FIFA bị chỉ trích khi chọn siêu mẫu Adriana Lima làm Đại sứ

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa chọn Adriana Lima làm đại sứ người hâm mộ toàn cầu đã gây ra cuộc tranh luận vô cùng lớn. Theo nhiều cựu quản lý bóng đá, cầu thủ và các chuyên gia nhà bình đẳng giới, quyết định này của FIFA là không cần thiết. Họ đều cho rằng, nếu muốn chọn đại diện thì hãy tôn vinh chính các cầu thủ nữ đã tham gia World Cup hơn là một siêu mẫu.

FIF) đã tuyên bố đưa Adriana Lima - cựu người mẫu của Victoria's Secret (41 tuổi, người Brazil) - trở thành Đại sứ chính thức đại diện cho người hâm mộ bóng đá toàn cầu tại giải vô địch Bóng đá nữ thế giới 2023 (World Cup nữ).

Theo tờ The Sun, Lima được giao vai trò "phát triển, thúc đẩy và tham gia vào các sáng kiến ​​toàn cầu" trước thềm World Cup nữ diễn ra vào cuối năm nay.  Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết Lima " Người luôn sống và hít thở cùng bóng đá, sẽ là "mối liên kết tuyệt vời" giữa tổ Liên đoàn bóng đá thế giới và người hâm mộ trên toàn cầu. Khi bạn gặp Adriana, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự ấm áp, lòng tốt của cô ấy cũng như sự dễ gần và đam mê của cô ấy đối với môn thể thao của chúng ta".

lima-1678128230.jpeg
Tranh luận lớn về việc FIFA chọn siêu mẫu làm đại sứ World Cup bóng đá nữ 2023

Quyết định của FIFA bị nhiều người phản đối kịch liệt, điển hình là Moya Dodd, cựu tuyển thủ nữ Australia. Theo cựu thành viên ủy ban điều hành của Liên đoàn Bóng đá châu Á và cựu thành viên của Hội đồng FIFA, Liên đoàn Bóng đá thế giới nên chọn một nữ cầu thủ đảm nhận vai trò này, thay vì một người mẫu như Lima.

Dodd nghĩ rằng việc lựa chọn nàng mẫu nổi tiếng thế giới là đang gửi thông điệp không phù hợp đến cầu thủ và người hâm mộ. Bà nói với The Athletic: "Khi một cô gái chơi bóng đá, thế giới nhìn cô ấy khác đi. Thay vì được khen ngợi về vẻ ngoài xinh xắn hay chiếc váy đẹp, cô ấy được đánh giá cao nhờ những pha tắc bóng cứu thua và khả năng ghi bàn xuất sắc. Cô ấy được ngưỡng mộ vì những gì cô ấy có thể làm hơn là vẻ ngoài. Điều đó khiến phụ nữ bình đẳng hơn với đàn ông", Dodd khẳng định đại sứ nên là người có khả năng chơi bóng.

"Trong một năm diễn ra World Cup của FIFA, đó là thông điệp cần được vang lên thật to và đúng trên khắp thế giới. Trường hợp siêu mẫu phù hợp với điều này thực sự gây trở ngại", bà tiếp tục chỉ trích.

Quan điểm của Moya Dodd - thành viên trong Ban vận động giành quyền đăng cai World Cup nữ 2023 của Australia và New Zealand - nhận được sự đồng tình của rất nhiều nhà chuyên môn và người hâm mộ. Dù vậy, FIFA sẽ không thay đổi quyết định chọn Adriana Lima làm Đại sứ trước giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm nay.

Bảo Ngọc

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/fifa-bi-chi-trich-khi-chon-sieu-mau-adriana-lima-lam-dai-su-a21226.html