Việt Nam lần đầu có võ sĩ Ju-jitsu đai đen

Võ sĩ Dương Thị Thanh Minh, đương kim kiện tướng võ thuật quốc gia đã trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên có chứng chỉ Ju-jitsu đai đen đẳng cấp quốc tế.

dai-den-2-1677734676.jpg
Dương Thị Thanh Minh (ở giữa) trở thành võ sĩ đầu tiên nhận đai đenJu-jitsul tại Việt Nam

Ở tuổi 31, Dương Thị Thanh Minh đã trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên có chứng chỉ Ju-jitsu đai đen đẳng cấp quốc tế. Đây là thành quả xứng đáng cô nhận về sau khóa học thăng cấp kéo dài nhiều ngày. Được biết, đai đen là cấp độ đai cao nhất của một võ sĩ Ju-jitsu, và chỉ có rất ít võ sĩ đạt đến đẳng cấp đó.

Chia sẻ trên trang cá nhân, võ sĩ Dương Thị Thanh Minh chia sẻ: "Thật sự không thể tin nổi. Tôi đã được nhận đai đen từ thầy của thầy tôi. Đó là điều thật sự bất ngờ và xúc động. Cảm thấy quá tự hào vì là người đầu tiên được nhận đai đen Ju-jitsu ở Việt Nam. Cám ơn vì mọi người đã đến và chung vui với tôi trong khoảnh khắc này".

Xuất thân là một võ sĩ Judo, Dương Thị Thanh Minh thuộc thế hệ vận động viên đầu tiên của Việt Nam tiếp cận với bộ môn Nhu thuật (Ju-jitsu) và sớm có được thành công ở các đấu trường quốc tế.

Được giới yêu Nhu thuật ưu ái gọi với cái tên "Nữ hoàng Ju-jitsu Việt Nam" với 9 lần vô địch các giải quốc nội, Thanh Minh liên tiếp đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi với 4 tấm huy chương vàng châu Á, huy chương đồng ASIAD 2018 và tấm huy chương bạc tại giải vô địch thế giới do Liên đoàn Ju-jitsu quốc tế (IJJF) tổ chức năm 2021.

dai-den-3-1677734675.jpg
Dương Thị Thanh Minh là gương mặt quen thuộc của Ju-jitsu Việt Nam trong những năm vừa qua

Bước sang năm 2022, sau khi giành huy chương bạc tại SEA Games 31, Thanh Minh kết thúc một năm thi đấu thành công khi bảo vệ thành công danh hiệu vô địch quốc gia ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 - 2022. 

Mới đây nhất tại giải vô địch Ju-jitsu châu Á 2023, Dương Thị Thanh Minh đã giành tấm nội dung Full Contact. Thanh Minh được xếp vào nhóm hạt giống và vượt qua võ sĩ Đài Loan trong trận tứ kết. Ở trận đấu cuối cùng, cô giành chiến thắng trước người đồng đội Đặng Thị Huyền đề nhận tấm huy chương vàng. 

Bên cạnh đai đen Ju-jitsu, Dương Thị Thanh Minh hiện cũng sở hữu đai đen Judo. Ở Việt Nam, các võ sĩ Ju-jitsu thường xuất thân từ Judo hoặc Karate, bởi có nhiều sự tương đồng giữa những môn võ này.

Bước sang năm 2023, Dương Thị Thanh Minh tiếp tục hướng tới các nhiệm vụ quốc tế như SEA Games 32 tại Campuchia cùng những giải đấu khác của Ju-jitsu thế giới. 

Bên cạnh công việc thi đấu, Thanh Minh đang là huấn luyện viên của một trung tâm đào tạo Nhu thuật tại Đà Nẵng, nơi cô chia sẻ những kinh nghiệm quý báu ở các đấu trường tới với thế hệ võ sĩ trẻ.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/viet-nam-lan-dau-co-vo-si-ju-jitsu-dai-den-a21040.html