V.League 2023: Cơ hội nào cho các tuyển thủ U23 Việt Nam?

Trở về từ Doha Cup 2023, các cầu thủ 23 Việt Nam tạm chia tay với huấn luyện viên Philippe Troussier để hội quân cùng các câu lạc bộ, chuẩn bị thi đấu tại Cup Quốc gia, giải hạng Nhất và V.League 2023. Tuy nhiên, để cạnh tranh được suất đá chính trong đội hình các câu lạc bộ là vô cùng khó khăn…

huan-luyen-vien-troussier-hy-vong-se-tim-kiem-nhung-nhan-to-moi-khi-vleague-tro-lai-1680235385.jpg
Huấn luyện viên Troussier hy vọng sẽ tìm kiếm được những nhân tố mới khi V.League trở lại

Huấn luyện viên Philippe Troussier rất mong muốn được chứng kiến các tuyển thủ U23 Việt Nam thi đấu trong màu áo các câu lạc bộ, cho dù thực tế, cơ hội dành cho những cầu thủ trẻ là rất ít. Ở V.League hiện tại, chỉ có vài câu lạc bộ mạnh dạn trẻ hóa đội hình và ưu tiên suất đá chính cho những tài năng trẻ, điển hình như Sông Lam Nghệ An với Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường, Trần Nam Hải, Trần Mạnh Quỳnh, Hồ KHắc Lượng… Hoàng Anh Gia Lai có bộ đôi Quốc Việt, Đức Việt, trong khi SHB Đà Nẵng có Lương Duy Cương, Phi Hoàng, Đình Duy thường xuyên được huấn luyện viên Phan Thanh Hùng sử dụng. 

Đa số những cầu thủ trẻ trong độ tuổi tham dự SEA Games 32 như Sỹ Chinh, Tiến Long, Văn Trường, Văn Chuẩn của Hà Nội hay Tuấn Dương, Xuân Thịnh, Văn Phương, Quang Thịnh của Công An Hà Nội và cả Khuất Văn Khang, Đoàn Huy Hoàng của Viettel… thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị. Áp lực thành tích khiến các huấn luyện viên ở các câu lạc bộ buộc phải cân nhắc và đưa ra sự lựa chọn an toàn thay vì trao cơ hội cho những gương mặt trẻ.  

khuat-van-khang-tung-duoc-goi-len-tuyen-va-thuong-xuyen-gop-mat-o-doi-u20-u23-nhung-it-co-co-hoi-ra-san-o-vleague-1680235462.jpg
Khuất Văn Khang từng được gọi lên tuyển và thường xuyên góp mặt ở đội U20, U23 nhưng ít có cơ hội ra sân ở V.League

Từng trải và nhhiều kinh nghiệm như huấn luyện viên Troussier chắc cũng thừa hiểu, các cầu thủ trẻ có rất ít cơ hội sân thi đấu ở V.League nên chỉ có thể trông đợi ở Cúp Quốc gia và giải hạng Nhất sẽ khởi tranh từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, số lượng các trận đấu cũng chỉ giới hạn ở vòng loại Cúp Quốc gia và 3 vòng đấu khởi động ở giải hạng Nhất trước khi các đội bóng tiếp tục bước vào kỳ nghỉ kéo dài hơn 1 tháng. Tính ra, các tuyển thủ U23 trở về câu lạc bộ chỉ có hơn 2 tuần tập luyện và thi đấu ở các câu lạc bộ, thời gian quá ngắn để có thể bắt nhịp với các đồng đội.

Tất nhiên, có còn hơn không. Trong bối cảnh huấn luyện viên Troussier vẫn đang tìm kiếm thêm những mảnh ghép để có thể hoàn thiện bộ khung đội tuyển U22 Việt Nam, dự định sẽ tập trung vào ngày 19/4 tới, những trận đấu ở các giải quốc nội chính là cơ hội để có thể phát hiện những nhân tố mới, bổ sung cho dàn cầu thủ đã thi đấu không thực sự ấn tượng tại Doha Cup 2023. Cái khó của huấn luyện viên Troussier là tuy nhìn thấy rõ điểm yếu của U23 Việt Nam, nhưng để khắc phục đôi khi là bất khả thi. Thể lực yếu có thể tập luyện để tích lũy, nâng cao dần nhưng thể hình thấp bé như Công Đến, Khuất Văn Khang và một số cầu thủ U23 Việt Nam thì khó có thể cải thiện. 

u23-viet-nam-thua-ca-3-tran-va-khong-ghi-duoc-ban-thang-nao-o-doha-cup-2023-1680235457.jpg
U23 Việt Nam thua cả 3 trận và không ghi được bàn thắng nào ở Doha Cup 2023

Ở V.League hiện tại, các câu lạc bộ đều có xu hướng ưu tiên sử dụng các ngoại binh ở những vị trí xung yếu như trung vệ, tiền vệ trung tâm và tiền đạo săn bàn. Ngay cả những cầu thủ nội có kinh nghiệm, trình độ và bản lĩnh thi đấu cũng khó cạnh tranh chứ chưa nói tới những cầu thủ trẻ mới thuộc dạng tiềm năng. Đúng là bài toán khó, bởi đấy cũng chính là những vị trí  mà huấn luyện viên Troussier đang rất cần bổ sung để tăng cường thêm sức mạnh và sự gắn kết trong đội hình. 

SEA Games 32 chỉ còn gần 1 tháng, chưa biết huấn luyện viên Troussier sẽ có những thay đổi gì để tăng cường thêm sức mạnh cho U22 Việt Nam hướng tới cuộc đua vô địch được dự báo khó khăn trước sự cạnh tranh của các đối thủ trong khu vực. 

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-2023-co-hoi-nao-cho-cac-tuyen-thu-u23-viet-nam-a22162.html