Mark Lee - kỷ lục gia tuổi teen của Singapore

Vận động viên chạy nước rút tuổi teen, Mark Lee, khao khát nhiều hơn sau những lần chạy phá kỷ lục Singapore. Anh vừa có một chiến dịch đáng nhớ vào tuần trước tại Đại hội Thể thao Học đường Quốc gia (NSG) - nơi anh phá kỷ lục đã được giữ một thập kỷ ở cả nội dung chạy 100m và 200m dành cho nam. Thành công này thúc đẩy anh làm nên một điều gì đó ngay trong lần ra mắt sân chơi Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay.

mark-lee-1651508549.jpg
Mark Lee

Chàng sinh viên 18 tuổi của Trường Anh - Trung (Độc lập) đang nhắm đến 1 suất trong nội dung tiếp sức 4x100m nam tại SEA Games 31 ở Hà Nội. Với nỗ lực 10,59 giây tại trận chung kết 100m của NSG vào hôm 29/4, Mark không chỉ phá kỷ lục 10,70 giây trước đó của Donovan Chan của Viện Hwa Chong hồi năm 2012, mà còn giúp anh đạt mốc 10,60 giây để đủ tiêu chuẩn tham dự giải vô địch Điền kinh thế giới lứa tuổi U20 tại Colombia từ ngày 1 đến 6/8. "Tôi thực sự hào hứng khi được đi và được thi đấu giữa những người giỏi nhất thế giới", Mark chia sẻ. Anh cũng đã giành chiến thắng ở nội dung chạy 200m với thời gian 21.62, vượt xa kỷ lục năm 2012 của Donovan 0,13 giây. "Tôi muốn giữ đà của mình trong suốt thời gian còn lại của năm và hy vọng có thể giảm xuống thêm 10,50 giây", chàng thiếu niên háo hức.

Giúp Mark Lee đạt được điều đó là các huấn luyện viên của anh - cựu vận động viên chạy nước rút quốc gia Hamkah Afik và kỷ lục gia mười môn phối hợp Singapore, Tang Ngai Kin. Hamkah, người từng giành huy chương bạc SEA Games ở nội dung 200m (năm 1993) và 4x100m (năm 2003), cho biết: “Cậu ấy không bị áp lực, lắng nghe tốt và rất tập trung. Cậu ấy cũng dễ gần. Không dễ để có ai đó lắng nghe và thực thi một cách hoàn hảo. Khi tôi ở độ tuổi của cậu ấy, huấn luyện viên của tôi sẽ bảo tôi làm thế này thế kia, nhưng vì tâm trạng căng thẳng, thật khó để làm đúng. Thông thường các vận động viên cần nhiều cuộc thi để hoàn thiện bản thân. Còn cậu ấy thì khác. Cậu ấy thật đặc biệt".

afik-1651508616.jpg
Huấn luyện viên Hamkah Afik 

Hamkah và Tang đã huấn luyện Mark kể từ khi vận động viên trẻ này tham gia điền kinh như một hoạt động ngoại khóa tại Trường Anh - Trung (Tiểu học) sau khi tham gia 80m vượt rào tại một Đại hội thể thao. Để tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Mark, các huấn luyện viên của anh thậm chí đã xây dựng một kế hoạch 5 năm. Kế hoạch đã bị ảnh hưởng khi anh không thể thi đấu tại NSG trong 2 năm qua do đại dịch. 

Mẹ của Mark - bà Sim Sze Ki, 53 tuổi, một chuyên gia tiếp thị nói: "Hành trình trở thành nhà vô địch nước rút của con tôi năm nay thực sự là một cuộc chạy marathon". Còn Mark thừa nhận: “Sau khi đại dịch tấn công, có vẻ như tất cả nỗ lực trước đó của tôi đã bị phung phí. Nó khiến tôi rơi vào một cuộc chiến tinh thần vô cùng cam go. Tôi thực sự biết ơn những người xung quanh đã giúp tôi vượt qua giai đoạn đó”. 

Đã từng tham gia tất cả các cuộc thi NSG của Mark, cha mẹ chàng trai trẻ cam kết sẽ đi xa hơn để hỗ trợ con trai của mình. Họ đã đặt vé tới Hà Nội để chứng kiến trận ra quân tại SEA Games của Mark. Chuyến đi đến Colombia để tham dự giải vô địch U20 thế giới cũng một phần trong chương trình đi lại năm nay của họ. Mặc dù SEA Games mới chỉ là giải quốc tế thứ hai mà Mark tham dự, sau giải vô địch Điền kinh Australia cách đây 2 tháng, Hamkah hy vọng sẽ có nhiều cơ hội như vậy nữa để Mark vươn xa hơn. "Hy vọng cậu ấy có thể vào được một trường đại học tốt để có thể tiếp tục đại diện cho Singapore tại SEA Games, Asian Games, Commonwealth Games hoặc thậm chí là Thế vận hội. Là một huấn luyện viên, tôi chắc chắn muốn anh ấy giỏi hơn tôi nhiều", Hamkah, huấn luyện viên 50 tuổi nói.

Hoàng Minh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/mark-lee-ky-luc-gia-tuoi-teen-cua-singapore-a2063.html