Đội tuyển Việt Nam: Trông người lại ngẫm đến ta

FIFA Days là dịp để các đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới hội quân, thi đấu tại các giải quốc tế và giao hữu, nhưng với đội tuyển Việt Nam lại “án binh bất động” trong bối cảnh, tân huấn luyện viên Philippe Troussier đang bận dẫn dắt U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023.

ke-tu-sau-tran-chung-ket-luot-ve-aff-cup-2022-doi-tuyen-viet-nam-khong-ra-san-thi-dau-1679556175.jpg
Kể từ sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam không ra sân thi đấu

Người hâm mộ tuy không còn lạ với cảnh huấn luyện viên “hai trong một”, nhưng bận bịu tới nỗi bỏ rơi đội tuyển ngay trong dịp FIFA Days là điều rất hiếm khi xảy ra. Thời ông Park cũng đã từng nhiều phen mắc kẹt khi phải lo cùng lúc cho cả hai đội tuyển, nhưng cũng chưa đến mức phải bấm bụng cho qua kỳ nghỉ FIFA Days. Khi cần tập trung cho đội tuyển, ông Park thường giao U23 Việt Nam cho trợ lý Lee Young-jin tạm quyền dẫn dắt, huấn luyện và sắp xếp ổn thỏa. Tất nhiên, đấy cũng chỉ là những phương án chữa cháy và vì quá hiểu những bất cập khi ôm đồm cả hai đội nên sau SEA Games 31, ông Park xin giao lại đội tuyển U23 Việt Nam cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Thật đáng tiếc khi ông thầy trẻ được chính ông Park giới thiệu, dù tạo được ấn tượng tốt với lứa cầu thủ trẻ tại Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022, nhưng lại không nằm trong quy hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nên đã phải chia tay sớm. VFF lại quay trở về với công thức cũ, giao cả đội tuyển và U23 Việt Nam cho tân huấn luyện viên Philippe Troussier dẫn dắt nên giờ mới thấy khó khi đội tuyển không thể tập trung, thi đấu trong dịp FIFA Days. 

phai-doi-toi-dip-fifa-days-vao-thang-6-huan-luyen-vien-troussier-moi-hoi-quan-cung-doi-tuyen-1679556215.jpg
Phải đợi tới dịp FIFA Days vào tháng 6, huấn luyện viên Troussier mới hội quân cùng đội tuyển

Sở dĩ FIFA phải rạch ròi với các kỳ nghỉ trong năm để tạo điều kiện cho các đội tuyển được tập trung, thi đấu và tránh xung đột lợi ích với các câu lạc bộ. Ngoài các dịp FIFA Days, các câu lạc bộ không có nghĩa vụ cho cầu  thủ về thi đấu cho đội tuyển. Trước đây, các câu lạc bộ ở V.League cũng chẳng mấy quan tâm tới kỳ nghỉ FIFA Days, một phần do lịch thi đấu trong nước chưa được tích  hợp với hệ thống các giải quốc tế, nhưng phần nhiều do suy nghĩ, cần dành sự ưu tiên cao nhất cho đội tuyển nên khi cần tập trung, VFF chỉ cần yêu cầu VPF căn chỉnh lịch thi đấu trong nước để tạo ra các kỳ nghỉ, thậm chí có thể kéo dài tới vài tháng như hiện tại không chỉ dành cho đội tuyển mà cả các đội trẻ.

Áp lực tất nhiên các câu lạc bộ phải gánh chịu khi cứ đá được vài trận lại nghỉ dài cả tháng khiến không ít huấn luyện viên nước ngoài ngạc nhiên. Đội tuyển không tập trung dịp FIFA Days, cầu thủ ở lại câu lạc bộ cũng chỉ biết tập chay để giải khuây, trong khi các đối thủ cạnh tranh trong khu vực tranh thủ thi đấu để cải thiện vị trí trên Bảng xếp hạng FIFA.

Từng trải như huấn luyện viên Troussier thừa hiểu, để có cơ hội cạnh tranh suất vé dự World Cup, đội tuyển ít nhất cũng phải chen chân vào được top 10 châu Á và nằm trong top 50 FIFA. Nếu cứ bỏ qua cơ hội, không thi đấu trong dịp FIFA Days thì không khéo top 100 cũng khó giữ chứ mơ chi tới việc thăng tiến mấy chục bậc.

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-viet-nam-trong-nguoi-lai-ngam-den-ta-a21856.html