'Những nẻo đường xuân': Hơi thở cuộc sống qua góc nhìn nhà báo

63 bức ảnh được trưng bày trong cuộc triển lãm là những góc nhìn, khoảnh khắc chân thật nhất về vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người, là kết quả của một quá trình lăn lộn thâm nhập vào thực tế của nhà báo, từ miền núi, hải đảo đến đồng bằng, thậm chí vượt biên giới để có những tác phẩm mang đậm hơi thở của cuộc sống, hơi thở của mùa xuân.

4715-1679141674.jpg
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Lê Anh Tuấn với nhóm ảnh “Tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Ảnh: VGP

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, lễ trao giải và triển lãm ảnh “Những nẻo đường Xuân” lần thứ 3 đã diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào sáng 17/3.

Sau hơn 2 tháng phát động cuộc thi ảnh chủ đề “Những nẻo đường xuân”, Ban Tổ chức đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh báo chí của gần 300 tác giả gửi dự thi, trong đó có 24 tác phẩm ảnh bộ và 1.575 tác phẩm ảnh đơn.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết và công tâm, Ban Giám khảo đã chấm chọn ra 63 tác phẩm đưa vào triển lãm, chỉ chiếm 4% số lượng ảnh dự thi. Dựa trên các tác phẩm có số phiếu bình chọn cao, Ban Giám khảo đã chọn để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

4716-1679141674.jpg
Một góc triển lãm. Ảnh: VGP

\Phát biểu tại khai mạc, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hồng, thành viên Ban Giám khảo cho biết: "Dù có những hạn chế nhất định, cuộc thi triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân" lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp. Hoạt động triển lãm của CLB Ảnh báo chí ngày càng được đánh giá cao, gây được nhiều ấn tượng tốt đến người dự Hội Báo toàn quốc những năm gần đây".

Số lượng các tác phẩm dự thi năm nay được đánh giá tăng gấp đôi so với năm ngoái. Tuy không quá cầu kỳ về bố cục, về ánh sáng, về góc máy nhưng các tác phẩm mang đậm chất báo chí, bám sát hơi thở của cuộc sống.

Được đánh giá là tác phẩm đáp ứng xuất sắc tiêu chí đề ra , nhóm ảnh "Tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ" của tác giả Lê Anh Tuấn đã thuyết phục tất cả thành viên trong Ban Giám khảo để đạt được giải Nhất trong cuộc thi.

4718-1679141674.jpg
Nhiều nhà báo, nhiếp ảnh gia trong CLB Ảnh báo chí chia sẻ cảm xúc về những bức ảnh. Ảnh: VGP

Tác giả Anh Tuấn cho biết anh đã trực tiếp theo chân lực lượng cứu hộ cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ tìm người bị mắc kẹt trong những ngôi nhà bị đổ trong trận động đất cuối tháng 2/2023.

Hình ảnh anh bộ đội dò tìm, đánh dấu vị trí có nạn nhân, bàn giao cho lực lượng cứu nạn địa phương, khám và phát thuốc cho người bị nạn, tặng lương khô và thiết bị y tế cho chính quyền địa phương đã tô thắm lên phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, nâng cao uy tín của Việt Nam trên thế giới.

Triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân" là cơ hội để các nhà báo, phóng viên và công chúng yêu ảnh cùng nhau chiêm ngưỡng, trao đổi và thảo luận về các tác phẩm ảnh báo chí, những câu chuyện đằng sau những bức ảnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để các hội viên, học viên của CLB Ảnh báo chí Hội Nhà báo Việt Nam được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ ảnh báo chí với các đồng nghiệp cả nước.

Minh Ngọc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nhung-neo-duong-xuan-hoi-tho-cuoc-song-qua-goc-nhin-nha-bao-a21697.html