Vĩnh biệt bình luận viên bóng đá Lê Hoài Sơn!

Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Thể thao - ông Hoài Sơn, một trong những bình luận viên bóng đá đầu tiên trên sóng phát thanh ở Việt Nam đã qua đời ở tuổi 79.

Ông Lê Hoài Sơn sinh ngày 18/5/1945 tại phố Hàng Khoai, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, trong một gia đình trí thức - công chức yêu nước. Cha ông là cụ Lê Sỹ Lâm, kỹ sư xây dựng, từng đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Ty xây dựng tỉnh Bắc Thái. Ngay từ khi còn nhỏ, cùng gia đình tản cư lên chiến khu Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên), ông đã sớm bộc lộ năng khiếu thể thao và tham gia các đội bóng đá, bóng chuyền, điền kinh của trường phổ thông cấp 2, cấp 3 Lương Ngọc Quyến (tỉnh Thái Nguyên). Ông đã từng giành Giải thưởng Các cây vợt trẻ bóng bàn của tỉnh Thái Nguyên.

Tháng 9/1963, ông Lê Hoài Sơn trúng tuyển vào học khóa I hệ Đại học của Trường Cán bộ Thể dục thể thao Trung ương, nay là Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

img-54493-1677591134.jpg
Ông Lê Hoài Sơn - nguyên Tổng biên tập Tạp chí Thể thao (phải), một trong những bình luận viên bóng đá đầu tiên trên sóng phát thanh ở Việt Nam.

Với niềm đam mê yêu thích thể thao và sự thông minh, tháo vát vốn có, ông Lê Hoài Sơn đã tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao, bộ môn Bóng đá vào tháng 9/1967, với thành tích xuất sắc cả về lý thuyết và thực hành; là một trong các sinh viên giỏi của khóa I - Đại học Thể dục thể thao trong giai đoạn “cả nước kháng chiến chống Mỹ cứu nước” gian khổ thời đó.

Sau khi tốt nghiệp, ông Lê Hoài Sơn được giữ lại trường làm công tác giảng dạy. Sau đó, do nhu cầu chung của ngành Thể dục thể thao, ông được điều động về Nhà xuất bản Thể dục thể thao tại Hà Nội, làm công tác Biên tập. Trong hơn 17 năm công tác tại Nhà xuất bản Thể dục thể thao (từ năm 1967 đến năm 1984), ông Lê Hoài Sơn đã trở thành một biên tập viên uy tín, năng động, cộng tác với nhiều tác giả, xuất bản được nhiều đầu sách chuyên môn về thể dục thể thao, từ chủ đề bóng đá đến bóng chuyền, điền kinh, bơi lội, bóng bàn… góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ cập kiến thức về thể dục thể thao cho các đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức, công an, quân đội, giáo viên, vận động viên thể thao.

img-54491-1677591134.JPG
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến, Tổng Biên tập Tạp chí Thể thao Lý Đức Thùy tri ân các nguyên Tổng biên tập Tạp chí Thể Thao.

Từ năm 1984, ông Lê Hoài Sơn được điều động về Tổng cục Thể dục thể thao, công tác tại Vụ Công tác Chính trị - tiền thân của Ban Tuyên truyền. Trong những năm sau này, ông Hoài Sơn đã trở thành một nhà báo, một cán bộ truyền thông năng nổ, có quan hệ rộng rãi, cởi mở với các phóng viên thể thao, báo chí, phát thanh, truyền hình cả nước. Đồng thời, ông cũng trực tiếp cộng tác tham gia viết bài với các trang thể dục thể thao của các tờ báo chủ chốt từ Bắc tới Nam nhằm góp phần quảng bá các nội dung hoạt động và phổ biến phong trào thể dục thể thao trong cả nước. 

