trong nhiều trường hợp khác".

Phương Hạnh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/ukraine-tuyen-bo-se-tay-chay-cac-su-kien-vong-loai-paris-2024-co-vdv-nga-tham-gia-a22169.html