Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ tiếp nối công thức thành công của thầy Park

Khi dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam, huấn luyện viên Philippe Troussier đã sử dụng lối chơi ưa thích theo sơ đồ 3-4-3 và bước đầu gặt hái thành công khi giúp các cầu thủ trẻ lọt vào Vòng chung kết U19 châu Á 2020…

Tại Vòng loại giải U19 châu Á 2019, đội tuyển U19 Việt Nam do huấn luyện viên Philippe Troussier dẫn dắt đã vượt qua U19 Mông Cổ với tỷ số 3-0, thắng U19 Guam 4-1 trước khi thủ hòa 0-0 với U19 Nhật Bản. Tuy có cùng 7 điểm với đội đầu bảng, nhưng U19 Việt Nam do kém hơn hiệu số nên xếp sau U19 Nhật Bản. Tương tự như U20 Việt Nam hiện tại, các cầu thủ U19 Việt Nam giành quyền lọt vào vòng chung kết với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt thứ hai tại vòng loại, cùng 4 đội khác. Tuy nhiên, Vòng chung kết U20 châu Á năm 2020 dự định được tổ chức tại Uzbekistan đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 bùng phát.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã tỏ ra rất tiếc nuối khi không thể cùng U20 Việt Nam chinh phục tấm vé dự U20 World Cup 2021, dù đã dành rất nhiều tâm huyết cho lứa cầu thủ trẻ sinh năm 2001 và 2002. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn có kế hoạch đầy tham vọng khi tập hợp danh sách hơn 100 cầu thủ tiềm năng và gọi tập trung làm nhiều đợt để tuyển chọn những gương mặt xuất sắc nhất cho đội tuyển U19 Việt Nam. Mục tiêu của huấn luyện viên Troussier không chỉ là kiếm vé dự U20 World Cup mà còn hướng đến việc ươm mầm cho lứa cầu thủ kế cận của đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tuy chỉ có thời gian tương đối ngắn ngủi dẫn dắt U19 Việt Nam, nhưng trong các trận đấu và cả những buổi tập sáng đèn tại Trung tâm đào tạo trẻ của PVF, huấn luyện viên Troussier rèn rất kỹ các cầu thủ U19 chơi theo sơ đồ 3-4-3, đề cao tính kỷ luật và có thiên hướng tấn công nhhiều hơn so với sơ đồ 5-3-2 mà huấn luyện viên Park Hang-seo thường sử dụng ở đội tuyển. Điểm giống nhau nằm ở việc, cả hai huấn luyện viên đều ưa thích lối chơi với 3 trung vệ và giữ cự ly đội hình tương đối gần nhau để đảm bảo sự chắc chắn trong phòng ngự.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-va-huan-luyen-vien-park-hang-seo-thuong-xuyen-trao-doi-cong-viec-voi-nhau-1677036219.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier và huấn luyện viên Park Hang-seo thường xuyên trao đổi công việc với nhau

Về sau này, huấn luyện viên Park hang-seo cũng đã vài lần muốn thay đổi  và làm mới lối chơi của đội tuyển, thử nghiệm đá với 4 hậu vệ tại một số trận giao hữu, nhưng nhận ra không phù hợp và quay trở về với  sơ đồ 5-3-2 hoặc 3-4-3 khi gặp những đối thủ yếu. Trong thời gian làm Giám đốc kỹ thuật của PVF và sau này được giao dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam, huấn luyện viên Troussier cũng có những cuộc gặp gỡ, trao đổi với ông Park và tìm thấy sự đồng điệu.

Vì vậy, khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo sẽ ký hợp đồng 3,5 năm với huấn luyện viên Philippe Troussier, nhiều người không ngạc nhiên bởi đây chính là sự lựa chọn phù hợp nhất để có thể tiếp nối chu kỳ thành công ở đội tuyển. Kinh nghiệm phong phú của huấn luyện viên Troussier và sự hiểu biết về bóng đá Việt Nam cả trong vai trò hoạch định chiến lược tại PVF và dẫn dắt U19 Việt Nam cùng thành tích nổi bật tại châu Á và World Cup chính là điểm cộng của ông thầy người Pháp trước các ứng viên khác.  

doi-tuyen-viet-nam-se-hoi-quan-vao-ngay-8-3-de-lam-quen-voi-huan-luyen-vien-philippe-troussier-1677036166.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 8/3 để làm quen với huấn luyện viên Philippe Troussier

Ngày 26/2 tới, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ sang Việt Nam để ký hợp đồng với VFF và sẽ cùng ê kíp huấn luyện bắt tay ngay vào công việc. Trong đợt tập trung đầu tiên sau khi tiếp quản đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, tân huấn luyện viên Philippe Troussier dự định sẽ gọi tập trung trên 60 tuyển thủ cho cả hai đội vào đầu tháng 3 tới. VFF đã chuẩn bị sẵn danh sách khoảng 28 tuyển thủ quốc gia được triệu tập. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Ngọc Hải, Văn Lâm, Văn Hậu, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tiến Linh, Hùng Dũng… nhiều khả năng, ông thầy người Pháp sẽ bổ sung thêm những nhân tố trẻ và thử nghiệm các phương án đội hình.   

Trước đó, đội tuyển U22 Việt Nam cũng được gọi tập trung từ ngày 1 đến  7/3 với 35 cầu thủ để huấn luyện viên Troussier làm quen với các cầu thủ và rà soát, đánh giá lực lượng. Sau đó, tới giữa tháng 3 đội tuyển U22 sẽ hội quân trở lại để khởi động cho SEA Games 32 diễn ra vào cuối tháng 4. VFF đã liên hệ và sắp xếp chuyến tập huấn tại UAE cho thầy trò huấn luyện viên Troussier trước khi sang Campuchia bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games.

Việt Hưng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/doi-tuyen-viet-nam-huan-luyen-vien-philippe-troussier-se-tiep-noi-cong-thuc-thanh-cong-cua-thay-park-a20686.html