Đặc biệt, với kiến thức chuyên sâu về bóng đá từ hồi được đào tạo tại trường Đại học cùng năng khiếu bẩm sinh về bình luận bóng đá, ông Lê Hoài Sơn đã có đóng góp rất lớn cho nội dung “tường thuật bóng đá” trực tiếp trên Đài Phát thanh “Tiếng nói Việt Nam” về các trận đấu bóng đá của giải vô địch quốc gia, các giải trẻ toàn quốc, các trận bóng đá quốc tế tại Việt Nam, được hàng triệu người hâm mộ bóng đá, hâm mộ thể thao trên cả nước, khắp Bắc - Trung - Nam mến mộ. Các buổi tường thuật bóng đá của cặp bình luận viên Hoài Sơn - Đình Khải trên Đài Phát thanh đã trở thành món quà tinh thần - thể thao quý báu cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân cả nước suốt hàng chục năm trời.

z41-1677603645.jpg

Trong những năm làm công tác truyền thông tại Tổng cục Thể dục thể thao, ông Lê Hoài Sơn đã có một cống hiến mang ý nghĩa lịch sử cho ngành Thể thao nước nhà, đó là trong giai đoạn Tổng cục Thể dục thể thao sáp nhập với Bộ Văn hóa, Thông tin (1990-1991), ông cùng các cộng sự đã tìm hiểu, sưu tầm các dữ kiện lịch sử của đất nước và của ngành Thể dục thể thao để tham mưu cho Cục Thể dục thể thao, trình lên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trình lên Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định lấy ngày 27/3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam” và trở thành ngày truyền thống đầy tự hào của ngành Thể dục thể thao kể từ đó đến nay.

Những năm sau này, ông Lê Hoài Sơn tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Thể dục thể thao, rồi Tổng biên tập Tạp chí Thể thao của Ủy ban Thể dục thể thao (nay là Tổng cục Thể dục thể thao). Ở cương vị công tác nào, với năng lực làm việc sáng tạo, chủ động và tinh thần trách nhiệm cao, ông Lê Hoài Sơn đều hoàn thành tốt công việc, luôn được tổ chức tin tưởng và đồng nghiệp tin yêu, quý mến. Đặc biệt, ông luôn giữ được mối liên hệ chặt chẽ, thân thiết và tin cậy với giới truyền thông, báo chí, phát thanh truyền hình cả nước trong các kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, các kỳ SEA Games trong và ngoài nước…

z415-1677603818.jpg

Cuộc đời và sự nghiệp của ông Lê Hoài Sơn luôn gắn bó với ngành Thể dục thể thao từ công tác giáo dục, xuất bản đến công tác tuyên truyền và có nhiều đóng góp thiết thực, tích cực đối với sự nghiệp thể dục thể thao. Với những cống hiến suốt đời cho ngành Thể dục thể thao, ông Lê Hoài Sơn đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Kỷ niệm chương về sự nghiệp Thể dục thể thao cùng nhiều Bằng khen và các danh hiệu thi đua khác. Năm 2006, ông được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Trong suốt quá trình từ khi nghỉ hưu đến lúc sức khỏe còn cho phép, ông tiếp tục có những đóng góp đối với ngành, tham gia viết bài, biên tập các ấn phẩm và tham gia trong nhiều hoạt động truyền thông của ngành

Dẫu vậy, ông Lê Hoài Sơn nổi tiếng với vai trò là bình luận viên bóng đá trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) từ năm 1967. Ông được coi là một trong những “cây đa, cây đề”, đặt nền móng cho nghiệp bình luận viên bóng đá ở mảnh đất hình chữ S và gắn bó với nhiều thế hệ người yêu bóng đá Việt Nam từ trước những năm 1975 cho tới những thập niên 90 của thế kỷ trước. Cùng với đồng nghiệp là bình luận viên Đình Khải, bình luận viên Hoài Sơn đã đưa các trận đấu bóng đá đến gần hơn với thính giả cả nước.

Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao và gia đình, Lễ tang ông Lê Hoài Sơn - Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban Thể dục thể thao, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Thể thao, bình luận viên bóng đá được tổ chức: từ 11 giờ 30’ đến 13 giờ 30’ thứ Tư 1/3/2023 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354 (số 13 Đội Nhân, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Lễ truy điệu vào hồi 13 giờ cùng ngày và thi hài được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển - Hà Nội). 

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vinh-biet-binh-luan-vien-bong-da-le-hoai-son-a20957.html