Chặng 4 từ Bảo Lộc đi Đà Lạt dài 110km có vượt đèo Mimosa, cả 2 đội mạnh trong nước Tập đoàn Lộc Trời và Biwase Bình Dương chủ động tấn công nhắm vào chiếc Áo vàng của Somrat (Thái Lan). Tình huống hấp dẫn nhất đầu chặng đua khi 3 tay đua Nguyễn Thị Thi (Tập đoàn Lộc Trời), Jutatip (Thái Lan) và ngoại binh người Nhật Tsubasa Makise (Biwase) thoát đi, Ban huấn luyện đội tuyển Thái Lan đã có pha xử lý tình huống rất khôn khéo.
Việc Jutatip có mặt trong tốp đầu, Thái Lan đang muốn tay đua đang giữ Áo xanh đánh chiếm điểm thưởng thêm ở Srpint thứ 1. Vốn có nước rút tốt nhưng lại đi đèo hạn chế, Ban huấn luyện Thái Lan muốn cô kiếm thêm điểm nước rút để dự phòng cho 2 chặng đường đèo sẽ mất điểm.
Khi khoảng cách giữa tốp đầu với tốp 2 Áo vàng nâng lên khoảng hơn 1 phút, Thái Lan đã chấp nhận cho Jutatip buông đánh Áo xanh “thòng lại” lui về tốp sau cùng các đồng đội kéo đuổi bắt 2 tay đua đi trên. Bởi trong bảng tổng sắp hiện tại, Nguyễn Thị Thi chỉ kém Áo vàng Somrat chỉ 15 giây và Tsubasa Makise chỉ kém 19 giây. Nếu để 2 tay đua đi đầu tiếp tục duy trì được tốc độ cao, Thái Lan sẽ càng khó khăn trong việc đuổi bắt bảo vệ Áo vàng cho Somrat ở những kilomet còn lại.
Vừa xử lý một tình huống chiến thuật đúng đắn, Ban huấn luyện Thái Lan còn tung ra thêm một nước cờ hay hơn nữa sau khi đuổi bắt được 2 tay đua đi trên. Mũi đánh Áo vàng thứ 2 đang đứng thứ 7 tổng sắp Batriya Chaniporn bất ngờ tấn công phủ đầu cùng 4 tay đua khác có thành tích thấp khó tranh chấp thoát đi, từng bước gia tăng khoảng cách với tốp đông lên trên 1 phút khiến hai đội đua nhiều tham vọng Biwase Bình Dương và Tập đoàn Lộc Trời không kịp trở tay.
Một miếng đánh “lấy tấn công, làm phòng thủ” khá tinh tế, Thái Lan đã chuyển được trạng thái từ bị động sang chủ động. Nếu Batriya Chaniporn thoát đi thành công, Thái Lan cũng không sợ mất Áo vàng vì nó sẽ chuyển từ Somrat qua lại cho người đồng đội Batriya Chaniporn. Còn nếu Biwase Bình Dương hay Tập đoàn Lộc Trời cố gắng bám đuổi ở phía sau, vô tình hai đội đua Việt Nam sẽ bảo vệ dùm chiếc Áo vàng cho Somrat.
Dù Batriya Chaniporn thoát đi ở phía trên, nhưng 2 đội đua mạnh trong nước Biwase Bình Dương và Tập đoàn Lộc Trời không tìm được tiếng nói chung ở tốp sau. Họ không cùng nhau hợp sức đuổi bắt tốp đầu để vô đèo Mimosa giải quyết tìm cơ hội tranh chấp Áo vàng. Với suy nghĩ “Ai muốn tranh áo vàng thì lên kéo, mà kéo thì sợ đối thủ đánh bật lại về sau ở giải đồng đội”, cả 2 đội Việt Nam vẫn không thể đuổi bắt tốp của Batriya Chaniporn dù khoảng cách lúc đó chừng 40km về đích.
Nhờ thế, Batriya Chaniporn cùng tay đua Chiu Sheng Hsin (Team Fabro Đài Loan) khi vào đèo Mimosa đã bỏ lại 3 tay đua Việt Nam trong tốp đầu ung dung lên đỉnh và lao về đích đến. Với nước rút mạnh mẽ, Batriya Chaniporn vượt qua Chiu Sheng Hsin giành chiến thắng chặng.
Ở nhóm sau, ngoại binh người Nhật Bản đang đứng thứ hai Bảng tổng sắp Shoko Kashiki (Biwase) tấn công liên tục Áo vàng Somrat. Tuy nhiên, cô chỉ bỏ lại tất cả các tay đua trong tốp nhưng không thể bỏ lại được Somrat, chấp nhận về vị trí thứ ba và thứ tư cùng cô gái Thái Lan. Mặc dù vậy, Shoko Kashiki đã giúp đội Biwase Bình Dương tiếp tục đứng đầu giải đồng đội sau 4 chặng và nới rộng thêm khoảng cách 1 phút 1 giây thành 1 phút 10 giây so với đối thủ “truyền kiếp” Tập đoàn Lộc Trời đứng thứ hai.
Như vậy, Thái Lan đã có chặng đua hoàn hảo khi Batriya Chaniporn về nhất chặng giành lấy Áo vàng từ người đồng đội Somrat. Mặc dù mất Áo vàng, Somrat vẫn giữ chiếc Áo đỏ “Nữ hoàng leo núi” và tay đua Jutatip vẫn mặc chiếc Áo xanh. Chiếc Áo trắng còn lại vẫn đang thuộc về tay đua trẻ Lâm Thị Thuỳ Dương (TP.HCM Vinama) với khoảng cách khá an toàn so với Yeong Zhen Yi (Malaysia) 6 phút 6 giây.
Ngày mai, đoàn đua chạy chặng 5 Vòng quanh Hồ Xuân Hương thành phố Đà Lạt với lộ trình 50km.
Bài và ảnh: Như Huy